Herbalife Nutrition đã tiến hành thăm dò ý kiến của 4.093 người thuộc nhóm Thế hệ trẻ - Z và Millennial (từ 18 - 40 tuổi) tại 8 quốc gia Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam để tìm hiểu về xu hướng khởi nghiệp của họ.
Tuy nhiên, khát vọng khởi nghiệp không đồng nghĩa với việc những người được hỏi sẽ lao vào khởi nghiệp ngay lập tức: đa phần người tham gia khảo sát cho rằng mỗi người cần có 5 năm kinh nghiệm làm việc trước khi bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.
Các doanh nhân trẻ đầy khát vọng tin rằng tuổi trẻ sẽ giúp họ có nhiều cơ hội thành công hơn trong kinh doanh
Có 87% số người được hỏi cho rằng thời điểm tốt nhất để bắt đầu khởi nghiệp là dưới 40 tuổi, trong đó tuổi trung bình tốt nhất để khởi nghiệp là 27 tuổi. Đặc biệt, Việt Nam là nước có số người tham gia khảo sát lạc quan nhất về việc tuổi trẻ sẽ giúp họ có thêm cơ hội thành công trong kinh doanh (66% - cao nhất khu vực APAC). Người Việt tham gia khảo sát liệt kê những lý do chính tuổi trẻ sẽ giúp họ thành công như sau:
· Tôi thích ứng tốt hơn với công nghệ mới (68%)
· Tôi có khả năng tiếp thu và nắm bắt công nghệ mới tốt hơn (63%)
· Tôi có những ý tưởng mới mẻ, chưa được biết đến (56%)
Những lý do chính để khởi nghiệp
Khi được hỏi về động lực thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của người Việt trẻ, những lý do hàng đầu bao gồm theo đuổi đam mê (61%), trở thành ông chủ của chính mình (56%), mong muốn linh hoạt hơn trong công việc (46%) mong muốn hỗ trợ gia đình (39%) và muốn thay đổi nghề nghiệp (31%).
Chi phí, thiếu kiến thức về tài chính và thị trường là những thử thách của doanh nhân
Những người Việt được hỏi cho biết những thách thức chính đối với việc khởi nghiệp là chi phí ban đầu (49%) và sự thiếu hụt về nguồn tài chính cũng như hỗ trợ về kiến thức thị trường (44%). Có 68% người tham gia khảo sát cho biết hiện tại là thời điểm tốt nhất để bắt đầu khởi nghiệp nhưng họ cảm thấy e ngại bởi sự thiếu kinh nghiệm của bản thân (70%) và cảm thấy choáng ngợp trước viễn cảnh khởi nghiệp (77%).
Công tác đào tạo, nguồn lực tài chính và công cụ kinh doanh có thể thúc đẩy thành công
Trong số những người tham gia khảo sát đã bắt đầu công việc kinh doanh riêng, 63% cho biết vẫn duy trì việc kinh doanh trong đại dịch. Người Việt xem việc đào tạo và học thêm kiến thức là quan trọng nhất khi có đến 80% người tham gia khảo sát chọn phương án này, cao hơn mức trung bình 55% của khu vực APAC, tiếp theo đó là khả năng tiếp cận các công cụ kinh doanh (67%) và nguồn tài chính bổ sung (53%) là những yếu tố được liệt kê là sẽ giúp họ thành công hơn.