Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Không quá kỳ vọng vào phim hợp tác

Hợp tác làm phim giữa Việt Nam và các nước trên thế giới là xu thế ngày càng phát triển mạnh mẽ, đem đến màu sắc văn hóa đa dạng cho các bộ phim. Tuy nhiên, với những nỗ lực làm mới cả phim truyền hình và điện ảnh vốn bao năm tẻ nhạt, sự hợp tác sản xuất phim cũng chìm trong bộn bề với các dự án quảng bá rất “vang” nhưng sản phẩm “ra lò” vẫn chưa để lại dấu ấn đặc biệt…

 

Hàng loạt dự án phim hợp tác năm 2015

Từ sau bộ phim truyền hình Tình xa do Trung tâm Sản xuất phim truyện truyền hình (VTV) và Tập đoàn Kantana Thái Lan hợp tác thực hiện cách đây hơn 10 năm, Việt Nam và Thái Lan mới có thêm một dự án hợp tác điện ảnh trong năm 2015 là Oan hồn- phim hợp tác giữa Metal Film - Việt Nam với Suptar House - Thái Lan, chuẩn bị ra mắt khán giả.  

Oan hồn do đạo diễn người Việt gốc Thái Troy Lê dàn dựng, xoay quanh câu chuyện trừ tà cho một căn nhà ma ám bị nghi ngờ là nguyên nhân dẫn đến vụ tự tử của một người vợ trẻ. Ê kíp của phim phần lớn là người Thái Lan, về diễn viên Việt Nam có sự tham gia của Lily Luta, Song Ngư, Ngô Kiến Huy, Huỳnh Anh… bên cạnh hai gương mặt nổi tiếng của Thái là Pumwaree Yodkamol và Saichia Wongwirot.

Cuối năm nay, một dự án phim hành động khác của đạo diễn Troy Lê ấp ủ 5 năm cũng do Việt Nam và Thái Lan hợp tác sản xuất sẽ được khởi quay với kinh phí đầu tư hơn 1 triệu USD. Đạo diễn người Việt gốc Thái Troy Lê từng thừa nhận, muốn làm phim giải trí là chính chứ không quá quan trọng chuyện truyền tải bản sắc văn hóa Việt.

-	Cảnh phim “Người cộng sự”

Cảnh phim “Người cộng sự”  

Tiếp nối sau thành công của Người cộng sự, Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục hợp tác thực hiện phim Cuộc sống mới ở Việt Nam, do Cty cổ phần Phim 1 Việt Nam, Đông Đô Show và Argo Pictures - Nhật sản xuất.

Được chuyển thể từ tác phẩm văn học Quãng đời cuối cùng ở Việt Nam của nhà văn người Nhật Komatsu Miyuki, phim nói về tình cảm gắn kết giữa cô giáo người Nhật tại Việt Nam với mẹ mình và với những người Việt trong cuộc sống mới tại Việt Nam. Phim có sự tham gia của nữ diễn viên Nhật nổi tiếng Keiko Matsuzaka và các diễn viên Việt Nam như các NSƯT: Trần Nhượng, Trần Hạnh, Diễm Lộc…

Nối tiếp dự án phim Tuổi thanh xuân, Cty CJ E&M của Hàn Quốc sẽ phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam triển khai bộ phim về Hoàng tử Lý Long Tường, người sáng lập dòng họ Lý Hoa Sơn tại Hàn Quốc. Ông Chang Bok Sang, Chủ tịch Tập đoàn CJ Hàn Quốc, cho biết đang xúc tiến việc thành lập công ty liên doanh với Việt Nam trong việc sản xuất các tác phẩm, dự kiến sản xuất từ 5-7 phim/năm.

Một dự án khác, hợp tác với điện ảnh châu Âu vừa được tiết lộ là Mặt trời đỏ. Phim nói về mối tình cảm động của người lính Pháp tham chiến tại Việt Nam với một cô gái Việt trong cuộc chiến tranh Việt Nam, giai đoạn 1947-1948. Hay dự án phim Tình xuyên biên giới của đạo diễn Hồ Lê Nguyên Khôi - Việt Nam và Quách Tường - Trung Quốc, dự kiến công chiếu vào khoảng tháng 8 do Cty Nghiệp Thắng  phối hợp với Cty Seoul Quảng Tây, Trung Quốc thực hiện.

Phim kể về câu chuyện tình yêu cảm động, hài hước của một chàng trai Trung Quốc và cô người mẫu Việt Nam. Dự án đáng chú ý nhất trong năm nay là I am wanted của nữ đạo diễn người Thụy Điển Beata Gardeler, nhà sản xuất - diễn viên Trương Ngọc Ánh với kinh phí 85 tỉ đồng, sẽ khởi quay đầu tháng 11/2015.

Cảnh phim “Tuổi Thanh xuân”

Cảnh phim “Tuổi Thanh xuân” 

 Chưa có dấu ấn

Có nhiều phương thức hợp tác như hai bên cùng bỏ vốn làm phim, nhà làm phim trong nước cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho đoàn làm phim nước ngoài, nhà làm phim trong nước nhận tài trợ nước ngoài và tự mình thực hiện bộ phim, hoặc nhà sản xuất bỏ vốn và mời nhà làm phim nước ngoài tham gia…

Dù làm theo cách nào, điện ảnh Việt Nam cũng rất có lợi, bởi chúng ta không thể mãi khép kín, nhất là khi ngành điện ảnh hiện nay còn yếu. Hướng đi mới này được xem là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng phim truyền hình Việt, tiến tới xuất khẩu ra thế giới.

Không thể phủ nhận những phim hợp tác phần nào mang tới làn gió mới, không khí mới, màu sắc mới cho điện ảnh Việt. Tuy nhiên, chúng ta chưa thật sự có phim nào tạo dấu ấn đậm nét. Người cộng sự, Hai phía chân trời, Tuổi thanh xuân… mới chỉ dừng lại ở mức xem được chứ không đặc sắc, chưa kể đến nhiều phim điện ảnh hợp tác đưa ra rạp trong sự hụt hẫng của khán giả như Truy sát, Ranh giới trắng đen, Lọ lem Sài Gòn

Việc tạo được dấu ấn của chính điện ảnh Việt Nam xem chừng vô cùng khó khăn. Hàng loạt dự án phim hợp tác với nước ngoài đã, đang và sẽ được khởi quay, nỗ lực hợp tác và kỳ vọng ngày ra mắt. Tuy nhiên, việc hợp tác vẫn chưa được như kỳ vọng tạo ra những tác phẩm mang dấu ấn.

Vì thế, với các đạo diễn kỳ cựu, họ cho rằng, các dự án trong năm 2015, chúng ta chỉ nên hy vọng hợp tác để học hỏi kinh nghiệm, cách làm phim chuyên nghiệp của nước bạn. Tất nhiên, khi hợp tác sản xuất, Việt Nam kỳ vọng đưa phim Việt vượt ra khỏi lãnh thổ, quảng bá văn hóa, đất nước, con người; mở rộng tầm ảnh hưởng, tăng doanh thu, song những tham vọng đó xem ra vẫn có phần hơi quá sức.