Trường học thân thiện, đem đến niềm vui đến trường.
Để trường học thực sự là "nơi ước đến, chốn mong về"
Trường học hạnh phúc là trường học thân thiện, đem đến sự hài lòng, thỏa mãn và đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ của người học.
Để học sinh có được niềm vui, niềm hân hoan, hạnh phúc mỗi khi đến trường, thầy cô giáo phải trao đi những yêu thương bằng những hành động cụ thể; biết quan tâm đến hoàn cảnh của mỗi em; nắm bắt được tâm lí, năng lực, sở trường của người học để có biện pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả nhất. Trường học hạnh phúc là khi mỗi học sinh cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương tỏa ra từ thầy cô, bạn bè với niềm vui được nhân lên và nỗi buồn được san sẻ.
Hạnh phúc với người học đôi khi rất giản dị, một lời hỏi thăm, nhắn nhủ, động viên; một lời phê, nhận xét chính xác, chân tình; là giờ giảng hay, hấp dẫn. Phong cách giản dị, trong sáng, mực thước với trí tuệ uyên bác của thầy cô đều để lại những ấn tượng, hình ảnh đẹp sẽ theo người học suốt cuộc đời.
Những hành động đẹp, lời nói đẹp, cảnh quan đẹp có ở mái trường đều góp phần dệt nên xúc cảm hạnh phúc, hân hoan trong trái tim, suy nghĩ tuổi học trò. Em Nguyễn Minh Trí học sinh lớp 11A1 - Trường THPT Thạch Bàn (Long Biên – Hà Nội) chia sẻ: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phát động phong trào: “Xây dựng trường học Xanh nhất - Sạch nhất - Đẹp nhất”. Ai ai cũng hào hứng tham gia. Từ các thầy cô trong Ban Giám hiệu, các cô nhân viên của nhà trường, các cô cấp dưỡng, ai ai cũng tìm những loại hoa, cây xanh để trồng, trang trí phòng làm việc, khu hiệu bộ, trước mỗi phòng học, khu vực nhà bếp. Chỉ sau một tuần, khung cảnh toàn trường em như thay một chiếc áo mới với nhiều hoạ tiết, màu sắc khác nhau. Chúng em cảm thấy rất thích thú, thoải mái khi bước chân đến trường. Hằng tuần, nhà trường dành 15 phút đầu buổi thứ sáu để tổ chức toàn trường chăm sóc cây xanh. Riêng ở lớp, mỗi ngày chúng em đều chăm sóc cây và phân công nhiệm vụ tưới cây trước khi ra về. Đây như là một công việc hằng ngày không thể thiếu và đối với chúng em nó đem lại niềm vui, sự gần gũi, gắn bó hơn giữa các thành viên trong lớp. Với tất cả những hoạt động mà trường của chúng em đã tổ chức, phong trào “Trồng, chăm sóc cây xanh” luôn được duy trì thường xuyên, phát huy được hiệu quả, được đông đảo thầy cô, học sinh và cả phụ huynh nhà trường hưởng ứng. Qua phong trào này, chúng em được trải nghiệm thực tế, được phát triển năng lực sáng tạo, năng lực làm việc trong môi trường tập thể, giúp chúng em nhận ra được giá trị của lao động và nâng cao ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường. “Trồng, chăm sóc cây xanh” thật sự là một phong trào có ý nghĩa đối với chúng em.
Những giá trị hạnh phúc cho các em từ những điều giản dị, thân thương nhất.
Chung tay góp sức của cả cộng đồng
Xây dựng môi trường học tập nhân văn, thân thiện, tiến bộ, khoa học là điều cần thiết để thực thi trường học hạnh phúc. Làm được điều đó cần sự kiên trì, nỗ lực, sự quyết tâm của toàn Ngành Giáo dục và sự chung tay góp sức của cả cộng đồng.
Thời gian qua, trước những tác động của nhiều nhân tố chủ quan và khách quan, nhất là những tác động xấu của mặt trái nền kinh tế thị trường, sự bùng nổ công nghệ thông tin, Internet, mạng xã hội đến tâm lý tuổi học trò khiến nhiều em có những suy nghĩ, hành động sai lệch. Điều này đang chi phối và ảnh hưởng lớn đến môi trường giáo dục.
Một trong những giá trị, mục tiêu hướng đến của trường học hạnh phúc là sự an toàn cho cả thầy và trò, tuy nhiên hiện nay, không ít trường học đang không thể đứng vững trước sự tấn công ồ ạt, tinh vi của những trào lưu tư tưởng, lối sống phức tạp được du nhập từ bên ngoài. Cô giáo Lương Ngọc Lan - Hiệu trưởng Trường PTTH Sơn Tây (Hà Nội) tâm sự: Để trường học thân thiện, hạnh phúc, xứng đáng là ngôi nhà, gia đình, tổ ấm thứ hai với mỗi người học thì những giá trị yêu thương, quan tâm, sẻ chia cần được thực hành tốt trong mỗi nhà trường. Giáo dục phải xuất phát từ tình yêu thương, quan tâm sâu sắc đến mỗi con người. Đó là nơi nâng niu, chắp cánh những ước mơ, khát vọng. Giáo dục phải vì con người, vì sự tiến bộ của học trò. Giáo dục phải cảm hóa, giúp người học nhận ra những khiếm khuyết, hạn chế của bản thân để không ngừng vươn lên hoàn thiện mình. Nhưng yêu thương phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương, với nếp sống văn minh, tiến bộ.
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, việc giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ có tri thức, trí tuệ, nhân cách là trách nhiệm của thế hệ đi trước, của cả cộng đồng, trong đó đội ngũ thầy cô giáo giữ vai trò quan trọng. Mục tiêu của giáo dục là lấy người học làm trung tâm, giúp họ phát triển toàn diện năng lực và tố chất để ngày càng hoàn thiện nhân cách, trở thành những con người hữu ích cho xã hội. Hãy nghe học sinh nói, để thấu hiểu những mong ước giản dị, từ đó mang lại những giá trị hạnh phúc cho các em từ những điều giản dị, thân thương nhất.
Mô hình trường học hạnh phúc là một thông điệp, quyết tâm lớn của Ngành Giáo dục, truyền đi những tín hiệu tích cực, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới để đáp ứng tốt hơn những yêu cầu, đòi hỏi mà xã hội, đất nước đang đặt ra.
Hồng Lĩnh/TC GĐ&TE