Tour nội địa ngắn ngày “lên ngôi”
Do kỳ nghỉ ngắn ngày, nên những địa điểm có thời gian, khoảng cách di chuyển thuận lợi cho các tour 3 ngày 2 đêm như Phú Quốc, miền Tây, các tỉnh Tây Bắc, Nha Trang… trở thành “đích ngắm” của nhiều người.
Kỳ nghỉ ngắn cũng khiến các tour nội địa đắt khách hơn. Các tour quốc tế không nhiều, chủ yếu điểm đến là khu vực Đông Nam Á.
Chia sẻ về xu hướng du lịch trong dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, bà Phạm Bích Ngọc, Phó Giám đốc Công ty du lịch Vietrantour cho biết: “Các điểm đến nội địa dự đoán dẫn đầu lượng khách Việt dịp 2/9 này bao gồm: Cần Thơ, Hà Giang, Mù Cang Chải, Sa Pa-Y Tý”.
Ảnh minh họa
Xác nhận tour nội địa đang được du khách rất ưa chuộng tại Fiditour, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Phòng Tiếp thị và truyền thông cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, các tour được nhiều du khách quan tâm và lựa chọn bao gồm: Côn Đảo 2 ngày, Phú Quốc 3 ngày, Nha Trang 2 ngày, Phan Thiết-Tà Cú-Mũi Né 2 ngày, Đà Lạt 3 ngày... Bên cạnh đó, các tour chụp hình mùa vàng Tây Bắc, mùa hoa tam giác mạch Hà Giang, hay mùa nước nổi miền Tây với những nét riêng biệt cũng rất thu hút du khách đặt tour.
Theo đại diện Vietravel, lễ Quốc khánh năm nay, hình thức đi du lịch bằng đường bộ có sự bứt phá ngoạn mục khi được đông đảo khách hàng lựa chọn cho hành trình khám phá miền Bắc. Các điểm đến nổi bật như Sapa, Hạ Long, Mộc Châu, Hà Giang, Cao Bằng... được đánh giá là có lịch trình 2-3 ngày phù hợp với nhu cầu du lịch ngắn ngày, di chuyển đường bộ nhanh, thuận tiện, êm ái nhờ các cung đường cao tốc mới.
Theo ông Phạm Văn Bảy, Trưởng Phòng Kinh doanh khách lẻ Vietravel Hà Nội, tỉ lệ khách đăng ký đi bằng đường bộ hiện chiếm trên 60% tổng số chỗ tour trong nước.
Tháng 9 cũng là thời điểm khởi đầu của mùa thu, thời tiết đã dịu mát hơn, vì thế, với Hanoi Redtour, đây là cơ hội để đưa ra các tour, hành trình về Tây Bắc. Mặc dù tháng 10 mới đến mùa lúa chín - mùa đẹp nhất trong năm ở Tây Bắc, song có những nơi lúa chín sớm như ở thung lũng Mường Hoa của Lào Cai cũng đã bắt đầu hút khách. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động văn hóa của người Mông ở Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, nên cũng có khá nhiều người chọn tuyến này.
Năm nay, các tuyến điểm gắn với di tích lịch sử như Tuyên Quang, ATK Định Hóa, thác Bản Giốc cũng được yêu thích.
Lượng khách không có nhiều biến động
Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Hanoi Redtour cho biết, vài năm gần đây, du lịch 2/9 không còn “hot” như trước. Ngoài lý do cuối mùa du lịch nội địa, thì thời gian nghỉ ngắn ngày cũng hạn chế đáng kể lựa chọn của du khách.
Thêm vào đó, xu hướng các gia đình tự đi du lịch ngày càng tăng, khiến cho lượng khách mua tour, giao dịch qua các công ty lữ hành cũng giảm đáng kể.
Thời điểm cuối tháng 8, đầu tháng 9 bắt đầu mùa mưa bão ở khu vực miền Trung, do đó nhu cầu du lịch biển của người dân cũng giảm đi rất nhiều. Dịp 2/9 cũng là thời điểm kết thúc mùa du lịch hè, đặc biệt là với các điểm nghỉ dưỡng du lịch biển phía Bắc như Cát Bà, Hạ Long…
Vì những lý do trên, nên kỳ nghỉ 2/9 năm nay thị trường du lịch kém sôi động hơn. Những năm trước, thông thường một tuần trước kỳ nghỉ lễ, các hãng lữ hành đều gần như chốt sổ. Tuy nhiên, năm nay số lượng tour tuyến dù tung ra không nhiều, song lượng tour còn tồn khá lớn.
Một số hãng lữ hành vẫn bảo đảm được tỉ suất tăng trưởng khá cao ở mức 2 con số như Vietrantour hoặc Vietravel, song tỉ lệ tăng trưởng cũng chỉ bằng năm trước. Đến thời điểm hiện tại, số lượng suất tour du lịch trong dịp lễ 2/9, tại Vietrantour mới kín chỗ trên 50% đề ra.