Trong thông báo do Tổng giám đốc Hòang Ngọc ký ghi rõ, do hoạt động của công gặp khó khăn, công ty đã lâm vào tình trạng không cân đối được thu chi dẫn tới việc lạm dụng và sử dụng tiền thu hộ (COD) của khách hàng vào các hoạt động của công ty. Lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là “năng lực quản lý yếu kém”.
Ông cho biết đã ra tự thú trước cơ quan pháp luật về hành vi Lạm dụng tín nhiệm gây chiếm đoạt do các quyết định chỉ đạo sử dụng COD của khách hàng cho các hoạt động công ty với tổng số tiền là 5,5 tỷ đồng.
Thông báo dừng hoạt động trên facebook (Ảnh chụp màn hình)
Theo danh sách thống kê của GNN Express, khách hàng chưa được công ty trả tiền thu hộ lên tới 250 triệu đồng/khách hàng. Theo thông báo của G.N.N, các cá nhân hiện chưa được thanh toán các khoản tiền thu hộ và các đối tác khác còn tồn công nợ của G.N.N có thể gửi yêu cầu khởi kiện để thanh toán tại toà án có thẩm quyền.
Theo đơn tự thú gửi cơ quan chức năng, ông Hoàng Ngọc cho biết, năm 2010 vì kinh nghiệm non nớt, ông phải đi vay với lãi suất 15% mỗi tháng để duy trì công ty, trong đó có những tháng phải trả 170 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Đến cuối năm 2016, ông chuyển nhượng lại vốn cho các cổ đông khác và chỉ còn làm Giám đốc điều hành, dù công ty đang bước vào giai đoạn phát triển nhất.
Năm 2017, sau khi dừng hợp tác với một đối tác lớn, G.N.N bắt đầu mất cân đối thu chi, dẫn đến việc phải sống bằng tiền thu hộ từ dịch vụ COD của khách. Ngoài việc lạm dụng 5,5 tỷ đồng tiền COD, công ty này còn nợ ngân hàng khoản vay mua 6 ôtô, vay tín chấp 1,7 tỷ đồng, nợ người thân, bạn bè 3,5 tỷ đồng, nợ đối tác gửi hàng hàng không 1 tỷ đồng, nợ lương của người lao động 700 triệu đồng và nợ bảo hiểm xã hội 200 triệu đồng.
Ngày 27/8, ông Ngọc đã tổ chức họp toàn thể công ty để thông báo về tình trạng khó khăn, bàn giải pháp, xin nhân viên chậm lương, đối tác giãn nợ... Tuy nhiên, đến ngày 30/8, ông Ngọc không thể vay được tiền người thân nên thừa nhận không còn cách nào để chống đỡ công ty nữa.
Ngay sau khi thông tin đăng tải trên facebook, nhiều khách hàng bày tỏ bức xúc. “Đề nghị công ty nói rõ người có trách nhiệm đứng ra thu xếp là ai, có thông tin liên lạc rõ ràng. Bên mình gửi mail rất nhiều lần cho bộ phận COD, không ai phản hồi. Sáng nay gọi điện thì những người có trách nhiệm đều thuê bao”, một khách hàng phản ánh.
“Mình còn bị thiếu 20 triệu đồng COD. các bạn GNN cần đưa ra hướng giải quyết sớm như liên hệ với ai để giải quyết, những đơn hàng COD được mới chuyển đi, số tiền này GNN chưa thua về thì sẽ do bên nào trả COD. Phải có hướng giải quyết cụ thể để mọi người biết và bình tĩnh xử lý”, khách hàng kiến nghị.
Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh G.N.N tiền thân là Công ty cổ phần Dịch vụ Gió Nam do ông Ngọc cùng 11 cổ đông khác thành lập cuối năm 2006, với vốn điều 100 triệu đồng.
G.N.N đã triển khai nhận hàng tại Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, TP HCM, Biên Hòa và Cần Thơ cùng mạng lưới chuyển phát đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Theo Nam Hải/Vietnamnet.vn