Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Làm rõ trách nhiệm đối với sự cố máy bay Boeing 787/VN863

Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị 2705/CT-CHK về chấp hành quy định bảo đảm an toàn hàng không, quy trình phục vụ tàu bay sau sự cố máy bay Boeing 787 – Dreamliner.

Sáng 4/7, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự cố đối với tàu bay B787/VN-A863 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam làm cửa trước tàu bay bị hỏng và nhánh số 01 của cầu hành khách số 30 bị hư hỏng. 

Nguyên nhân ban đầu của sự cố được xác định do cửa trước của tàu bay chưa được đóng và nhánh số 01 của cầu hành khách số 30 chưa được rút ra khỏi tàu bay trước khi tàu bay được xe kéo đẩy đẩy lùi về vị trí khai thác bằng xe thang. 
Để đảm bảo an toàn trong khai thác nói chung và trong quá trình cung cấp dịch vụ mặt đất nói riêng tại các cảng hàng không, sân bay, ngay trong chiều 4/7, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị 2705/CT-CHK về chấp hành các quy định bảo đảm an toàn hàng không, quy trình phục vụ tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay. 
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, các nhân đã để xảy ra sự cố ngày 4/7/2016 đối với tàu bay B787 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, quy trình thực hiện công việc.
Đồng thời, Cảng vụ Hàng không miền Bắc chủ trì, phối hợp với cá cơ quan, đơn vị có liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm đối với sự cố nêu trên, báo cáo kết quản thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 08/7/2016.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không khu vực, đại diện Cảng vụ hàng không tại các cảng hàng không, sân bay tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, các quy trình phục vụ tàu bay và thứ tự phục vụ tàu bay của các phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay. Xử lý nghiêm đối với tổ chức, các nhân có hành vi vi phạm các quy định trên.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không, sân bay tổ chức, quán triệt cho nhân viên tuyệt đối tuân thủ các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, các quy trình phục vụ tàu bay và thứ tự phục vụ tàu bay của các phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.
Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại cho nhân viên giám sát, điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay. Tổ chức phổ biến, rút kinh nghiệm đối với sự cố tàu bay B787/VN-A863 xảy ra ngày 4/7 tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị.