Ba kiểu người vô duyên khi giao tiếp
Kiểu người thứ nhất là những người nói chuyện nhạt. Đây là những bạn không biết cách nói chuyện thế nào, nói những câu từ vô nghĩa và không đi vào trung tâm của vấn đề được. Chẳng hạn, đồng nghiệp của bạn kêu than "Đợt này em chán quá anh ạ, không kiếm được khách nào". Bạn liền nói "Không sao đâu, cố lên, rồi sẽ có khách thôi...". Nghe câu nói cố lên thì có vẻ là động viên, là khích lệ nhưng nó rất vô vị nên thành ra câu chuyện sẽ chẳng đi về đâu. Và tôi cam đoan sau này bạn ấy sẽ ít khi chia sẻ, thổ lộ với bạn nữa.
Kiểu người thứ hai là những người ăn nói tọc mạch. Chẳng hạn như khi bạn đi đu lịch, đang ngồi cùng tài xế lái xe mà bạn cứ hỏi lái xe thế này có hay bị tai nạn không chú, cháu thấy nhiều người buồn ngủ toàn lao vào xe khác thôi, sau đó còn đệm thêm "cháu nói người khác chứ không phải nói chú đâu ạ". Không ai có thể bình tĩnh ngồi nghe được những câu ấy đâu dù họ có vô tư đến mấy. Tốt hơn hết, cứ lẳng lặng xuống phía dưới ngồi bạn nhé và đừng nói thêm gì!
Kiểu người thứ ba là những người nói quá nhiều, cướp luôn lời của người khác khi người kia đang nói. Giao tiếp một chiều này rất không tốt. Nếu họ xin bạn lời khuyên thì câu chuyện là một hướng, nhưng nếu giữa rất nhiều người đang cùng nói chuyện mà bạn chen ngang, cướp lời thì bạn sai rồi.
Giải pháp nào cho người vô duyên trong giao tiếp?
Một, bạn nên im lặng khi người khác chia sẻ để tạo sự đồng cảm và hãy lắng nghe từ họ. Vì cảm xúc lây lan rất nhanh nên chỉ cần bạn tập trung toàn bộ tâm trí của mình vào đối phương là bạn có thể nhận biết được cảm xúc của họ rồi.
Hai, tập trung toàn bộ tâm trí vào đối phương, bạn không nên vừa nhắn tin vừa nghe, hay cầm điện thoại lướt Facebook. Tất cả điều đó đều thể hiện sự không tôn trọng và không lắng nghe đối phương thực sự.
Ba, sử dụng công cụ 5W: what, where, when, who, why?
Sử dụng bộ công cụ này để áp dụng vào nội dung chính mà người kia vừa chia sẻ với bạn. Khi đồng nghiệp than phiền với bạn là hai tuần nay họ chưa có một khách hàng nào. Họ hiện tại đang rất buồn, bạn hãy đặt câu hỏi cho bạn ấy: "Vậy em đã tìm hiểu lý do vì sao chưa?". Nếu câu trả lời của họ là: "Khách toàn bùng em, hẹn em mà lại sau đó hủy không nói một lời..."
Bạn nên tiếp tục: "Vậy em bị số lượng khách như vậy nhiều không? Có cùng một nguyên nhân không? Em thường hẹn họ khung giờ nào?"
Như thế, bạn sẽ giúp đồng nghiệp của mình hiểu ra rất nhiều điều phía sau câu chuyện không có khách hàng hai tuần vừa rồi. Đó chính là cách giao tiếp hiệu quả...