Ngành thực phẩm nông nghiệp Thái Lan tăng trưởng -6%
Trong năm 2020, ngành thực phẩm nông nghiệp của Thái Lan tăng trưởng -6%, tương đương 228 tỉ Bạt trong năm 2020; lực lượng lao động trong ngành này giảm 8% tương ứng với khoảng 730.000 người lao động.
Việc phụ thuộc vào ngành du lịch - khu vực chiếm 9,5% tổng lượng tiêu thụ thực phẩm của cả nước đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid khiến ngành thực phẩm đặc biệt dễ bị tổn thương.
Đây là viễn cảnh đáng lo ngại về khả năng hồi phục của lĩnh vực đóng góp tới ¼ tổng sản phẩm quốc nội, chiếm một nửa lao động cả nước và nộp 708 tỷ bạt tiền thuế vào ngân sách Thái Lan năm 2019.
Trong năm 2021, ngành thực phẩm của Thái Lan cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức bao gồm: Nhu cầu thực phẩm và thức uống giảm; Thuế tăng do Chính phủ có thể tăng cường nguồn thu, đầu tư vào các công trình công cộng; Chi phí sản xuất tăng do nhiều doanh nghiệp đóng cửa và người lao động bị sa thải.
Các doanh nghiệp thuộc khu vực thực phẩm nông nghiệp kiến nghị Chính phủ cần xem xét, xây dựng và thông qua các chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sau Covid-19 do tầm quan trọng của ngành trong nền kinh tế Thái Lan.
Mục tiêu tăng cường xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử
Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đạt doanh thu 16 tỉ Bạt qua kênh thương mại điện tử, các sự kiện kết nối doanh nghiệp và giao thương trực tuyến trong năm 2021. Nhóm các sản phẩm xúc tiến quan trọng bao gồm sản phẩm nông nghiệp, phụ tùng ô-tô và thực phẩm đã qua chế biến.
Bộ Thương mại Thái Lan đang làm việc với doanh nghiệp tư nhân để hoàn thiện chiến lược và tìm kiếm giải pháp xúc tiến xuất khẩu giữa bối cảnh khủng hoảng Covid-19.
Sự kiện xúc tiến “Dealer Online Connect” vừa được Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế (DITP), Bộ Thương mại Thái Lan tổ chức đã diễn ra trong thời gian 24 - 28/5 nhằm giúp doanh nghiệp nhỏ bán sản phẩm ra thị trường nước ngoài.
Đây là sự kiện thương mại điện tử quốc tế đầu tiên tổ chức tại Thái Lan gồm các chuỗi hoạt động trưng bày, giao thương, hội thảo trực tuyến.
Tại sự kiện, DITP đã mời nhiều nhà phân phối điện tử đến từ Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Hồng Kông, Argentina, Lào và Nigeria để kết nối với 1.200 doanh nghiệp Thái Lan ứng dụng công nghệ đàm phán trực tuyến.
Các sản phẩm của Thái Lan sẽ được phân phối trên các trang thương mại điện tử trực tuyến bao gồm Alibaba, Amazon, Tmall, Big Basket, Didi Global và một số trang thương mại điện tử khác.
Ước tính doanh thu đạt mức tối thiểu 100 triệu Bạt.