Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp báo quý 3 của Bộ Giao thông vận tải vào chiều 13/10, tại Hà Nội.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, không chỉ Việt Nam mà cả trên thế giới, tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc rất khốc liệt.
“Tại các tuyến đường đều có biển báo hiệu quy định khoảng cách an toàn giữa các xe là 100m bởi khi lưu thông lái xe chạy tốc độ cao mà không kiểm soát, làm chủ được sẽ gây tai nạn liên hoàn do những phương tiện chạy phía sau bị đâm dồn toa,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận.
Các camera và máy đo tốc độ được gắn trên các tuyến đường cao tốc để soi vi phạm và xử phạt. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)
Qua rà soát các vụ tai nạn giao thông có liên quan trên đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải đưa ra các nguyên nhân bao gồm toàn xe, lái xe và yếu tố thời tiết, khung giờ lái xe. Tuy nhiên, kiểm tra cho thấy, các xe bị tai nạn vẫn đang trong kỳ kiểm định.
“Tốc độ lái xe hiện nay đã được kiểm soát qua thiết bị giám sát hành trình. Vì thế, có thể dựa vào số liệu dữ liệu từ thiết bị này để xử phạt nguội tài xế vi phạm,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.
Bên cạnh đó, đưa ra các giải pháp đồng bộ giám sát, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc, lãnh đạo ngành giao thông cho rằng, Chính phủ đã cho lắp camera phạt nguội thử nghiệm thí điểm sáu tháng trên đường cao tốc thực hiện tuyến Pháp Vân-Ninh Bình và Nội Bài-Lào Cai đoạn Nội Bài-Phú Thọ và sau đó làm toàn bộ tuyến cao tốc và Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để xử phạt nguội.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm qua camera theo mô hình xã hội hóa sẽ góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông và từng bước hoàn thiện việc đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát giảm bớt sự có mặt của cảnh sát giao thông trên đường nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát chặt chẽ tình hình trật tự an toàn giao thông.
Ngoài ra, dự án cũng xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu về an toàn giao thông hiện đại, tích hợp và chia sẻ dữ liệu với các bên liên quan bao gồm các hệ thống cơ sở dữ liệu của đăng kiểm phương tiện, giấy phép lái xe, giám sát hành trình, kiểm soát tải trọng, xử lý vi phạm... đáp ứng các yêu câu của công tác quản lý về trật tự an toàn giao thông.