CSGT hướng dẫn người đi xe máy thổi vào máy đo nồng độ cồn. Ảnh: Ngô Bình.
Thận yếu nên thổi… ra cồn!
Liên tục các buổi tối từ ngày 16 tới 23/8, Đội CSGT Rạch Chiếc cùng lực lượng cảnh sát cơ động, dân phòng lập chốt chặn ngay trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội để kiểm tra nồng độ cồn của các tài xế xe tải, xe container và ô tô con. Ngay khi tài xế dừng xe mua vé qua trạm thu phí, lực lượng CSGT tiếp cận yêu cầu tài xế thổi, thời gian kiểm tra tại đây chỉ mất 30 giây và tài xế không cần ngậm ống thổi mà thổi hơi thẳng vào máy đo.
Tuy nhiên, ngoài những tài xế tuân thủ việc kiểm tra, nhiều tài xế ô tô tỏ ra bất hợp tác, không chịu thổi vào máy, thậm chí có người bỏ chạy hay cố thủ trên xe khi thấy lực lượng chức năng chốt chặn. Gặp những trường hợp này, lực lượng CSGT phải mất thời gian dài để thuyết phục, thổi mẫu nhiều lần thì tài xế mới chịu hợp tác.
Chạy chiếc ô tô hạng sang màu đỏ chót vừa dừng tại trạm thu phí để mua vé, bị CSGT đến đo nồng độ cồn, ông L.M.H chỉ ngậm chiếc ống của máy đo nồng độ cồn mà không thổi, mặc cho CSGT giải thích và hướng dẫn. Ông H. vẫn chỉ ngậm và nói: “Già rồi thổi không ra hơi”.
Sau nhiều lần giải thích và CSGT phải ngậm ống thổi mẫu, thì ông H. mới chịu thổi. Kết quả đo cho thấy ông H. có nồng độ cồn là gần 0,5 mg/lít khí thở. Ông H. bị CSGT lập biên bản xử phạt nhưng không chịu ký mà lấy điện thoại gọi cho người thân để cầu cứu nhưng vẫn không được. Với gương mặt đỏ ngầu, ông này tiếp tục giải thích là mình bị bệnh tiểu đường, thận yếu nên thổi ra hơi cồn chứ không uống rượu bia. Tuy nhiên, với nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, ông H. vẫn bị lập biên bản xử phạt và tạm giữ xe.
Tương tự, tối 17/8, anh N.T.T (28 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) chạy xe máy tới trước vạch đèn đỏ thì bị CSGT đội tuần tra dẫn đoàn yêu cầu tấp vào lề để đo nồng độ. Khi CSGT đưa máy đo, anh T. chỉ ngậm ống thổi phồng má lên nhưng không ra hơi. CSGT phải mất bốn lần giải thích thì anh T. mới chịu thổi nhẹ. Cuối cùng, kết quả đo nồng độ anh T. hơn 0.7 mg/lít khí thở nên bị lập biên bản phạt 3,5 triệu đồng, tạm giữ xe 7 ngày và tước giấy phép lái xe 4 tháng.
Đáng chú ý, cũng trong buổi xử lý của đội Tuần tra dẫn đoàn, một thanh niên chạy xe máy với khuôn mặt đỏ ửng bị CSGT dừng xe đưa vào lề. Ban đầu người này tỏ vẻ chấp hành tốt và sẵn sàng thổi vào máy đo nồng độ. Thế nhưng, khi máy báo nồng độ của người này quá mức cho phép, CSGT chuẩn bị lập biên bản thì người này trở nên hung hăng, không xuất trình giấy tờ và tỏ thái độ thách thức, đập mũ bảo hiểm xuống đường rồi để xe lại bỏ đi. “Tôi thách các ông phạt được tôi đấy”, nam thanh niên nói xong rồi bỏ chiếc xe máy lại, đi mất.
Cảnh sát phải đưa người lái xe bỏ chạy về chốt để đo nồng độ cồn. Ảnh: Ngô Bình.
Một tuần, xử lý gần 450 trường hợp vi phạm
Theo Phòng CSGT Đường bộ đường sắt (PC67) Công an TP. Hồ Chí Minh, chỉ trong vòng một tuần ra quân từ ngày 16- 23/8, các đơn vị trực thuộc đã tổ chức tuần tra kiểm soát công khai 24/24 và đã xử lý 447 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ 447 phương tiện. Hầu hết lái xe khi thổi vào máy đo đều có mức nồng độ cồn trên 0,25 mg/1 lít khí thở. Trong đó, số trường hợp lái xe có mức nồng độ cồn trên 0,4 mg/1 lít khí thở chiếm trên 36% tổng số trường hợp vi phạm. Riêng Đội Rạch Chiếc tổ chức kiểm tra theo kinh nghiệm quốc tế đã xử lý 15 trường hợp điều khiển phương tiện ô tô có nồng độ cồn, tạm giữ 15 phương tiện, trong đó 11 xe ô tô tải, 4 xe ô tô con.
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó phòng PC67 Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với nhiều lực lượng khác như cảnh sát hình sự, cơ động… đồng loạt ra quân xử lý vi phạm giao thông. Trong đó, sẽ tập trung xử lí quyết liệt đối với các hành vi điều khiển xe ô tô, mô tô, gắn máy có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.
Cụ thể, trong khung giờ từ 18h đến 22h, các đơn vị sẽ thực hiện tuần tra kiểm soát khép kín, kết hợp hóa trang nhằm xử lý có hiệu quả những trường hợp vi phạm về nồng độ cồn ở các khu vực tập trung đông hàng quán, nhà hàng có kinh doanh rượu bia. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm từ 16/8 tới 15/9, lực lượng CSGT thành phố sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát công khai liên tục 24/24 với những nội dung trọng tâm như chạy xe quá tốc độ; lạng lách, đánh võng; không chấp hành hiệu lệnh, đèn tín hiệu giao thông; đua xe trái phép…
Trong thời gian sắp tới, lực lượng CSGT thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra khép kín 24/24, kết hợp kiểm tra hành chính ban đêm, tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông như lái xe sau khi uống rượu bia.
Mỗi năm Việt Nam có 12.000 người chết vì TNGT, trong đó 4.800 trường hợp có liên quan đến rượu bia. Riêng tại TPHồ Chí Minh từ đầu năm đến nay có 45 vụ TNGT có liên quan rượu bia làm 42 người chết. 6 tháng đầu năm 2016, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận hơn 8.800 ca cấp cứu do tai nạn giao thông trong đó có hơn 1.200 ca liên quan đến rượu bia. |
270 “sâu rượu” bị phạt ở Hà Nội Ngày 25/8, Phòng cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, sau hơn một tuần áp dụng tăng mức phạt mới với hành vi vi phạm nồng độ cồn (từ ngày 16/8 đến 24/8), lực lượng cảnh sát đã xử lý trên 270 trường hợp. Trong đó có 3 trường hợp cố tình không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của cảnh sát. Tất cả các hành vi trên, tài xế đều bị xử lý hành chính, tước GPLX theo quy định. Ngoài ra, người điều khiển ô tô vi phạm còn bị tạm giữ phương tiện trong 7 ngày. Trước đó, tháng 2/2015, Ủy ban ATGT quốc gia và Hiệp hội Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động phòng chống lạm dụng rượu bia với người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ với khẩu hiệu “Đã uống rượu bia là không lái xe”. Theo đó, khách hàng nhậu say có thể để lại ô tô, xe máy ở lại bãi gửi và được nhân viên nhà hàng đưa về miễn phí. Mô hình này được thí điểm tại một nhà hàng trên phố Tăng Bạt Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sau đó mở rộng thêm ở TP. Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng. |