Yêu thương học trò như con
Hơn 20 năm gắn bó với nghề giáo viên, trong đó 12 năm công tác ở Trường THCS Ngô Sĩ Liên, Hoàn Kiếm (Hà Nội), cô giáo Đỗ Thúy Hằng không chỉ truyền thụ kiến thức, mà còn dạy học sinh cách làm người. Cô tâm sự: “Tôi cũng có con và mong muốn con mình được đến trường trong niềm vui, hạnh phúc thì với học trò của mình cũng vậy, tôi luôn cố gắng tạo môi trường học tập hạnh phúc, an toàn, thân thiện để các em vui vẻ đến trường”. . Vì vậy, cô luôn đồng hành cùng phụ huynh để dạy học sinh thành một người có nhận thức đúng đắn, nhân cách tốt, có kĩ năng trong cuộc sống, trở thành người có ích...
Tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên, nhắc đến cô Hằng, các em học sinh nghĩ ngay đến một giáo viên chủ nhiệm vô cùng tâm lý. “Có những học trò trước kia tôi chủ nhiệm, về thăm trường chỉ nói với tôi 1 câu: Nhờ có những bài học của cô mà con thay đổi và trưởng thành như ngày hôm nay”, cô Hằng chia sẻ về niềm hạnh phúc lớn nhất trên cương vị giáo viên chủ nhiệm. Nói về công tác chủ nhiệm, cô Hằng tâm sự: “Lứa tuổi THCS đang ở ngưỡng thay đổi tâm, sinh lý. Khi làm công tác chủ nhiệm, đồng hành cùng các con, mình thấy vui khi có thể thay đổi nhận thức của các con, giúp kết nối để con gần gũi với gia đình, thầy cô, bạn bè”.
Trong năm học vừa qua, khi trong lớp chủ nhiệm có một học sinh không thích giao tiếp, ít gần gũi với bạn bè, ít nói, cười, có biểu hiện tâm lý khác thường, cô đã đồng hành, chia sẻ, trao đổi, giải đáp những vấn đề em đang gặp phải. Đồng thời, nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý để tìm hiểu kĩ hơn về trường hợp của em này... Với sự cố gắng của mình, cô đã giúp học sinh đó vui vẻ trở lại, thành tích học tập cũng tốt lên, đặc biệt còn rất yêu thích môn Ngữ văn mà cô dạy. Một vài trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt (cha mẹ li hôn, con ở với ông bà…), cô không quản ngại đến tận nhà thăm hỏi, nắm rõ gia cảnh của các em để có phương pháp hỗ trợ.
Đặc biệt, trong hai năm Covid-19, học sinh gần như tiếp cận khá thường xuyên với điện thoại, máy tính để học tập và tương tác. Trong khi đó, ở lứa tuổi này, các em cần bồi dưỡng, trưởng thành từ các kĩ năng xã hội và trường học. Dịch bệnh đã làm gián đoạn tương tác thực tiễn. Việc học - trao đổi trên các nền tảng trực tuyến nhiều cũng khiến các con gặp phải các vấn đề tâm lý nhiều hơn. Thấu hiểu điều đó, cô đã tham gia nhiều lớp tập huấn về tư vấn hỗ trợ tâm lý cho học sinh để tìm hướng giải quyết, giúp cả phụ huynh và học sinh vượt qua những khó khăn.
“Tôi cũng tổ chức các buổi họp online với phụ huynh. Đây không phải buổi họp mang tính chất hành chính mà là những buổi tư vấn, hỗ trợ về mặt tâm lý để phụ huynh có thể hiểu là con đang ở giai đoạn phát triển, sẽ có những vướng mắc, con cần hỗ trợ, quan tâm đúng cách” - cô Hằng chia sẻ.
Ngoài ra, cô Hằng đã hỗ trợ cho các em thông qua các hoạt động như: “Dậy sớm cùng vĩ nhân”, cuộc thi đọc sách, cùng các em vận động mỗi ngày… Trong suốt thời gian trong và sau đại dịch, cô luôn đồng hành cùng học trò của mình. Kết quả cho thấy, các giải pháp trên đã kịp thời ổn định tinh thần học tập, động viên các em giữ gìn sức khỏe thể chất, bình tĩnh, lạc quan trước các vấn đề nảy sinh do dịch bệnh.
Sáng kiến kinh nghiệm “Giải pháp hỗ trợ tâm lí cho học sinh do ảnh hưởng của dịch Covid -19 trong vai trò giáo viên chủ nhiệm” của cô đã được Sở khoa học công nghệ TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận cấp Thành phố năm 2022.
Niềm vui lớn nhất là học sinh vui vẻ đến trường
Các phụ huynh thường mong con đạt điểm cao, có thành tích vượt trội. Tuy nhiên, cô Hằng lại cho rằng, học rất quan trọng nhưng bên cạnh đó kĩ năng sống, kĩ năng hòa nhập xã hội quan trọng hơn rất nhiều. Chính vì vậy, bảng xếp hạng thành tích hay điểm số cô không bao giờ công bố trước lớp hay trong buổi họp phụ huynh mà sẽ gửi riêng cho cha mẹ. Đối với cô, nếu gây áp lực điểm số cho các em, không những không hiệu quả mà còn có tác dụng ngược.
Trong mắt đồng nghiệp và học sinh, cô giáo Đỗ Thúy Hằng luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết với nghề, chứa chan tình yêu thương dành cho học trò. Cô luôn có được nhiều tình cảm của học sinh trong lớp bởi sự yêu thương, thấu hiểu. Em Đào Hà Anh, học sinh lớp 7A9 Trường THCS Ngô Sĩ Liên chia sẻ: “Cô Hằng là một người rất tận tụy, em cảm giác như cô dạy bằng cả tấm lòng và trái tim. Mỗi lần đến lớp, em rất mong được học tiết dạy của cô. Cô đã truyền cho em cảm hứng để yêu thích môn Ngữ văn hơn”.
Tâm sự về nghề nghiệp của mình, cô giáo Đỗ Thúy Hằng chia sẻ: “Với tôi, niềm vui lớn nhất là khi thấy học sinh vui vẻ đến trường, cùng xây dựng cho học sinh môi trường học tập hạnh phúc”.
Cô giáo Đỗ Thúy Hằng đã đạt nhiều thành tích xuất sắc:
- Giải Nhất cấp Quốc gia cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội;
- Giải Nhất thi Giáo viên Giỏi cấp Thành phố và được tặng nhiều Giấy khen, giấy chứng nhận các danh hiệu khen tặng của UBND quận Hoàn Kiếm và của Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm...
- Cô Đỗ Thúy Hằng là một trong 68 thầy cô giáo tiêu biểu vừa được vinh danh trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Theo cô Đỗ Thúy Hằng, điều may mắn nhất không hẳn là những thành thích, giải thưởng mà trước hết là với nghề giáo, cô được sống với đúng ước mơ của mình. Và chính tình yêu nghề đã giúp cô vượt qua được bao áp lực, tìm thấy niềm vui, hạnh phúc mỗi ngày đến trường.