Ông Nguyễn Văn Tiến, Chánh Thanh tra Bộ LĐ - TB&XH phát biểu tại Hội thảo
Hội thảo nhằm thông tin về Dự án: “Tăng cường sự tuân thủ tại nơi làm việc thông qua Thanh tra Lao động” mà trọng tâm trong năm 2015 của Chiến dịch là tăng cường thanh tra đối với ngành may mặc. Dự án được án sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).
Mục đích của Dự án là nhằm phát triển văn hóa tuân thủ pháp luật lao động tại nơi làm việc ở Việt Nam thông qua các phương pháp tiếp cận khác nhau, đồng thời tăng cường thể chế và nâng cao năng lực trong hệ thống thanh tra lao động.
Một trong những hoạt động của Dự án là lập kế hoạch thực hiện Chiến dịch thanh tra lao động với sự hỗ trợ từ các chuyên gia của ILO.
Năm 2015, chiến dịch thanh tra lao động sẽ diễn ra đối với ngành may mặc. Đây là một trong những ngành hoạt động ổn định, là ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong những năm qua (chiếm 13,6% doanh thu xuất khẩu và 10,5% tổng GDP của cả nước).
Hiện cả nước có khoảng 6.000 doanh nghiệp dệt may; thu hút hơn 2,5 triệu lao động, chiếm khoảng 25% lao động của khu vực kinh tế công nghiệp Việt Nam.
Do đó, chiến dịch thanh tra lao động trong ngành may mặc 2015 nhằm mục tiêu tổng thể là tăng cường tuân thủ pháp luật lao động và cải thiện điều kiện làm việc của người lao động trong ngành may mặc; tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật lao động; phát huy vai trò và sự tham gia có trách nhiệm của giới sử dụng lao động cũng như tổ chức công đoàn vào công tác thanh tra lao động.
Trong năm 2015, chiến dịch thanh tra lao động sẽ diễn ra trong ngành may mặc
Theo kế hoạch, chiến dịch năm 2015 sẽ diễn ra đối với các doanh nghiệp may mặc tại Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Bến Tre, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Sau khi đánh giá, tổng kết những kết quả đạt được trong năm 2015, Chiến dịch sẽ diễn ra ở quy mô lớn hơn trong những năm tiếp theo và đối với các ngành sản xuất kinh doanh khác.
Thông tin tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Tiến- Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho biết, kế hoạch chiến dịch sẽ bao gồm 2 phần chính là hoạt động truyền thông và hoạt động thanh tra.
Các hoạt động chính trong công tác truyền thông là tổ chức các hội thảo ba bên; sổ tay, tờ rơi, áp phích và các ấn phẩm truyền thông khác; truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đối với công tác thanh tra, những nội dung chính cần được chú trọng bao gồm 8 nội dung là: thời gian làm việc (thêm giờ), tiền lương, dụng cụ bảo vệ cá nhân, đường và cửa thoát hiểm, rủi ro về điện, môi trường lao động, lập kế hoạch về vệ sinh an toàn lao động, huấn luyện về vệ sinh an toàn lao động.