Người dân mua sắm tại một trung tâm điện máy.
Tràn lan “siêu khuyến mãi, siêu giảm giá”
Trên địa bàn TPHồ Chí Minh những ngày qua, từ các chợ truyền thống đến các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm hiện đại, người tiêu dùng như bị lạc trong mê trận siêu giảm giá. Nhiều khu vực bán quần áo, đồ thời trang quen thuộc như: chợ Hạnh Thông Tây (phường 11, quận Gò Vấp, khu vực đường Nguyễn Trãi (quận 5), chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), đường khu vực đường Hồ Xuân Hương, quận 3… xuất hiện băng rôn, tờ rơi khuyến mãi “mua 1 tặng 1”, Big sale 50- 70%, giảm giá 50 – 60% dịp cuối năm.
Ngay cả những trung tâm thương mại lớn như Vincom, Diamon Plaza, Parkson, Flamington… cũng bước vào cuộc chạy đua xả hàng. Tại đây những biển quảng cáo sale 50% thu hút người đến xem khá đông. Trong khi đó, mặt hàng điện máy vào cuối năm cũng đang “sốt” lên từng ngày khi hầu hết các siêu thị điện máy đều giảm giá từ 40% - 50% các mặt hàng. Ngoài việc giảm giá, các siêu thị điện máy lớn như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn,… có những chương trình tri ân khách hàng, bốc thăm trúng thưởng để giữ chân khách và thu hút khách đến với siêu thị. Các cửa hàng kinh doanh, những trung tâm điện máy nhỏ lẻ cũng tìm cách chạy đua khuyến mãi thu hút khách hàng.
Thật giả lẫn lộn
Bên cạnh khuyến mãi kích thích tiêu dùng, việc mua hàng giảm giá cuối năm cũng là một cái bẫy của các cửa hàng, cơ sở sản xuất làm ăn không minh bạch đối với khách hàng. Không ít nơi trà trộn cả hàng giả, hàng kém chất lượng vào các sản phẩm giảm giá hay việc đẩy giá gốc cao gấp 2- 3 lần giá trị thật rồi quảng bá rầm rộ với mức sale lên đến 50-70%.
Chị Nguyễn Thị Kiều (ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh) bức xúc phản ánh, khi mua hàng theo tấm áp phích quảng cáo về quạt hơi nước siêu giảm giá đến 50% của một cửa hàng trên đường Quang Trung. “Khi tôi đến họ nói là hàng tồn kho nên tôi quyết định mua. Nhưng sau đúng 3 ngày thì hỏng, không phun ra hơi nước nữa. Tôi mang đến đòi đổi lại thì được nhân viên ở đây cho biết: “Hàng khuyến mãi nên không thể đổi”.
Theo phản ánh của khách hàng, tại khu vực đường Trương Định, Lê Văn Sỹ (quận 3) có rất nhiều cửa hàng quần áo, trang phục thời trang đang kinh doanh theo kiểu “khuyến mãi ảo”. Không ít người dễ bị lừa bởi chiêu mua hàng giảm giá 50%, hay “mua 2 tặng 1” do các chủ cửa hàng đã tăng giá sản phẩm từ trước. “Tôi mua chiếc áo của một cửa hàng thời trang trên đường Trương Định. Họ cho biết, giá gốc là 600 nghìn đồng và được giảm 50% tức là khoảng 300 nghìn đồng. Hôm sau, lên mạng kiểm tra thì thấy chiếc áo đó có giá cũng khoảng 300 nghìn đồng. Thật ra đây là chiêu thức kinh doanh khuyến mãi ảo”, chị Nguyễn Thị Khánh Phương (20 tuổi, ngụ quận 5) cho biết.
Nhiều mặt hàng điện máy cũng đã có tình trạng khuyến mại ảo. Nhiều cửa hàng bán sản phẩm giảm nhưng không rẻ hơn giá bán (chưa giảm) ở siêu thị, hay các trung tâm điện máy là mấy. Ngoài ra, tại một số nơi, sản phẩm được quảng cáo giảm giá “sốc” nhưng vẫn rất đắt so với mặt bằng chung. Theo chị Hoài Anh, cựu nhân viên tại một cửa hàng điện máy ở quận 3 một chiếc tivi LED được niêm yết giá 10 triệu, sau đó giảm 2,5 triệu còn 7,5 triệu. Thực ra giá của chiếc TV ấy cũng ở mức 7,5 triệu ở một trung tâm khác.