Tuyến đường này sẽ kết nối Nam Định với cao tốc Ninh Bình-Cầu Giẽ.
Theo tờ trình, UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo kết quả thẩm định nguồn vốn của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Theo đó, dự án nhằm nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Bắc - Nam, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai.
Đồng thời, dự án cũng tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định nói riêng, của tỉnh Nam Định và khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung; đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống lụt bão cũng như từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Dự án có điểm đầu tại Km0+00 (giao với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, Nam Định. Điểm cuối tại Km46+00 (trạm đèn biển Lạch Giang) thuộc địa phận xã Nghĩa Phúc, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định, tổng chiều dài tuyến khoảng 46 km với quy mô đường cấp II đồng bằng, bề rộng nền đường 24m, mặt đường 4 làn xe. Riêng đoạn từ cầu Thịnh Long đến Khu công nghiệp Rạng Đông (Km36+400- Km46), có chiều dài 9,6km với quy mô đường phố chính đô thị chủ yếu, bề rộng nền đường (32,5 – 34,5m, mặt đường 6 làn xe.
Trên tuyến có cầu Đống Cao vượt sông Đào đầu tư 1 đơn nguyên, chiều rộng mặt cầu 12m, đơn nguyên còn lại do Bộ Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư trong dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các Quốc lộ.
Theo Vneconomy.vn, Dự án có tổng chiều dài 46km, thực hiện trong 2 giai đoạn: từ năm 2017 - 2020 là giải phóng mặt bằng và xây dựng một số tuyến cơ bản, sau năm 2020 sẽ tiếp tục quyết định mở rộng tuỳ thuộc vào việc khai thác các tuyến đường, lưu lượng xe.
Tổng đầu tư dự kiến là 4.986 tỷ đồng, giai đoạn 1 là 2.596 tỷ và giai đoạn 2 là 2.390 tỷ đồng. Tỉnh Nam Định đề xuất, vốn xây dựng dự án lấy từ ngân sách Trung ương hỗ trợ từ nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017 - 2020 là 1.200 tỷ đồng.
Nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác của Nam Định là 1.396 tỷ đồng. Số tiền này được lấy từ Quỹ phát triển đất của tỉnh bố trí cho giải phóng mặt bằng; vốn thu đấu giá quyền sử dụng đất hai bên đường; nguồn vốn từ tiết kiệm ngân sách của tỉnh…