Đây là một trong những nội dung nằm trong văn bản vừa được Ngân hàng Nhà nước gửi đến các đơn vị liên quan nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch rút tiền mặt trên ATM của khách hàng dịp cuối năm 2018 và dịp lễ, Tết Kỷ Hợi.
Theo đó, nhà quản lý cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ phải chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết, bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM..., đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt.
Các ngân hàng thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, mức tồn quỹ ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn), phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây bức xúc cho khách hàng.
Giao dịch rút tiền tại một ATM. Ảnh: PV.
Song song đó, các tổ chức phát hành thẻ phải rà soát, nắm bắt các thời điểm, địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải (như khu công nghiệp, khu chế xuất...), chủ động có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM như: tăng cường hoạt động ATM lưu động; chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng dịp Tết bằng tiền mặt... nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM...
Đặc biệt, các ngân hàng cần rà soát, triển khai phương án phòng, chống tội phạm lắp đặt thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM một cách hiệu quả; phối hợp với tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật, đường truyền, đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng thông suốt, ổn định...
Đối với Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải tập trung nguồn lực để thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền...) và theo dõi, chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt...
Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh, hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng; phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.
Riêng với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố thì được yêu cầu tăng cường theo dõi, kiểm tra và xử lý theo quy định các tổ chức vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn; đồng thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước (Vụ Thanh toán) các vụ việc phát sinh.
Văn bản này được đưa ra khi cứ hàng năm, gần đến dịp Tết nguyên đán, do nhu cầu tăng quá lớn so với ngày thường, nhiều ATM tại các thành phố lớn lại bắt đầu gặp những sự cố trục trặc hoặc hết tiền, gây bức xúc cho người dân.
Theo Lệ Chi/Vnexpress.net