Tại đêm khai mạc ngày 5/9, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu: "Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM được tổ chức thường niên là một trong những cơ hội để chúng ta giới thiệu về những “chất riêng” của đất nước và địa phương mình. Hội chợ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam thống nhất là sự kiện quốc gia từ năm 2009 và Thành phố Hồ Chí Minh vinh dự là địa phương đăng cai tổ chức. Qua các kỳ tổ chức, với sự ủng hộ nhiệt tình và tinh thần hợp tác của các nước láng giềng Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh đã dần trở thành một thương hiệu không chỉ của Việt Nam mà còn của 5 nước tiểu vùng sông Mê Công.
"Chất riêng" ấy đến từ những cơn mưa chiều bất chợt, đến từ ổ bánh mì gói trọn vị hương, đến từ ly cà phê đắng thơm nồng uống tại một quán nhỏ hay đơn giản đến từ một tiếng rao chất chứa niềm hy vọng vào một ngày mua may bán đắt… Tôi tin rằng bất kỳ du khách nào có dịp đặt chân đến đều có thể cảm nhận được những chất riêng của TP. Đây cũng là một trong những lý do mà trang du lịch uy tín Lonely Planet bình chọn Thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ 3 trong danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á năm 2018”.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM năm 2018
Với những thế mạnh về kinh tế, khoa học công nghệ, cơ sở hạ tầng, dịch vụ và sự pha trộn hài hòa giữa những nét cổ kính và hiện đại, TP mong muốn thu hút thêm nhiều bạn bè thế giới đến tham quan và trải nghiệm sự năng động.
Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cũng đánh giá, du lịch ngày càng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn bao giờ hết. Mỗi du khách có thể nhanh chóng kết nối nhiều điểm du lịch một cách thuận tiện, phù hợp nhất cho chuyến đi của mình... Vì vậy liên kết đang mở ra cơ hội phát triển đồng thời là một thách thức, yêu cầu ngày càng cao đối với các điểm đến, các đối tác trong chuỗi cung ứng du lịch toàn cầu.
"Chủ đề ITE năm nay "Cửa ngõ du lịch Châu Á" định hướng kết nối TP, Việt Nam với các điểm đến, thành phố, quốc gia trong khu vực; tạo diễn đàn chuyên nghiệp cho cơ quan quản lý, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi hợp tác, kinh doanh và cùng phát triển" – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.
Việt Nam đã trở thành một điểm đến được ưa thích của rất nhiều du khách trên thế giới. Năm 2017, Việt Nam đã đón được gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29% so với năm trước. Hoạt động du lịch đã tạo ra 23 tỉ USD, đóng góp khoảng 8% GDP của đất nước.
Theo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP.HCM: 8 tháng đầu năm 2018, hơn 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những xu hướng mới của du lịch thế giới như tăng trải nghiệm, du lịch chia sẻ, sáng tạo, có trách nhiệm và ứng dụng công nghệ cao 4.0... đang tạo nên bước chuyển sang màu sắc mới của du lịch và đòi hỏi các điểm đến phải thay đổi và thích ứng với những xu hướng này.
"Do đó, chúng tôi mong muốn tiếp tục tăng cường kết nối giữa TP, Việt Nam với các thành phố, các quốc gia trong khu vực để hình thành những điểm đến hấp dẫn, có thể mang lại những trải nghiệm khó quên đối với bạn bè, khách du lịch trong và ngoài khu vực" – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.