
“Lên lớp không được đọc tiểu thuyết”
Tác giả Cửu Bả Đao từng quen thuộc với các độc giả Việt Nam qua các tác phẩm “Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi”, “Mẹ, thơm một cái”, “Cà phê đợi một người”, “Hắt xì”. Sự trở lại lần này của Cửu Bả Đao trong “Lên lớp không được đọc tiểu thuyết” hứa hẹn sẽ lại khiến cho các độc giả hâm mộ anh đứng ngồi không yên.
Nhân vật chính là Vương Đại Minh, hồi đang ngồi trong lớp học năm lớp 3 tiểu học thì được báo tin sét đánh: bố bị hòa tan. Mặc dù đó là tin khó tin, nhưng tất cả mọi người từ gia đình đến cảnh sát đều không tìm được lời giải thích xác đáng. Từ đó câu chuyện “bố bị hòa tan” đeo bám anh ta suốt cả thời gian đi học cùng với cái nhìn tò mò của đủ loại người đời. Anh ta nung nấu đi tìm lời giải cho vụ việc đó. Anh ta được nhận vào làm trợ lý ý tưởng sáng tác cho nhà văn Cửu Bả Đao, chuyên đi săn tìm các chuyện kỳ quái ma quỷ để nhân cơ hội đó tìm kiếm lời giải cho bí mật tưởng chừng như không lời giải kia. Những câu chuyện khó tin của Vương Đại Minh trải đều trong từng chương sách.

Một số tác phẩm đã phát hành của Cửu Bả Đao
Tác giả Cửu Bả Đao, sinh ngày 25 tháng tám năm 1978 tại Chương Hóa, Đài Loan, tên thật là Kha Cảnh Đằng. Bắt đầu sáng tác từ năm 1999, đến nay đã hoàn thành hơn 60 cuốn sách thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết lãng mạn, kinh dị, viễn tưởng... Các tác phẩm lần lượt được chuyển thể thành phim truyền hình, phim điện ảnh, game online.
Cửu Bả Đao (Chín con dao) vốn là tên một bài hát anh viết thời trung học, vì ca từ và giai điệu đơn giản dễ nhớ nên chẳng bao lâu đã lưu truyền rộng rãi trong đám bạn học, sau này anh lấy đó làm bút danh cho các sáng tác của mình.
Anh là nhà văn có “biên độ sáng tạo” lớn nhất trên văn đàn Đài Loan hiện này, là kẻ may mắn nhất, cũng là người nỗ lực nhất.

Gặp lại Marc Levy qua “Cô gái như em”
Cuốn sách “Cô gái như em” là tác phẩm mới nhất của nhà văn Marc Levy sau 18 tác phẩm đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam, chủ yếu xoay quanh chủ đề tình yêu. Marc Levy dường như vẫn đang giữ vững được danh hiệu ‘một trong những nhà văn Âu – Mỹ thành công nhất tại Việt Nam’ bên cạnh những cái tên cũng vô cùng ăn khách như Musso, Nicholas Sparks…
Ở New York, trên Đại lộ Năm xa hoa có một tòa nhà không hẳn giống như những tòa nhà khác. Cư dân nơi đây rất gắn bó với Deepak, người gác thang máy mẫn cán, có nhiệm vụ vận hành chiếc thang máy cơ, một món đồ cổ thực thụ giữa thành phố đầy rẫy thiết bị tự động hóa. Một ngày nọ tất cả bỗng nhiên đảo lộn vì cú ngã thang bộ của Deepak. Một chàng trai trẻ người Ấn Độ, giữa lúc ấy, đột ngột khoác lên mình bộ đồng phục nhân viên gác thang máy. Không ai biết được thân thế thực sự của anh ta. Cả Chloé, cô gái đặc biệt sống trên tầng chín tòa nhà, lại càng không ngờ được…
Một vở hài kịch thú vị nhất New York bắt đầu được mở ra trong tòa nhà số 12, Đại lộ Năm. Khán giả chỉ cần băng qua đại sảnh, lên buồng thang máy cổ và gặp gỡ nhân viên trực thang máy.
Cuộc gặp gỡ giữa Chloé và Sanji tượng trưng cho cuộc gặp gỡ tình cờ giữa hai nền văn hóa, hai đất nước, hai cuộc đời nơi tòa nhà số 12, trên đại lộ Năm xa hoa. Và New York là địa điểm lý tưởng cho những cuộc gặp gỡ như vậy. Đó là thành phố của những sự khác biệt, cùng chung sống và mang đến cho tác giả nguồn cảm hứng sáng tác vô tận.
Trong cuốn tiểu thuyết mới này, Marc Levy đã nhẹ nhàng đề cập nhiều chủ đề xã hội: sự khuyết tật thể chất dưới mắt nhìn của người khác và của cả người mang khuyết tật, thói phân biệt chủng tộc, vấn đề đẳng cấp trong xã hội Ấn Độ, quê hương của Sanji, mối quan hệ giữa người giàu và người làm công tận tụy, sức mạnh của tình yêu, các mối quan hệ gia đình và thực trạng của xã hội hiện đại: công nghệ tự động hóa lấy đi không chỉ việc làm của người lao động mà còn cả mỗi liên hệ giữa người với người trong xã hội…
Tác giả Marc Levy sinh ngày 16 tháng 10 năm 1961 tại Boulogne-Bilancourt, Pháp. Năm 2000, sau 6 năm hoạt động trong hội Chữ thập đỏ và điều hành văn phòng Kiến trúc, ông chuyển hướng sang văn chương và ra mắt tiểu tuyết đầu tay "Nếu em không phải một giấc mơ" tại nhà xuất bản Robert Lafont. Cuốn tiểu thuyết ngay lập tức gặt hái thành công vang dội trên toàn thế giới, được chuyển thể thành phim năm 2005.
Từ đó, mỗi năm Marc Levy đều cho xuất bản một tiểu tuyết , và các tác phẩm của ông đã được dịch ra 49 thứ tiếng, tiêu thụ được hơn 40 triệu bản trên toàn thế giới.
Hiện nay, ngoài viết văn, ông còn tham gia làm đạo diễn cho một số bộ phim.

Từng nốt nhạc ngân
Xuất bản lần đầu vào tháng 3/2018, “Từng nốt nhạc ngân” là tác phẩm thứ năm của nữ nhà văn Lisa Genova. Cuốn sách đã ngay lập tức trở thành tác phẩm bán chạy trên toàn thế giới và được Amazon lựa chọn là “Quyển sách nổi bật của tháng”.
Với kỹ năng điêu luyện và cảm xúc dạt dào, Richard đã quen tắm mình trong sự tung hô nhiệt liệt từ khán giả trong các buổi độc tấu piano do anh biểu diễn tại những nhà hát giao hưởng danh tiếng bậc nhất thế giới. Cho đến một ngày, cuộc đời giáng xuống anh căn bệnh ALS – chứng xơ cứng teo cơ cột bên mà Stephen Hawking từng phải chiến đấu chống lại suốt hơn nửa thế kỷ. Với thân thể ngày càng tê liệt, giọng nói ngày càng khó nghe, Richard biết mình sẽ vĩnh viễn không bao giờ tấu lên được một nốt nhạc nào nữa. Suy sụp, anh viện đến sự trợ giúp của Karina – đồng môn của anh tại nhạc viện, cũng là cô vợ cũ vẫn còn hận anh từ cuộc hôn nhân cay đắng. Hai cựu nhạc công tài năng miễn cưỡng chịu đựng nhau một lần nữa, cố gắng bù đắp cho quá khứ đổ vỡ, trước khi chiếc đồng hồ báo tử của Richard điểm hồi chuông cuối cùng…
Trầm bổng tựa tiếng dương cầm, “Từng nốt nhạc ngân” là một câu chuyện nhân văn và đầy cảm động, giúp độc giả hòa mình vào những thanh âm vừa khoan thai lại vừa sục sôi, diễn tả niềm hy vọng chứa chan lẫn nỗi tổn thương sâu lắng của con người.
Tác giả Lisa Genova sinh tháng 11/1970, là tác giả sách và nhà khoa học thần kinh. Cô tốt nghiệp cử nhân ngành tâm lý sinh học tại trường Cao đẳng Bates. Năm 1998, cô nhận bằng tiến sĩ khoa học thần kinh tại Đại học Harvard. Lisa Genova đã thực hiện nghiên cứu tại nhiều cơ sở y tế hàng đầu Hoa Kỳ và giành nhiều giải thưởng lớn vì đã tích cực giúp công chúng tăng cường nhận thức về các chứng bệnh y khoa. Cô đã xuất bản năm cuốn sách, tất cả đều viết về đề tài rối loạn thần kinh và được đông đảo độc giả quan tâm.
“Cái gì cũng có khởi đầu và kết thúc: mọi ngày và đêm, mọi bản concerto, mọi mối quan hệ, mọi cuộc đời. Sớm muộn gì mọi thứ cũng kết thúc.”

“Một nền giáo-dục Việt-Nam mới”
Mặc dù cuốn sách “Một nền giáo-dục Việt-Nam mới” của tác giả Thái Phỉ được viết vào đầu những năm 40 của thế kỷ trước, nhưng những vấn đề mà tác giả đề cập đến không chỉ là trăn trở mang tính xã hội thời bấy giờ mà đến tận ngày nay, chúng dường như vẫn còn nóng hổi và "kế sách" cho một nền giáo dục mới của Việt Nam có vẻ như vẫn còn đang bị bỏ ngỏ.
Trong mối bận tâm cao độ về việc kiến thiết một nước Việt Nam mới tân tiến và hiện đại đầu thế kỷ XX, “Một nền giáo-dục Việt-Nam mới” đã ra đời như một cách thực hành quyết liệt và táo bạo của nhà báo, nhà giáo dục Thái Phỉ Nguyễn Đức Phong. Tuyệt đối thẳng thắn, Thái Phỉ đưa ra một loạt những tiêu chí, nội dung và phương pháp giáo dục nhằm xây dựng “một người Việt Nam mới của xã hội Việt Nam mai sau”. Những phác thảo tuy sơ khởi nhưng toàn diện về một nền giáo dục mới đã cho thấy tinh thần nhiệt huyết của một trí thức nhanh nhạy, mẫn cảm với thời cuộc, đồng thời, như tác giả mong muốn, có thể đánh thức các nhà giáo dục hôm nay không ngừng thức nhận và hành động sáng suốt hơn.
“Thật ra thì người ta đã cải cách nhiều rồi, mà việc giáo dục ở đây vẫn chẳng được cải cách gì cả. Vì người ta chỉ làm những việc cải cách bề mặt mà không hề chạm đến cái nguyên lý của sự giáo dục.”
Tác giả Thái Phỉ, tên thật là Nguyễn Đức Phong, sinh năm 1903 tại Thái Bình. Tên Thái Phỉ được đặt theo câu “thái phong thái phỉ” trong kinh Thi, nghĩa là hái rau phong rau phỉ, ý nói quê mùa, mộc mạc. Ông là chủ bút tuần báo Cậu ấm (ra tháng 5-1935, sau đổi thành Cậu ấm Cô chiêu, đến tháng 11-1937 thì đình bản), tờ báo thiếu nhi đầu tiên trong lịch sử báo chí Việt Nam. Sau Cách mạng tháng Tám, có tin Thái Phỉ “mất tích”, đến nay vẫn còn khá ít thông tin về tiểu sử của ông.
Thái Phỉ hoạt động tích cực trên báo chí và trong lĩnh vực giáo dục. Ông tham gia biên soạn một số sách giáo khoa quốc ngữ đầu thế kỷ XX, như: Bốn mươi bài tập đọc (viết cùng Tô Hữu Trác), Quốc văn sơ học độc bản (viết cùng Dương Bá Trạc). Ông còn là tác giả các sách về học hành và cho thiếu nhi, như: Muốn học giỏi, Thần khỏe, Thằng ngố…
“Một nền giáo dục Việt Nam mới nằm trên pha dao động giữa hai vế, và tuy rằng nhấn vào cái mới nhưng không hoàn toàn đứt lìa với cái cũ, không hẳn loại trừ khỏi tầm bàn luận những sở kiến quen thuộc. Lo xa và nghĩ sâu, Thái Phỉ đã bắt kịp chuyến tàu tâm tư của thời đại với chỗ ngồi có tên giáo dục, vị trí có lẽ còn lâu mới hết cảnh tượng người tới kẻ lui!”
- Tiến sĩ Ngữ văn Mai Anh Tuấn
Thanh Tùng/GĐ&TE