Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Người dân TPHCM khổ sở vì “lô cốt” đua nhau mọc lên dịp cuối năm

(Dân sinh) - Cứ vào dịp cuối năm, các hạng mục công trình công cộng đua nhau triển khai nâng cấp, sửa chữa để kịp tiến độ giải ngân. Từ đó nhiều “lô cốt” mọc lên trên nhiều tuyến đường ở TPHCM khiến tình trạng kẹt xe thường xuyên, hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng kéo dài.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, tại khu vực từ cầu vượt Ngã Tư Ga (quận 12) đến cầu vượt Gò Dưa (TP Thủ Đức), đơn vị thi công cho dựng nhiều “lô cốt” ven đường Quốc lộ 1A và tiến hành đào bới gây bụi bặm, phương tiện giao thông qua lại khó khăn.

Công trình đào đường để sửa hệ thống thoát nước trên đường Quốc Lộ 1A, đoạn qua phường An Phú Đông (quận 12).

Công trình đào đường để sửa hệ thống thoát nước trên đường Quốc Lộ 1A, đoạn qua phường An Phú Đông (quận 12).

Ông Vũ Xuân Minh (ngụ quận 12), cho biết trước đây đoạn qua nhà ông chỉ kẹt xe vào thời gian cao điểm, tuy nhiên từ ngày triển khai đào bới đường để làm hệ thống điện, nước ngầm gây kẹt xe kéo dài.

Nhiều bữa kẹt cứng, rất đông người phải “chôn chân” giữa đường, không chỉ bị khói bụi, nóng nực mà để vượt qua khu vực đang thi công, người đi xe gắn máy phải lấn làn ra luồn lách giữa các ôtô, xe tải, container rất nguy hiểm. 

Tương tự tại đường Quốc Hương, phường Thảo Điền và đường Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức có nhiều khu “lô cốt” chiếm 2/3 lòng đường, vỉa hè khiến người dân thường xuyên phải leo vỉa hè để đi và chịu cảnh ùn tắc giao thông kéo dài dù trước đây những tuyến đường này mật độ lưu thông của phương tiện không nhiều.

Công trình đào đường, vỉa hè trên tuyến đường Quốc Hương (phường Thảo Điền, TP Thủ Đức) để lắp đặt hệ thống cống thoát nước.

Công trình đào đường, vỉa hè trên tuyến đường Quốc Hương (phường Thảo Điền, TP Thủ Đức) để lắp đặt hệ thống cống thoát nước.

Không chỉ gây kẹt xe, việc đào đường, dựng “lô cốt’ đã trở thành nỗi bức xúc của nhiều hộ dân, nhất là các hộ dân kinh doanh, sinh sống hai bên các tuyến đường. Các hộ buôn bán đều than thở việc kinh doanh bị đình trệ, ế ấm vì khách hàng không muốn “vượt chướng ngại vật” để vào cửa hàng.

“Từ khi có cái ‘lô cốt’ dựng lên trước nhà, tôi chẳng buôn bán được gì. Trong khi tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên vẫn phải trả hàng tháng, kiểu này kéo dài chắc tui dẹp tiệm quá” - một tiểu thương trên đường Quốc Hương bức xúc. 

Ngoài ra, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên địa bàn quận Gò Vấp, Bình Thạnh và quận 7… cũng có nhiều máy móc cơ giới chuyển bị đào lòng đường, vỉa hè để lắp đặt, sửa chữa hệ thống điện, nước ngầm. 

Nêu quan điểm về tình trạng này, anh Mai Văn Tân - Kiến trúc sư cho rằng: Vỉa hè, tuyến đường do nhiều cơ quan quản lý theo địa bàn, cấp phép thi công riêng lẻ để thi công lắp đặt công trình ngầm như: Lắp đặt hệ thống cấp nước, cấp điện, chiếu sáng, viễn thông...mà mỗi quận, huyện khác nhau lại làm mỗi kiểu khác nhau nên rất mất cảnh quan đô thị… Đáng nói hơn, ở những đoạn đã thi công xong, việc tái lập mặt đường tại nhiều đoạn bị làm ẩu khiến mặt đường nham nhở, không đồng bộ với mặt đường cũ. 

“Biết rằng các công trình thi công phải đào đường là nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân và góp phần cải tạo, nâng cao mỹ quan TP. Nhưng, những gì đang diễn ra hằng ngày khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, thậm chí bị đảo lộn’, anh Tân nhấn mạnh. 

Tại đường Trần Não (phường An Khánh, TP Thủ Đức), “lô cốt” mọc lên chiếm quá phân nửa tuyến đường khiến giao thông đi lại ùn tắc.

Tại đường Trần Não (phường An Khánh, TP Thủ Đức), “lô cốt” mọc lên chiếm quá phân nửa tuyến đường khiến giao thông đi lại ùn tắc.

Liên quan đến tình trạng các dự án có rào chắn chiếm dụng vỉa hè, mặt đường, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã giao các Phòng quản lý chuyên ngành Sở, các Khu Quản lý Giao thông Đô thị, Thanh tra Sở tổ chức kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các công trình hoặc hạng mục công trình; chỉ đạo các đơn vị thi công dự án do các Khu Quản lý giao thông đô thị làm chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ, thường xuyên các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khi thi công công trình liên quan đến các tuyến đường đang khai thác; thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. 

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm việc tạm ngưng thi công các công trình đào đường phục vụ Tết theo thời gian chỉ đạo của Sở GTVT TP.

Riêng một số công trình có rào chắn không thể thu dọn do thi công trong điều kiện khó khăn, không thể san lấp, tái lập và có nguyện vọng muốn tiếp tục thi công trong dịp Tết thì đăng ký với Sở để có xem xét, chấp thuận.

Từ đây đến cuối năm 2023, Sở GTVT tiếp tục triển khai, đôn đốc thực hiện công tác giải ngân kế hoạch vốn được giao năm 2023, phấn đấu đến hết năm 2023 giải ngân trên 95%, đảm bảo chất lượng và sử dụng vốn hiệu quả, đúng quy định.

Đặc biệt, các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư theo chỉ đạo của UBND TP. Trong đó ưu tiên các dự án trọng điểm, cấp bách như dự án vành đai 3, dự án nút giao thông An Phú, mở rộng Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, nút giao thông Mỹ Thủy, cầu Tân Kỳ Tân Quý, đường Dương Quảng Hàm.