Đảm bảo sức khỏe người lao động là góp phần mang lại lợi ích công ty
Khu công nghiệp (KCN) là nơi tập trung nhiều lao động, đặc biệt là lao động nữ trong độ tuổi sinh sản. Tiếp nối thành công của giai đoạn 1 và 2 được triển khai tại Hà Nội và Bắc Ninh năm 2019, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc, Công đoàn các KCN tỉnh và Quỹ Vì Tầm Vóc Việt triển khai giai đoạn 3 của Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Mục tiêu của dự án là nhằm nâng cao kiến thức và thực hành về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần và dinh dưỡng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cũng như dinh dưỡng cho trẻ em trong 1.000 ngày đầu đời.
Tiếp thị xã hội bao cao su và thuốc tránh thai trong khuôn viên nhà máy.
Tính đến thời điểm này, sau buổi tập huấn cho cán bộ y tế và cán bộ công đoàn, và 8 buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản cho người lao động, đã có hàng nghìn người lao động được tìm hiểu về chương trình tiếp thị xã hội TTT và BCS. Công đoàn các công ty đánh giá rất cao chất lượng của các buổi truyền thông mang lại.
Trước chương trình, hầu hết người lao động không có được nhận thức đầy đủ về sức khỏe sinh sản, cũng như bình đẳng hóa việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cả hai giới. Nếu như trước đây những sự xáo trộn về tâm lý trước và sau sinh khiến nhiều lao động nữ không hiểu vì sao, thì sau các buổi truyền thông, mọi vấn đề đã được giải đáp một cách rõ ràng.
Việc người lao động có kiến thức về phòng tránh thai, và sử dụng các biện pháp tránh thai chất lượng, an toàn giúp nâng cao sức khỏe để làm việc là một trong những mục tiêu mà công đoàn các cấp đã và đang muốn củng cố. Chia sẻ thêm về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Huế, chủ tịch công đoàn Công ty Wise Pacific Apparel Vietnam (KCN Khai Quang, TP. Vĩnh Yên) cho biết: “Là cán bộ công đoàn của công ty, mình sẽ giải thích và tuyên truyền thêm để lãnh đạo và người lao động của công ty hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động này. Người lao động có sức khỏe tốt và sinh đẻ có kế hoạch cũng là một lợi ích với công ty.”
Hành động thực tế
Trong 3 tháng vừa qua, dự án đã tổ chức các buổi tập huấn, khám bệnh lưu động, truyền thông và tiếp thị xã hội tới các công ty thuộc các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Mục tiêu chính của các hoạt động này là cung cấp những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và giúp người lao động tăng cường cơ hội tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình có chất lượng với chi phí hợp lý.
Tiếp thị xã hội TTT và BCS trong các công ty/nhà máy là một phần của mục tiêu nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người lao động trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hành tình dục an toàn và kế hoạch hóa gia đình.
BSTrần Thị Minh Tâm - chuyên gia sức khỏe sinh sản của trong một hoạt động của Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Không chỉ người lao động tham gia dự án hưởng ứng chương trình tiếp thị xã hội TTT và BCS mà chính chuyên gia của dự án cũng hưởng ứng. BS. Trần Thị Minh Tâm, người trực tiếp đứng lớp trong các buổi truyền thông đã là người đầu tiên đặt hàng TTT chất lượng và BCS an toàn để cung cấp cho khách hàng đến với phòng khám sản phụ khoa mà cô phụ trách.
BS. Tâm cho biết: “Hiện nay bao cao su và thuốc tránh thai giả trên thị trường rất nhiều, việc khách hàng được dùng BCS và TTT thật càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, chỉ một sơ xuất nhỏ thôi có thể làm cho việc tránh thai trở nên vô nghĩa.
Ngoài những vấn đề khi dùng hàng giả gặp phải như: gây viêm nhiễm đường sinh dục do không được vô khuẩn, làm có thai ngoài ý muốn, giảm khoái cảm hoặc gây đau rát cho phụ nữ do không đúng quy cách, gây vô sinh, tăng thái độ bực bội thì dùng hàng giả khách hàng còn mất niềm tin vào sản phẩm. Ngoài ra các cơ sở, hay các bác sĩ cung cấp BCS, TTT có chất lượng còn làm tăng uy tín, khả năng tiếp thị đến người tiêu dùng. Thể hiện thái độ tích cực trong quả trình chăm sóc khách hàng”.
Các tổ chức quốc tế và quốc gia đã và đang có nhiều chương trình phát bao cao su miễn phí cho người dân. Việc thay đổi hành vi từ nhận miễn phí sang phải mua cũng sẽ giúp người lao động có ý thức và chủ động hơn trong việc dùng sản phẩm để bảo vệ sức khỏe bản thân và kế hoạch hóa gia đình. Nhận thức được việc này, đã có 2 công ty thuộc các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là Công ty Cammsys Vina và Công ty HJC Vina đã chính thức triển khai chương trình tiếp thị xã hội để đưa thuốc tránh thai và bao cao su có chất lượng với giá thành hợp lý đến người lao động ngay tại công ty mình.
Trên thực tế, chỉ một sơ xuất nhỏ như lỡ dùng BCS hay TTT giả gây có thai ngoài ý muốn có thể gây tổn hại kinh tế đến hàng triệu đồng. Việc phân phối các sản phẩm có chất lượng với giá thành hợp lý là một trong những thuận lợi không nhỏ đối với người lao động.
Tâm lý chung người Việt Nam vẫn luôn quan tâm đến giá thành, một sản phẩm chất lượng tốt và giá thành hợp lý sẽ thu hút được mức độ sử dụng cao. Người lao động, đặc biệt là những người đang độ tuổi sinh đẻ trong các khu công nghiệp khá cao.
Trong khi phải xoay xở cuộc sống với đồng lương khiêm tốn thì giá phương tiện tránh thai được bao cấp hay trợ giá hay giá ở mức thấp nhất chắc chắn sẽ làm họ thay đổi hành vi sử dụng, đồng nghĩa với việc đem lại lợi ích không hề nhỏ với khối lượng người sử dụng khổng lồ này.
Các nội dung chăm sóc SKSS hữu ích trên được truyền thông trực tiếp đến người lao động tại các khu công nghiệp tỉnh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong khuôn khổ dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt" giai đoạn 3 năm 2019. Đây là dự án được khởi xướng bởi Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, với sự phối hợp triển khai của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc, cùng sự đồng hành của Tập đoàn TH, Tổ chức phi chính phủ quốc tế DKT và Công ty Sự lựa chọn vàng (Golden Choice) thông qua thương hiệu thuốc tránh thai NewChoice, bao cao su OK, và nhãn hàng Dạ Hương của Dược phẩm Hoa Linh. Hoạt động truyền thông về sức khỏe sinh sản và tiếp thị xã hội bao cao su và thuốc tránh thai đang được triển khai tại công ty Jahwa Vina, Cammsys Vina, Vina Korea, Bang Joo, Chính xác Việt Nam 1 (VPIC1), Wise Pacific Apparel Việt Nam, Partron Vina, HJC, Japfa, và Koshei Multipack Vietnam (KMV). |
MINH TIẾN