Trước đó, ngày 22/8, khi đang neo đậu ở gần bãi đá Đông Hồi, thị xã Hoàng Mai trên vùng biển giáp ranh hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, cách luồng vào Cảng tổng hợp Nghi Sơn hơn 2 hải lý, tàu Thành Hưng 41 có trọng tải toàn phần hơn 4.300 tấn của Công ty TNHH hàng hải Trường Giang (trụ sở tại phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM) bất ngờ bị sóng đánh chìm, chỉ nổi một phần cabin trên mặt nước. Hai lao động được thuê trông coi tàu đã nhanh chóng rời đi nên không có thiệt hại về người.
Tại thời điểm tàu Thành Hưng 41 bị chìm, trên tàu đang chở 3.600 tấn đá sử dụng làm vật liệu xây dựng. Cuối năm 2020, tàu Thành Hưng 41 sau khi lấy hàng từ Nghi Sơn chuẩn bị đưa về TP.HCM nhưng do phía công ty nợ lương của lao động trên tàu nên toàn bộ số người này không làm việc nữa mà ở lại Thanh Hóa. Vị trí tàu chìm không ảnh hưởng đến luồng chạy tàu. Do tình hình dịch bệnh nên phía công ty chưa ra để phối hợp với các đơn vị tiến hành trục vớt được.
Cụ thể, tàu Thành Hưng 41 rời cảng Quy Nhơn (Bình Định) đến Nghi Sơn từ ngày 14/12/2020. Tối 16/12/2020, sau khi lấy đủ hàng từ Cảng Đại dương trong khu kinh tế Nghi Sơn, tàu không vào TP.HCM để trả hàng theo lịch trình mà tiếp tục neo đậu tại cảng.
Ngày 24/6, Công ty hàng hải Trường Giang có văn bản đề nghị cho tàu Thành Hưng 41 tiếp tục neo đậu ở vùng biển giáp ranh giữa tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An để thuận tiện cho việc sửa chữa, hoàn thiện trang thiết bị. Dự kiến ngày 29/6, tàu Thành Hưng 41 sẽ chuyển hàng vào TP.HCM. Tuy nhiên, chưa kịp xuất phát thì xảy ra sự cố chìm tàu.
Lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa, cho biết sau khi tàu Thành Hưng 41 bị chìm, đơn vị này đã nhiều lần liên lạc và yêu cầu chủ tàu phải có trách nhiệm trục vớt, di chuyển tàu, hàng đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được xử lý.
Việc tàu Thành Hưng 41 neo đậu không đảm bảo an toàn trong thời gian dài, và nay đã bị chìm trên biển cùng với 3.633 tấn đá chưa được trục vớt, xử lý đang tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại trên biển.