Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Nhà hàng Fuji Tempura IDATEN mang văn hóa ẩm thực Nhật Bản đến Việt Nam

Ngày 14/3, tại tầng 6, Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam (54 Liễu Giai, Hà Nội), diễn ra Lễ khai trương nhà hàng Fuji Tempura IDATEN chuyên biệt chuẩn phong cách Nhật Bản đầu tiên tại Hà Nội.

Ông Hoàng Công Cát, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Hoàng Gia - đơn vị vận hành
thương hiệu Fuji Tempura Idaten tại Hà Nội

Phát biểu tại Lễ khai trương nhà hàng Tempura, ông Hoàng Công Cát, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Hoàng Gia - đơn vị vận hành thương hiệu Fuji Tempura Idaten tại Hà Nội  chia sẻ: "Tôi đã học tập và làm việc ở Nhật Bản 11 năm, Tempura là một trong những món ăn tôi yêu thích nhất và đã thưởng thức món ăn này rất nhiều lần, ở quán nhậu, quán ăn bình dân cho đến nhà hàng cao cấp. Tuy nhiên, không đâu ngon bằng nhà hàng chuyên biệt món Tempura của ngài Kato tại chân núi Phú Sĩ đã có 20 năm tuổi. Tempura ở đây có sự hòa quyện diệu vời của hương vị, độ ngọt của tôm, vị thanh của rau củ và nước đậm đà, khác biệt hoàn toàn so với tempura ở những nơi khác. Tôi đã nghĩ, được trải nghiệm những điều tuyệt vời đó, không có lý do gì không đưa một món ăn trứ danh Nhật Bản về cho người Việt Nam thưởng thức. Và đó là lí do chúng tôi đầu tư xây dựng chuỗi nhà hàng chuyên biệt Tempura tại Việt Nam ngay khi đại dịch Covid-19 chưa được đẩy lùi. Chúng tôi mong muốn xóa nhòa khoảng cách địa lý, để người Việt được trải nghiệm góc nhỏ văn hóa ẩm thực truyền thống Nhật Bản ngay tại quê hương. Đồng thời, kỳ vọng Tempura sẽ trở thành một trong những đại sứ du lịch Nhật Bản tại Việt Nam."

Tempura là 1 trong 5 món ăn truyền thống trứ danh của xứ sở hoa anh đào. Món Tempura là sự hòa quyện diệu vời của hải sản, rau được trộn vào bột mì cùng nước và trứng rồi nhúng trong hỗn hợp bột bao bên ngoài và chiên ngập dầu, giòn mà vẫn mềm mại. Thoạt nhìn, Tempura như chiếc bánh tẩm bột chiên giòn của người Việt, song cách chế biến và hương vị món ăn hoàn toàn khác biệt. Tempura hấp dẫn bởi sắc vàng tươi, nóng hổi, mềm béo, đậm đà, thơm ngon. Từ con tôm, miếng mực, miếng cá, cọng rau…, những nguyên liệu như bao món ăn khác, nhưng Tempura ẩn chứa trong nó sự khéo léo của một nền ẩm thực Nhật Bản vô cùng tinh tế.

Thực khách có thể thưởng thức món ăn này theo nhiều cách. Thông thường, Tempura được ăn với nước sốt có một chút vị ngọt kết hợp với nước dùng Dashi, nước tương, Mirin, hoặc dùng với nước sốt trộn một ít củ cải trắng và gừng băm nhỏ khuấy đều.

Ông Kato Shinichi người sáng lập thương hiệu "Fuji Tempura Idaten"

Ở Nhật Bản, phần lớn các nhà hàng kinh doanh ẩm thực thường mang tính chất tổng hợp các món ăn. Những nhà hàng chỉ chuyên về một món như nhà hàng tempura của tôi tại chân núi Phú Sĩ rất ít. Ở Việt Nam cũng tương tự. Các nhà hàng Nhật Bản tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng không thiếu nhưng cũng hầu hết mang tính tổng hợp các món ăn”, ông Kato, đồng sáng lập thương hiệu Tempura chuyên biệt tại Việt Nam chia sẻ và cho biết lý do đưa Tempura đến Việt Nam: “Tôi có bí quyết và công nghệ chế biến món tempura riêng biệt đúc rút qua 20 năm làm nghề. Nhà hàng tempura của tôi tại chân núi Phú Sĩ (Nhật Bản) rất đông du khách nước ngoài, trong đó có lượng lớn du khách Việt Nam đến thưởng thức. Vì thế, tôi đã cùng người bạn Việt Nam thân thiết của mình là anh Hoàng Công Cát xây dựng chuỗi nhà hàng tempura chuyên biệt chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam”. 

Tempura là 1 trong 5 món ăn truyền thống trứ danh của xứ sở hoa anh đào.

Tháng 10/2020, nhà hàng Tempura đầu tiên tại Việt Nam nằm trong khuôn viên Resort Mikazuki Đà Nẵng đã khai trương và hoạt động. Hôm nay, ngày 14/3, nhà hàng thứ hai chính thức ra mắt tại Trung tâm thương mại Lotte. Dự kiến tháng 10/2021, nhà hàng thứ ba sẽ khai trương tại TP.HCM.

Theo ông Hoàng Công Cát: “Hiện nay, Nhật Bản và Việt Nam có mối quan hệ rất sâu rộng. Thông qua ẩm thực, chúng tôi mong muốn tạo không gian giao lưu văn hóa giữa hai nước và xóa bỏ suy nghĩ của nhiều người Việt Nam rằng, đồ ăn Nhật Bản rất đắt đỏ. Chúng tôi sẽ mang đến cho thực khách dịch vụ chuyên nghiệp nhất, sản phẩm tốt nhất cho sức khỏe và túi tiền của tất cả mọi người, mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi”.

Được biết, để mang đến món Tempura đúng điệu với hương, sắc, vị, màu, mùi chuẩn bản vị, chạm đến trái tim thực khách, quá trình thi công, lắp đặt thiết bị cho nhà hàng được thực hiện rất công phu suốt 2 tháng. Đơn cử, việc ốp gạch vào chân tường trong bếp phải làm lại đến lần thứ ba. Ngay cả nước dùng để rửa và nấu đồ ăn cũng phải trải qua nhiều lần xét nghiệm để đảm bảo không lẫn tạp chất nào. Nồi chiên phải nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản để đảm bảo nhiệt độ của dầu ăn khi rán...

Ông Kato Shinichi khẳng định: "Chúng tôi cam kết giữ nguyên bản vị tempura, đồ ăn tươi mới, cùng dịch vụ tận tâm. Chúng tôi đánh giá cao tiềm năng thế mạnh của Việt Nam sẽ là quốc gia phát triển. Khi dịch covid được khống chế hoàn toàn trên toàn cầu, Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế và đến Việt Nam để thưởng thức món Tempura Nhật Bản sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. Đặc biệt, chúng tôi không giữ bí quyết mà mong muốn nhượng quyền kinh doanh cho những nhà đầu tư có tiềm lực tại Việt Nam. Sau khi triển khai thành công tại Việt Nam, chúng tôi sẽ có tham vọng phát triển chuỗi các nhà hàng Tempura ở các nước Đông Nam Á và Đông Á. Dự kiến trong 3 – 5 năm nữa, chuỗi nhà hàng tempura sẽ phủ khắp các thành phố lớn của Việt Nam và có thương hiệu vững mạnh".

Nhân dịp khai trương, nhà hàng Tempura chuyên biệt đầu tiên tại Hà Nội sẽ có nhiều ưu đãi cho thực khách.

Hiếu Minh / TC Gia đình & Trẻ em