6 đối tượng bị đề nghị truy tố gồm: Trần Quốc Đông (51 tuổi) - nguyên Phó TGĐ TCty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), nguyên Giám đốc RPMU; Phạm Hải Bằng (46 tuổi), Phạm Quang Duy (40 tuổi), Trần Văn Lục (57 tuổi), Nguyễn Văn Hiếu (53 tuổi) đều là nguyên Giám đốc RPMU và Nguyễn Nam Thái (38 tuổi) nguyên Trưởng phòng dự án 3 - RPMU.
Báo chí Nhật Bản phản ánh về vụ JTC đưa hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam.
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào khoảng tháng 9.2009, trong quá trình thống nhất các điều khoản của hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật với nhà thầu JTC, ông Phạm Hải Bằng (lúc đó là Chủ nhiệm dự án) đã đề cập một số khó khăn của RPMU về chi phí triển khai dự án với đại diện JTC và phía JTC đồng ý hỗ trợ một khoản kinh phí.
Sau khi có thoả thuận trên, ông Bằng thông báo cho Phạm Quang Duy (lúc đó là Trưởng phòng dự án 3 - RPMU) cùng Nguyễn Nam Thái biết để thực hiện. Từ tháng 9.2009 đến tháng 2.2014, Duy và Thái nhiều lần được ông Bằng giao đi nhận hỗ trợ từ phía nhà thầu với tổng số tiền 11 tỉ đồng. Số tiền trên được ba người chia nhau quản lý, sử dụng: Phạm Hải Bằng giữ 4,8 tỉ đồng; Nguyễn Nam Thái giữ 3,4 tỉ đồng, Phạm Quang Duy giữ 2,8 tỉ đồng. Theo lời khai tại cơ quan điều tra, số tiền trên được chi phí tổ chức lễ ký kết hợp đồng, tiếp khách, đối ngoại, hội họp, tổ chức cho Tổ dự án và RPMU đi nghỉ mát… Tuy nhiên, các khoản chi nói trên đều không có chứng từ, sổ sách.
Theo Cơ quan điều tra, ông Bằng khai đều báo cáo với các ông Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc RPMU các thời kỳ) khi chi khoản tiền trên, dù những người này không chỉ đạo gì về việc sử dụng tiền. Ông Bằng cũng khai nhận, đã trích từ nguồn tiền hỗ trợ của JTC để đưa cho ông Trần Quốc Đông 30 triệu đồng, ông Trần Văn Lục 100 triệu đồng và ông Nguyễn Văn Hiếu 50 triệu đồng vào dịp Tết.
Cơ quan điều tra cũng cho biết, sau khi bị bắt giam, ông Bằng đã tự nguyện nộp lại 970 triệu đồng, 7.000USD và 2 sổ tiết kiệm trị giá hơn 900 triệu đồng để khắc phục hậu quả.
Trước đó, vào ngày 20.3.2014, báo The Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) đưa tin JTC chi 80 triệu yen (782.640USD) cho các cán bộ thuộc TCty Đường sắt Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát.
Mô hình sự án đường sắt đô thị Hà Nội- tuyến số 1 đoạn đi qua cầu Long Biên |
Ngày 24.3.2014, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Viện KSND tối cao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao chủ động xác minh và liên hệ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu về việc chủ tịch JTC khai báo đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Đường sắt Việt Nam.
Đến tháng 4.2014, Bộ Ngoại giao đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thông tin có 3 người đã nhận 69,9 triệu yên Nhật (tương đương 11 tỉ đồng) của JTC để thực hiện gói thầu tư vấn kỹ thuật dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1, giai đoạn I. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải điều tra xác minh, làm rõ thông tin về việc JTC đã chi một khoản tiền hối lộ cho một số lãnh đạo ngành ĐSVN trong quá trình thực hiện dự án “Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1- giai đoạn I” bằng vốn ODA của Nhật Bản.
Ngày 9.5.2014, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an thông báo đã khởi tố vụ án hình sự về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (theo Điều 281 Bộ luật Hình sự) và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (theo Điều 285 Bộ luật Hình sự) xảy ra tại RPMU. Đồng thời, khởi tố bị can, ra lệnh bắt, khám xét đối với Trần Quốc Đông, Phạm Hải Bằng, Phạm Quang Duy, Nguyễn Nam Thái, Trần Văn Lục, Nguyễn Văn Hiếu.