Mới đây Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa có thông báo về việc sở hữu quyền thương mại đối với các Đội tuyển Quốc gia Việt Nam.
Theo đó, đội tuyển Olympic Việt Nam đang thi đấu tại Asiad 18 và đạt thành công lọt vào trận bán kết (để thua Olympic Hàn Quốc với tỷ số 1-3) làm nức lòng người hâm mộ. "Tuy nhiên, VFF cho biết đang có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng tên gọi, hình ảnh, thương hiệu của đội tuyển Olympic Việt Nam để kinh doanh, quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình mà chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Liên đoàn.
Báo điện tử Zing.vn dẫn lời đại diện VFF khẳng định: "Bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nào sử dụng tên gọi, hình ảnh của các Đội tuyển Quốc gia Việt Nam, khi chưa được sự chấp thuận bằng văn bản của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, là hành vi vi phạm quyền thương mại của đơn vị và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc khai thác trái phép các quyền thương mại liên quan đến các Đội tuyển Quốc gia Việt Nam".
U23 Việt Nam nhận được nhiều tình cảm nơi người hâm mộ. Ảnh: Lao Động
VFF cũng yêu cầu các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân này chấm dứt ngay hành vi sử dụng trái phép tên gọi, hình ảnh, thương hiệu của các Đội tuyển Quốc gia Việt Nam.
Trong thời gian tới, VFF sẽ tiến hành các biện pháp trong phạm vi thẩm quyền để bảo vệ thương quyền của mình theo đúng quy định của pháp luật.
VFF cũng khẳng định mình là đơn vị duy nhất sở hữu tên gọi, hình ảnh, thương hiệu và các quyền khai thác thương mại liên quan đến các Đội tuyển Quốc gia Việt Nam, bao gồm đội tuyển U23 Việt Nam, đội tuyển Olympic Việt Nam.
Báo Lao Động thông tin, sau thành công của thầy trò HLV Park Hang-seo tại giải U23 Châu Á, có một vấn đề lộ ra là khoảng trống lớn trong việc sở dụng, khai thác hình ảnh, thương hiệu các ĐTQG. Và nhìn vào “cơn sốt” U23 Việt Nam vừa qua thì thấy, nhiều doanh nghiệp lợi dụng hình ảnh thầy trò HLV Park Hang-seo.
Sau đó, VFF đã ra thông báo về việc sở hữu quyền thương mại đối với các ĐTQG Việt Nam nhưng thực tế điều này vẫn không ngăn chặn được triệt để.
Trong vấn đề này, VFF cần chủ động hơn và có một chiến lược phát triển thương hiệu để các doanh nghiệp trong nước có thể trực tiếp tham gia đầu tư lâu dài cho ĐTQG, tạo “bầu sữa” để phát triển lâu dài cho bóng đá Việt.