Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Nhức nhối nạn ném đá lên tàu

LĐXH
LĐXH

(LĐXH) - Hành vi ném đá có chủ ý gây thương tích cho lái tàu trong khi đang vận hành đoàn tàu có thể dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng, đe dọa tính mạng hành khách và nhân viên trên tàu...

Ngày 10/7 vừa qua, vào lúc 23h55, tàu H2705 do đầu máy 020 kéo, khi đến km192+800 khu gian Mậu A - Mậu Đông (tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đi qua địa phận xã Mậu Động, huyện Văn Yên, Yên Bái) thì phụ lái tàu Nguyễn Văn Quân (SN 1971) trong lúc làm nhiệm vụ bị người dưới đường ném đá trúng đầu gây chấn thương nặng và chảy nhiều máu.

Tàu chạy về đến ga Mậu Đông lúc 0h04’ ngày 11/7 để đưa nạn nhân vào bệnh viện Mậu A cấp cứu. Nạn nhân vẫn đang được theo dõi, chăm sóc, điều trị tại bệnh viện. Tàu H2705 đỗ ga Mậu Đông gần 2 tiếng để chờ đơn vị đưa phụ lái tàu khác đến thay thế.

nem da len tau.png
 Hành vi ném đá lên tàu đe dọa tính mạng của hành khách và nhân viên đường sắt.

Ngày 12/7, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có Công văn số 2146/ĐS-ANAT gửi UBND tỉnh Yên Bái; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Cục An ninh kinh tế (A04); Cục Cảnh sát hình sự (C02); Cục Cảnh sát giao thông (C08); Công an tỉnh Yên Bái về  xử lý người vi phạm gây mất an ninh trật tự và ném đá lên tàu làm bị thương công nhân lái tàu trong khi đang làm nhiệm vụ.

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo tổng công ty chỉ đạo Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Lào (đơn vị trực thuộc tổng công ty tại địa bàn quản lý) khẩn trương báo cáo với công an xã Mậu Đông và thông tin ban đầu cho Công an C08, Đội Thanh tra cục Đường sắt khu vực, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị hỗ trợ, phối hợp giải quyết.  Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Lào đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo và đã có văn bản gửi công an huyện Văn Yên đề nghị xác minh, điều tra đối tượng ném đá lên tàu H2705.

Liên quan đến vấn nạn ném đá lên tàu, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm  trên các tuyến đường sắt xảy ra 75 vụ ném đất, đá lên tàu, làm vỡ 79 kính đầu máy, toa xe. Đáng nói, ngoài thiệt hại về tài sản của nhà nước và ngành đường sắt, có vụ ném đá còn gây thương tích về người. Các vụ việc xảy ra nhiều ở các địa phương: Khánh Hòa (18 vụ); Đồng Nai (15 vụ); Bình Định (8 vụ); Quảng Nam (8 vụ); Bình Thuận và Thừa Thiên - Huế (mỗi địa phương 5 vụ); Quảng Trị, Quảng Ngãi và Ninh Thuận (mỗi địa phương 4 vụ).

Tại tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho hay, sau khi xảy ra các vụ việc, trưởng tàu lập biên bản và thông báo cho trưởng ga và công an địa phương để giải quyết. Tuy nhiên, dù trưởng ga đã báo cho công an các địa phương để truy tìm, nhưng khi tới hiện trường đối tượng đã rời đi. Hành vi ném đất, đá lên tàu diễn ra vào lúc trời tối, khi tàu đang chạy, nên việc xác định người ném rất khó.

Camera giám sát chỉ lắp đặt ở một số điểm giao cắt với đường sắt có trạm điều phối, barie bắc ngang các lối mở dân sinh hay dọc tuyến vẫn không thể lắp hết toàn bộ camera giám sát nên khó nhận diện xác định được người ném đá. Do đó, đến nay vẫn chưa bắt hay xử lý được người ném đất, đá lên tàu.

Để ngăn chặn, hạn chế tình trạng ném đá lên tàu, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động phối hợp các địa phương, cơ quan chức năng, đơn vị truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, ký cam kết, xử lý tình trạng ném đất, đá lên tàu; đồng thời phối hợp với chính quyền, công an địa phương đến từng hộ dân sống dọc hai bên đường sắt để tuyên truyền, vận động ký cam kết không ném đất, đá lên tàu.

Việc ném đất, đá lên tàu không chỉ gây nguy hiểm cho việc chạy tàu mà còn vi phạm quy định về trật tự công cộng, có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự tùy theo tính chất hành vi và mức độ thiệt hại.

Theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 về vi phạm quy định trật tự công cộng, hành vi ném đá vào tàu hỏa đang chạy bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng; đồng thời, tịch thu tang vật, phương tiện và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; nếu làm người khác bị thương buộc phải chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, hành vi cố ý ném đá vào tàu hỏa làm người khác bị thương sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi gây thương tích với tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên. Hình thức phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

 

Bảo Châu

Báo Lao động và Xã hội số 85