Mới đây, bộ phim "Con ma nhà họ Vương" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, tranh cãi dữ dội trên các trang mạng điện tử ngay sau chưa đầy một tuần ra mắt. Có thể thấy, những tác phẩm của đạo diễn "Đãng trọc" luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả.
"Con ma nhà họ Vương" không phải là tác phẩm điện ảnh đầu tiên nhận được nhiều ý kiến tranh cãi đến đến vậy, trước đó, nhiều tác phẩm điện ảnh của nhiều đạo diễn nổi tiếng cũng nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều khác nhau.
Con ma nhà họ Vương
Là tác phẩm mới nhất của “đạo diễn trọc”, "Con ma nhà họ Vương" thuộc thể loại tâm lý kinh dị với kịch bản được cho là rối rắm, đánh đố người xem. Vũ Ngọc Đãng đã có bước đi khá tạo bạo trong sự nghiệp khi quyết định thử sức với thể loại ma quái và xây dựng một nhân vật Vương Huy với tính cách kiểu “tâm thần phân liệt” vừa gây tò mò nhưng cũng mang đến cho khán giả nhiều bức bối.
Một số "mọt phim" chỉ ra rằng, việc sáng tạo và “nêm nếm” gia vị cho phim quá đà của Vũ Ngọc Đãng lại càng khiến tác phẩm xa rời sự đồng cảm của số đông nên khi vừa ra mắt, phim nhận được những phản ứng trái chiều khá dữ dội. Không chỉ có thể, việc dùng một số cảnh nóng của La Quốc Hùng và Hồ Vĩnh Khoa trước đó để PR phim nhưng khi tác phẩm ra rạp lại hoàn toàn không có một cảnh nóng nào mà chỉ có những màn cởi trần của các diễn viên cũng khiến nhiều khán giả bực bội.
Nhiều khán giả khó chịu khi "Con ma nhà họ Vương" có quá nhiều chi tiết rối rắm.
Tuy nhiên, một bộ phận người xem khác lại cho rằng, việc Vũ Ngọc Đãng thử nghiệm với thể loại mới là điều cần thiết và chỉ cần chịu khó quan sát kỹ, "Con ma nhà họ Vương" vẫn có một câu chuyện hoàn toàn hợp lý, chỉn chu. Hai luồng tranh cãi đối nghịch nhau này cũng góp phần khiến bộ phim được chú ý hơn khi đang công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Là dự án được mong đợi của làng phim Việt trong năm 2015, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được một đại bộ phận công chúng yêu mến vì cảnh đẹp, tứ truyện sâu lắng, gợi nhiều hoài niệm về tuổi thơ.
Tuy nhiên, một luồng ý kiến khác cũng mạnh mẽ không kém được nhiều khán giả đưa ra là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh về thực chất là một bộ phim kém về khâu kịch bản, kịch tính không nhiều, nhịp phim thiếu ổn định. Cách làm phim của Victor Vũ chính là thứ gây tranh cãi mạnh mẽ nhất. Việc sử dụng các cảnh quay đẹp mắt đã biến Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thành một bộ phim… quảng cáo du lịch. Chưa kể trong con mắt của nhiều nhà phê bình khó tính, cách làm phim của Victor Vũ chỉ là một sự khoe mẽ về tay nghề chưa chưa làm bật lên được tinh thần của chất làng quê Việt Nam.
"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" gây xôn xao những ngày đầu tháng 10 khi ra rạp.
Victor Vũ từng cho biết, trước đó chính bản thân anh cũng lo lắng khi đảm nhận dự án này nhưng rồi vẫn đồng ý thực hiện vì nó gợi nhắc anh đến tuổi thơ của mình. Tuy nhiên, có lẽ vì tuổi thơ ở Mỹ của Victor Vũ quá khác biệt so với tuổi thơ của hàng triệu trẻ em ở Việt Nam nên tác phẩm khi ra đời đã có những độ lệch nhất định, từ đó gây ra tranh cãi.
Tèo Em
“Siêu phẩm” có doanh thu 80 tỷ đồng Tèo Em của đạo diễn Charlie Nguyễn là một trong những bộ phim thành công nhất trong năm mà nó phát hành. Đây là bộ phim hài hành trình với sự góp mặt của bộ đôi Thái Hòa – Johnny Trí Nguyễn trong vai Tèo Em và Tèo Anh hài hước. Bộ phim đã thu hút khá nhiều khán giả đại chúng đến rạp bởi chất vui nhộn bình dân, tưng tửng và có phần hơi… nhảm.
"Tèo Em" mở màn cho dòng phim hài nhảm với doanh thu khủng khiến nhiều người tranh cãi dữ dội.
Cũng chính vì là hài nhảm nên Tèo Em dù được lòng rất nhiều số đông nhưng nhiều nhà phê bình lại… "giận" và họ cho rằng, đây không xứng đáng là một tác phẩm ăn khách. Tèo Em sử dụng hầu như chỉ toàn là những chiêu trò, mảng miếng cũ với những tình tiết gượng gạo, vô lý được chắp nối nhau nhưng vẫn thành công. Đó là chưa kể, tác phẩm được ra mắt ngay trong thời điểm bộ phim Bụi đời chợ lớn vốn rất được hâm mộ nhưng lại bị… cấm chiếu, nên rất nhiều người đã đổ tội lên đầu Tèo Em và liên tục chỉ trích nó trong suốt một thời gian dài không ngừng.
Mỹ nhân kế
Bộ phim cổ trang kỳ lạ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng có doanh thu khá tốt, khoảng 50 tỷ đồng, khi chiếu vào dịp Tết. Phim hội tụ nhiều gương mặt chân dài sáng giá như Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà, Diễm My, Ngọc Quyên… và được đánh giá là một bộ phim vui nhộn và đẹp đẽ.
"Mỹ nhân kế" - phim Việt 3D đầu tiên của Việt Nam cũng nhận được nhiều ý kiến chê - khen của khán giả.
Tuy nhiên, chỉ hai ưu điểm đó thì không thể nào “cứu” nổi Mỹ nhân kế khi bộ phim sở hữu một cốt truyện quá vô lý với hằng hà sa số những lỗ hổng trong kịch bản. Người xem nếu muốn phân tích, bắt lỗi có thể phân tích cả ngày trời không thôi. Đặc biệt, những cảnh nóng của Phạm Anh Khoa – Diễm My trong phim này cũng được dàn dựng khá phô và không đẹp mắt nên cũng gây ra tranh cãi rất dữ dội cho khán giả. Đó là chưa kể kỹ xảo 3D của phim cũng là chủ đề được bàn tán xôn xao suốt một thời gian dài.
Hiệp sĩ mù
Nếu "Hy sinh đời trai" là một thất bại rõ ràng và khó chối cãi của Lưu Huỳnh thì "Hiệp sĩ mù" mà anh thực hiện trước đó là có 50% khán giả thích và 50% khán giả rất ghét. Nhiều người “không ưa” "Hiệp sĩ mù" vì bộ phim có phần thoại “như phim bộ” cộng với phong cách cắt dựng kỳ quái khiến cấu trúc bộ phim đôi khi quá giật cục, khó hiểu. Đó là chưa kể phần cuối bộ phim, đạo diễn bị lạc vào thể loại hài hước thuần túy vốn rất không cần thiết và làm giảm giá trị của bộ phim.
"Hiệp sĩ mù" nhận được 2 luồng ý kiến trái chiều rõ rệt, khán giả chia hẳn làm 2 phe yêu - ghét rạch ròi cho phim.
Tuy nhiên, phe “bênh” Hiệp sĩ mù lại cho rằng bộ phim gợi hứng thú nhờ âm nhạc hay, kỹ thuật cắt dựng đầy dụng công với kỹ thuật rất cao của Lưu Huỳnh. Đây có thể không phải là bộ phim xuất sắc nhưng nó đánh dấu một bước tiến mới trong phong cách làm phim của Lưu Huỳnh. Và dĩ nhiên, đã là một bước tiến mới ắt hẳn sẽ không khỏi gây tranh cãi.
Điều cuối cùng khiến người xem nhắc đi nhắc lại trong bộ phim này cũng là một yếu tố quan trọng, diễn xuất của nữ diễn viên mới Ngọc Thanh Tâm. Bản thân nhà sản xuất Đàm Vĩnh Hưng và Lưu Huỳnh từng nhiều lần khen diễn viên chính của phim đóng hay nhưng nhiều ý kiến tranh cãi khác cho rằng cô hóa thân khá mờ nhạt và không thể hiện được trình độ diễn xuất ấn tượng. Cuộc chiến tranh cãi ấy chưa đi vào hồi kết, nhưng cho đến hiện nay Ngọc Thanh Tâm vẫn chưa có cơ hội đóng trong một phim nào khác để chứng tỏ khả năng của mình.