Thị trường xe máy Việt sẽ đi về đâu sau thời điểm bão hòa? Triển lãm xe máy đầu tiên Việt Nam Motorcycle Show mới đây cho thấy phần nào câu trả lời của các hãng. Những dòng sản phẩm chính xuất hiện trước công chúng là xe ga, côn tay thể thao và môtô. Nếu côn tay thể thao và môtô mới mẻ thì xe ga là phân khúc quen thuộc với khách hàng Việt.
Cuộc chiến xe ga ở nhiều phân đoạn giá, từ bình dân hơn 20 triệu đồng tới cao cấp gần 100 triệu khốc liệt trước nay được tiếp tục, khi các hãng thể hiện nhiều tham vọng ở hạng mục cao nhất. Lần lượt các hãng giới thiệu nhiều mẫu xe đắt tiền để cạnh tranh, dưới đây là những mẫu xe ga đắt nhất thị trường, ở phân khúc cao cấp và phân phối chính hãng.
1. Vespa 946
Từ khi ra mắt năm 2013, Vespa 946 dù có mức giá ngất ngưởng vẫn trở thành dòng xe được khách hàng Việt ưa thích, tiếp nối truyền thống từ những dòng Vespa trước đó. Mẫu xe gần đây nhất là phiên bản đặc biệt 946 Emporio Armani, kết hợp giữa hãng xe Italy và nhà mốt nổi tiếng Armani. Xe đến tay khách Việt với giá 405 triệu.
Vespa 946 sử dụng động cơ 4 thì xi-lanh đơn 3 van, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử, cho công suất 11,7 mã lực tại vòng tua máy 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn 10,3 Nm tại 7.000 vòng/phút. Hộp số vô cấp.
2. Vespa
Vespa Sprint.
Mức giá 400 triệu của 946 chắc chắn không dành cho số đông, nên những dòng Vespa còn lại của Piaggio là sản phẩm chính cạnh tranh ở phân khúc xe ga cao cấp. Những Primavera, Sprint, GTS hay LT, LVX... vẫn sử dụng thiết kế làm thế mạnh lấy lòng người tiêu dùng.
Giá xe Vespa trải dài từ 68,8 triệu của Primavera 125 tới 71,8 triệu của Sprint 125 tới cao nhất là GTS 150 giá 96,6 triệu và PX 125 mức 112,8 triệu.
Động cơ được sử dụng nhiều nhất cho các dòng Vespa tại Việt Nam là loại 125 phân khối giống của Vespa 946. Công suất 9,4 mã lực tại vòng tua máy 7.750 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 6.000 vòng/phút.
3. Honda SH
SH vẫn là cái tên truyền thống và đảm bảo doanh số nhất phân khúc. Kể từ khi thay đổi thiết kế năm 2013, hãng xe Nhật không có nhiều nâng cấp đột phá cho xe nhưng sức mạnh thương hiệu mang tới lợi thế. Mới đây nhất SH được trang bị thêm chìa khóa thông minh. Mức giá của SH125 mới là 67 triệu đồng và SH150 là 81 triệu đồng, cao hơn 1 triệu so với bản cũ.
Phiên bản SH125i sử dụng động cơ xi-lanh đơn 125 phân khối, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, cho công suất 11,8 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng phút, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm ở 6.500 vòng/phút.
4. Yamaha NM-X
NM-X là mẫu xe ga mang thiết kế phong cách giống Honda PCX nhưng động cơ lớn hơn, loại 155 phân khối và mức giá 80 triệu cạnh tranh phân khúc của SH. Có thể coi NM-X một mình mở ra phân khúc mới, hướng tới khách hàng 25-40 tuổi.
Xe sử dụng động cơ xi-lanh đơn dung tích 155 phân khối, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, kết hợp hệ thống van biến thiên chủ động VVA. Công suất 14,89 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 6.000 vòng/phút. Hộp số vô cấp.
5. Piaggio Medley
Medley là cái tên mới nhất tham gia phân khúc xe ga cao cấp. Medley mang thiết kế thể thao kiểu to lớn như SH nhưng mang vẻ thời trang hơn, cũng có đường nét unisex phù hợp với cả nam và nữ.
Mẫu xe mới sử dụng cỗ máy 125 phân khối xi-lanh đơn 4 van, phun xăng điện tử cho công suất 12 mã lực tại vòng tua máy 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Những con số này tương đương so với SH là 11,7 mã lực và 11,2 Nm. Mức giá cho Medley là 71,5 triệu bản tiêu chuẩn và 72,5 triệu bản thể thao.