Theo VGP, do xuất hiện tình trạng nước thấm làm hỏng kết cấu mặt đường bê tông nhựa nên toàn bộ mặt đường hầm Kim Liên được cào lên để thảm lại. Các nhà thầu sẽ cào bóc toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường đã xuống cấp sau hơn 12 năm khai thác và bị ảnh hưởng của nước thấm qua khe nứt.
Đồng thời, đơn vị thi công sẽ sửa chữa, xử lý vết nứt đáy hầm; sửa chữa khe co giãn và những vết nứt thành hầm; xử lý chống thấm; thảm lại bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng…
Phương thức thi công là cuốn chiếu từng chiều hầm, hoàn thiện thi công xong mới chuyển sang thi công chiều còn lại.
Theo kế hoạch, chiều Đại Cồ Việt - Xã Đàn sẽ thi công trong 10 ngày, chiều ngược lại là 20 ngày. Trong thời gian thi công, các phương tiện lưu thông bình thường trong hầm tại chiều đường không sửa chữa.
Sở GTVT Hà Nội giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông phân luồng cho phương tiện lưu thông trên trục đường Xã Đàn, Đào Duy Anh trong thời gian cấm một chiều; lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo, chỉ dẫn phân luồng từ xa để hướng dẫn cho xe cộ tại nút giao Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch, Hoàng Tích Trí - Đào Duy Anh, Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Giải Phóng và trên trục đường Đại Cồ Việt.
Đồng thời, Sở GTVT cũng đề nghị lực lượng CSGT, thanh tra giao thông tổ chức phân luồng bảo đảm an toàn giao thông khu vực lối xuống hầm và nút giao, đồng thời có phương án điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu tại nút giao Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Giải Phóng để điều tiết lưu lượng xe cộ.
Báo Kinh tế Đô thị thông tin, ngày 30/7, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản về phương án phân luồng đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công dự án sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông hầm Kim Liên.
Theo đó, phương án phân luồng, tổ chức giao thông cụ thể như sau: Cấm toàn bộ các phương tiện lưu thông trên một chiều của hầm Kim Liên để phục vụ công tác thi công sửa chữa 24/24 giờ trong ngày. Chiều còn lại các phương tiện lưu thông bình thường trong hầm. Thi công cuốn chiếu từng chiều hầm, hoàn thiện thi công xong mới chuyển sang thi công chiều hầm còn lại.
Sở GTVT sẽ bố trí lực lượng phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải tổ chức phân luồng đảm bảo an toàn giao thông khu vực lối xuống hầm, các nút giao: Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch, Hoàng Tích Trí - Đào Duy Anh, Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Giải Phóng và trên trục đường Đại Cồ Việt.
Phối hợp cùng Phòng CSGT CATP điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông tại nút giao: Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Giải Phóng để điều tiết lưu lượng phương tiện giao thông qua nút nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Hầm đường bộ cơ giới Kim Liên thuộc tuyến đường Vành đai 1 được đưa vào khai thác từ năm 2009. Trong quá trình vận hành khai thác, tình trạng nước mặt thẩm thấu qua các khe co giãn và vết nứt thành đáy hầm bê tông cốt thép gia tăng theo thời gian đã và đang làm hỏng kết cấu mặt đường bê tông asphalt, gây mất an toàn giao thông đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua hầm.
Ngoài ra sẽ thi công chống thấm thành hầm, hệ thống chiếu sáng, sơn kẻ bảo vệ kết cấu hầm và cắm biển tổ chức giao thông.
Dự kiến thời gian thực hiện trong tháng 8/2021 và hoàn thành vào ngày 2/9/2021.