‘Phố trong làng’ xoay quanh cuộc sống của những người dân ở xã Tân Xuân – một xã không lớn nhưng lại bị ảnh hưởng nhiều bởi sự phát triển, hiện đại hoá. Làng quê yên bình ngày nào bỗng trở nên “có giá” nhờ đất, nhiều gia đình bỏ bê công việc, lao vào cờ bạc, đàn đúm… tệ nạn cũng từ đó nhiều lên, tỷ lệ thuận với số hộ dân đang mắc chứng “ngộ độc tiền”.
Giữa lúc Tân Xuân đang gặp phải vô vàn vấn đề, rối ren như vậy thì Nam, một công an chính quy được cử về giữ vị trí trưởng công an xã, một vị trí khiến anh gặp nhiều bỡ ngỡ. Không còn đi đánh án hình sự, Nam cùng các đồng đội phải làm quen với việc xử lý những sự vụ từ cá nhân, nhỏ nhặt như xung đột cãi vã của vợ chồng Mến - Thương, sự kỳ thị của dân làng với Hiếu mới mãn hạn tù, những lục đục nội bộ của dòng tộc…đến những vấn đề lớn hơn liên quan đến âm mưu chiếm đất của một nhóm lợi ích gồm cả cán bộ, doanh nghiệp và dân giang hồ. Càng ở lâu, càng đi sâu và càng thấu hiểu được người dân nơi này, Nam lại càng gắn bó và nhận ra những việc mình làm cho người dân, cho mảnh đất Tân Xuân không còn là nhiệm vụ mà như là trách nhiệm của một người con của mảnh đất này.
Ngoài những “con sâu làm rầu nồi canh” khiến cho mảnh đất Tân Xuân có phần xấu xí, méo mó, thì vẫn còn những con người chất phác, chân thành, chính nghĩa, luôn ủng hộ Nam và những điều tốt đẹp. Ở đây, Nam có thêm những người bạn, những người đồng nghiệp cùng chí hướng, chung lý tưởng như Đông và Hoàng, những người làng trước ghét sau thân như Hiếu. Đặc biệt, mối tình đẹp nhưng cũng không ít sóng gió với Ngọc càng khiến sự điều chuyển, bổ nhiệm này trở thành “định mệnh” của Nam.
Bên cạnh một câu chuyện phim bình dị nhưng vẫn không ít nút thắt mở hấp dẫn, ‘Phố trong làng’ còn có sự góp mặt của dàn diễn viên vừa quen vừa lạ, hứa hẹn mang đến một không khí mới mẻ đối với khán giả. Diễn viên Anh Tuấn từng thành công trong các bộ phim tình yêu tuổi trẻ như ‘Zippo Mù tạt và Em’, ‘Cả một đời ân oán’… đã thoát khỏi vẻ bề ngoài thiếu trưởng thành để hoá thân vào vai Nam – một chiến sỹ công an vừa có sự vững vàng, quyết đoán, vừa có sự nồng ấm, cảm thông. Anh Tuấn đã dành nhiều thời gian tập luyện từ hình thể đến tác phong để hoá thân một cách trọn vẹn vào vai trưởng công an xã. Doãn Quốc Đam tiếp tục chứng tỏ là một diễn viên hết mình cho từng vai diễn không kể lớn nhỏ khi quyết định ‘cạo đầu’ để vào vai Mến – anh ‘Chí’ thời hiện đại của xã Tân Xuân quanh năm rượu chè đánh vợ mắng con nhưng từ sâu thẳm vẫn luôn khát khao được trở thành người lương thiện. Một gương mặt nữa được nhiều khán giả yêu thích thời gian gần đây chính là Duy Hưng, anh Đồng cục súc trong ‘Mùa hoa tìm lại’ nay tiếp tục là một Hiếu lì lợm, vừa đi tù về, hứng chịu sự miệt thị của dân làng. Bộ phim còn có sự góp mặt của những diễn viên kỳ cựu như NSƯT Đức Khuê, NSƯT Đình Chiến, Vĩnh Xương, Tuấn Anh… và một loạt các gương mặt trẻ như Duy Khánh, Đức Hiếu, Trần Vân, Ngọc Anh…
Đạo diễn Mai Hiền cho biết, "Phố trong làng” là một bộ phim tâm lý, có không gian là một vùng nông thôn Bắc Bộ, với nhân vật chính là những chiến sĩ công an. Tuy nhiên trong phim này không có những cảnh hành động đuổi bắt căng thẳng hay những vụ điều tra phá án hồi hộp, gay cấn. Thay vào đó là hình ảnh các chiến sĩ công an xã. Đôi khi những khó khăn về phong tục tập quán, đất lề quê thói cũng như quan hệ về dòng họ đôi khi cũng gây khó khăn cho họ khiến các chiến sĩ công an xã phải vượt qua và hóa giải những điều đó.
Bộ phim “Phố trong làng” cũng là lần đầu tiên kết hợp của một bộ đôi giàu kinh nghiệm, đạo diễn NSƯT Nguyễn Mai Hiền và đạo diễn hình ảnh (DOP) Dương Tuấn Anh. Trong khi NSƯT Mai Hiền đã có nhiều tác phẩm được khán giả ghi nhận như ‘Người phán xử’, ‘Sinh tử’, ‘Hồ sơ cá sấu’ thì DOP Dương Tuấn Anh cũng đã giành nhiều giải thưởng về hình ảnh trong các bộ phim như ‘Mê cung’, ‘Ngày ấy mình đã yêu’. Có thể nói, sự kết hợp của bộ đôi này cùng dàn diễn viên nổi tiếng trong “Phố trong làng” được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang đến cho khán giả những câu chuyện đầy thú vị về đời sống nông thôn miền Bắc hiện đại đang đổi mới từng ngày, với vô số những câu chuyện bi hài nhưng rất đỗi thân thương.