Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Quản trị tốt để nâng cao chất lượng phục vụ

 
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh - Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019 chủ trì Hội thảo. Cùng tham dự còn có đại diện các đơn vị nghiệp vụ và BHXH một số tỉnh, thành phố; các diễn giả quốc tế trong lĩnh vực quản trị hệ thống an sinh xã hội đến từ Hiệp hội ASXH quốc tế (ISSA), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB) và đại diện các tổ chức thành viên ASSA và khu vực châu Á…
 
Sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho ASSA
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết, trong vai trò Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019, BHXH Việt Nam đã tích cực, chủ động điều hành các hoạt động chung của Hiệp hội và chủ trì triển khai một số hoạt động cụ thể trong kế hoạch hành động của ASSA. Trong đó, có việc tổ chức Hội thảo quốc tế “Quản trị tốt nhằm cung cấp dịch vụ ASXH tốt hơn” tại Việt Nam.
 
“Đây là sự kiện quan trọng nằm trong kế hoạch hành động của ASSA và là cơ hội để các thành viên ASSA tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời cũng là cầu nối mở rộng vị thế của ASSA” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh. Theo bà, BHXH Việt Nam mong muốn đưa những kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về quản trị hệ thống ASXH theo nguyên tắc cơ bản và giá trị cốt lõi, đó là “tính minh bạch và trách nhiệm giải trình”, hướng tới một hệ thống ASXH hiện đại, toàn diện, bền vững, tin cậy, đảm bảo tiếp cận tới mọi người dân.
 
Tại Hội thảo, các chuyên gia và diễn giả về ASXH đã đánh giá cao việc tổ chức hội thảo lần này của BHXH Việt Nam. Qua đó cho thấy sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng ASXH thế giới cho ASSA nói chung và từng thành viên ASSA nói riêng thông qua các bài trình bày, phiên thảo luận chia sẻ những cách tiếp cận mới, những phương thức quản trị phù hợp, thích ứng với bối cảnh và điều kiện của CMCN4.0.
 
Bà Ortiz D.Maribel - đại diện ISSA đánh giá cao vai trò của BHXH Việt Nam trong điều hành ASSA. “Tôi ngưỡng mộ BHXH Việt Nam là tổ chức vững mạnh. Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ rất lớn để hiện đại hóa ngành BHXH. Đối với cá nhân tôi, được tham dự chương trình này là niềm vinh dự, bởi vấn đề quản trị để có một hệ thống ASXH tốt thì cá nhân tôi thực sự đam mê” - bà Ortiz D.Maribel chia sẻ. Đồng thời, bà Ortiz D.Maribel cũng chuyển tải thông điệp rằng, việc quản trị sẽ tốt khi cơ quan có thẩm quyền đảm bảo tính minh bạch, có trách nhiệm pháp lý rõ ràng đối với nhân viên và tổ chức, có tính dự báo và sự năng động...
 
 
Kinh nghiệm từ thực tế
 
Tại Hội thảo, đại diện các tổ chức ASXH của quốc tế và một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia… đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế trong công tác quản trị, cách thức quản trị tốt để mang lại dịch vụ tốt hơn. Ông Philip Okeefe - đại diện WB dẫn nghiên cứu của WB cho thấy, tại nhiều nước Đông Nam Á, người dân đang dần kỳ vọng được sử dụng dịch vụ tốt hơn qua việc các tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm. Vì vậy, sự thay đổi trong quản trị là cần thiết, nhất là khi công nghệ thay đổi thì kỹ năng phải tăng lên.
  
 
Các đại biểu tham dự hội thảo.
 
Đại diện WB cũng cho rằng, người lãnh đạo là yếu tố quan trọng dẫn đến quá trình thay đổi và thành công. Qua khảo sát đối với 6.000 nhà quản lý, trong các yếu tố quyết định thành công của quá trình thay đổi, việc người quản lý biết tương tác được nhắc tới nhiều hơn 3 lần so với các yếu tố khác. Như vậy, việc tương tác là rất quan trọng, nhất là tương tác với quản lý tầm trung và các nhân viên phụ trách trực tiếp.
 
Ông Azirruan Bin Arifin (Tổ chức ASXH Malaysia - SOCSO) cho biết, nếu so sánh, đối chiếu quản trị doanh nghiệp với BHXH, sẽ nhận thấy có một số điểm tương đồng. “Vấn đề quan trọng là văn hóa của một tổ chức không chỉ đạt đến mục tiêu mà phải nói lên bản chất, cần đạt chuẩn chung về mặt quản trị. Tóm lại, kiến trúc quan trọng nhất trên thế giới là con người nên việc quản trị tốt hay không là do vấn đề nhân sự, do chính sách…” - ông Azirruan Bin Arifin nhấn mạnh.
 
Trong khi đó, theo đại diện BHXH Việt Nam, thời gian qua, việc tập trung cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được lãnh đạo BHXH Việt Nam xác định là mục tiêu trọng tâm. Minh chứng là vài năm trước đây, tại các trụ sở BHXH tràn ngập hồ sơ, giấy tờ; song đến nay, toàn hệ thống đã số hóa 4,7 triệu hồ sơ giấy của người tham gia BHXH - tương đương 25 triệu trang tài liệu điện tử để cơ quan BHXH các cấp khai thác, sử dụng. Khi chưa được số hóa, BHXH địa phương khi cần sao lục hồ sơ có thể mất vài tuần, nhưng nay có thể tra cứu chỉ với vài giây thao tác. Đáng chú ý, năm 2018, hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận hơn 160 triệu hồ sơ giao dịch điện tử đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; Cổng giao dịch điện tử cũng tiếp nhận gần 50 triệu hồ sơ các loại...
 
Sẽ ghi nhận để học hỏi
 
Theo các chuyên gia, việc áp dụng kinh nghiệm của quốc gia này cho quốc gia khác cần phải nhìn nhận ở nhiều khía cạnh, đặc biệt phải chú trọng đến vai trò của người lãnh đạo cũng như phải có hành động cụ thể.
 
Bà Ortiz D.Maribel - đại diện ISSA cho rằng, ở các quốc gia, cấu trúc về ASXH có thể khác nhau. Đơn cử, Malaysia có nhiều cơ quan ASXH, trong khi ở Việt Nam có một cơ quan duy nhất là BHXH Việt Nam hoạt động theo cấu trúc ngành dọc. Song, dù ở một tổ chức hay nhiều tổ chức, cũng cần phải tổng hòa sức mạnh vì mục đích chung. Vì vậy, việc quản trị rất quan trọng và có thể áp dụng một số kinh nghiệm cho nhau. “Văn hóa của một tổ chức phụ thuộc vào văn hóa của quốc gia đó. Với một số tình huống, không nên bắt chước hoàn toàn một tổ chức khác vì không có chuẩn chung. Tuy nhiên, có những nguyên tắc chung về quản trị là rõ ràng, minh bạch” - bà Ortiz D.Maribel chỉ rõ.
 
Đáng chú ý, một đại diện BHXH tỉnh Hậu Giang đã nêu câu hỏi: “Vì sao đại diện ASSA có quan điểm rằng việc quản trị hiệu suất, cơ chế quản lý phải thúc đẩy được văn hóa, chủ động nâng cao kiến thức của mọi người trong tổ chức nơi mà các thành tựu được ghi nhận và thất bại được xem là cơ hội để học hỏi”. Bà Ortiz D.Maribel cho biết: “Nhận định việc sử dụng thất bại như bài học để cải thiện là rất quan trọng, bởi khi bạn làm sai thì bạn phải tự hỏi tại sao và tìm lý do để vượt qua. Trong rủi ro có cái giá của nó và chúng ta phải chấp nhận rủi ro”.
 
Trong khi đó, ông Philip Okeefe chia sẻ rằng, ông thường xuyên ghi nhận những thất bại trên thế giới, qua đó cho thấy có những công ty lớn cũng vấp nhiều thất bại và đó là chuyện bình thường. Có những doanh nghiệp tạo ra cách thức mới để nhân viên thực hiện và ứng phó với chuyện thất bại để tạo ra thành công. Điều này cũng có thể tạo ra trong lĩnh vực công, dù rất khó khăn, song vẫn có thể áp dụng được.
 
Chia sẻ thêm tại hội thảo, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh khẳng định: Mục tiêu của ASXH là phát triển nhưng không để ai lại phía sau. Trong tiến trình này, đòi hỏi sự quyết tâm, tính năng động và sáng tạo vượt bậc của mỗi chúng ta. Hướng dẫn của ASSA về quản trị tốt và những kinh nghiệm thực tiễn chia sẻ tại hội thảo lần này chắc chắn sẽ tác động lan tỏa, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và cung cấp dịch vụ ASXH tốt hơn.

Trần Đức/TC GĐ&TE