Đây là thông tin được bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, (Bộ Công thương) cho biết tại diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam” diễn ra chiều ngày 11/12.
Bà Nga cho hay, để kích cầu tiêu dùng trong tháng cuối năm 2023 và dịp tết 2024, cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh việc triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Hàng Việt chiếm tỷ trọng lớn trong siêu thị
Theo báo cáo của các địa phương, trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hoá sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - 90% như: Co.opmart (90%), Winmart (90%), BRG Retail (80 - 90%),...
Các hệ thống phân phối có vốn đầu tư nước ngoài như Aeon, Central Retail, MMMegaMarket, LotteMart… cũng có nhiều nỗ lực trong việc đóng góp cho cộng đồng nơi mở cơ sở kinh doanh bằng việc thu mua, hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm địa phương, đặc sản vùng miền (OCOP) và giữ tỷ lệ hàng Việt cao trong kênh phân phối của mình.
Không chỉ khẳng định thành công tại thị trường trong nước, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi đúng hướng, vì nhiều ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam đã ghi dấu ấn khi liên tục giữ vị trí nhóm đầu trong kim ngạch xuất khẩu của thế giới.
Những sản phẩm “Made in Vietnam” đã đưa Việt Nam vào trong nhóm 23 nước có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất thế giới.
Ngoài ra, Bộ Công thương đã công bố 281 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín với các mặt hàng dệt may, cà phê, cao su, chè các loại, thuỷ sản, gạo, hạt điều, hạt tiêu, rau củ quả, thủ công mỹ nghệ sản phẩm từ gỗ, sản phẩm cơ khí, sản phẩm vật liệu xây dựng...
Đây là các doanh nghiệp sản xuất được hàng Việt Nam đạt tiêu chuẩn khắt khe của những thị trường khó tính. Hàm lượng giá trị gia tăng và nội địa của sản phẩm xuất khẩu đã có nhiều cải thiện.

Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), xuất khẩu dệt may luôn đạt kim ngạch cao, riêng năm 2023 đạt hơn 40 tỷ USD.
"Nếu tới các nước phát triển trên thế giới, trên các kệ hàng của họ có rất nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” là điều rất đáng tự hào”, ông Cẩm chia sẻ.
Sáng tạo những sản phẩm mang tính khác biệt và giá trị
Nhận thấy xu hướng tiêu dùng xanh tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) cho rằng, các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ ngày càng được quan tâm, đặc biệt là giành cho người cao tuổi.
Theo bà Thủy, cùng với đó xu hướng tiêu dùng dùng áp dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) được dự đoán sẽ thu hút mạnh người tiêu dùng bởi sự mới mẻ, hấp dẫn và đầy thách thức, song đây cũng sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt.
“Để làm chủ được sân nhà, doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, sáng tạo những sản phẩm mang tính khác biệt và giá trị”, bà Thủy khuyến nghị.
Minh chứng cho điều này, số liệu của Bộ Công thương cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tính chung 11 tháng năm 2023 theo giá hiện hành ước đạt 5.667 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước.
Tại diễn đàn, bà Lê Việt Nga chia sẻ, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt con số 180 tỷ USD trong năm 2023 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo.
Thành Công
.