Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 139 điểm cầu, trên 63 tỉnh thành, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của học sinh về quyền con người, quyền công dân, góp phần giúp học sinh biết bảo vệ quyền của mình và bảo vệ quyền của người khác. Tham dự có chuyên gia đến từ các trường đại học, đại diện lãnh đạo các Sở GDĐT, phòng GDĐT, nhà trường.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GDĐT đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức về quyền con người cho học sinh phổ thông.
Hiện nay, nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục của một số môn học như Đạo đức, Giáo dục công dân, thông qua các bài học thuộc mạch giáo dục pháp luật. Tuy đã đạt được một số kết quả quan trọng nhưng giáo dục quyền con người vẫn cần được tiếp tục tích hợp, lồng ghép vào chương trình giáo dục ở các lớp, bậc học khác nhau.
Nhấn mạnh đây là phương thức hiệu quả và là việc làm cần thiết, Thứ trưởng Bộ GDĐT nêu hai lý do. Thứ nhất, mặc dù nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông của một số môn học, nhưng các nội dung này chưa có tính hệ thống và tính xuyên suốt, đầy đủ các giá trị, nguyên tắc, chuẩn mực quyền con người. Thứ hai, các tài liệu và học liệu giảng dạy, học tập về quyền con người ở các cơ sở đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặc biệt là tài liệu hướng dẫn lồng ghép còn thiếu, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả giáo dục và công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.
Bộ GDĐT biên soạn khung nội dung quyền con người và đề xuất định hướng thực hiện khung nội dung quyền con người trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục bởi việc làm này góp phần tăng cường thực hành quyền ở trường học, ngăn ngừa bạo lực học đường và các tình trạng phân biệt đối xử, xâm hại nhân phẩm con người.
Tại hội thảo, đại diện các trường đại học, Sở GDĐT, Phòng GDĐT đã tham gia tham luận, trao đổi, đề xuất các ý kiến liên quan đến tổ chức dạy học nội dung quyền con người trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp THCS, THPT như chia sẻ phương pháp tích hợp; bất cập, khó khăn trong quá trình xây dựng, biên soạn nội dung; giải pháp hoàn hiện, nâng cao chất lượng giáo dục quyền con người…