Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Richard Branson: Thành công vì suy nghĩ như một đứa trẻ




Tỷ phú Richard Branson. Ảnh: Businessinsider 
 
Richard Branson (sinh năm 1950) là một trong những doanh nhân giàu có nhất thế giới với hơn 5 tỷ USD giá trị tài sản ròng, nhưng ít ai biết thuở nhỏ, ông bị mắc chứng khó đọc và thành tích học tập thì bết bát. Tuy nhiên, những điều này không ngăn cản Branson lập nên công ty đầu tiên của mình ở tuổi 16, với tờ tạp chí Sinh viên. 
 
Tiếp theo, ông mở một hãng thu âm, hãng hàng không, công ty điện thoại di động và hàng trăm công ty khác trong đế chế Virgin rộng lớn. Dự án mới nhất của ông là Virgin Galactic, được kỳ vọng sẽ trở thành hãng du lịch vũ trụ trong tương lai. Ngoài kinh doanh, Branson còn là một người ưa thích các trò chơi mạo hiểm, ông thích phá vỡ các kỷ lục, bay khắp các đại dương trong khinh khí cầu khí nóng, và thử thách gần đây nhất ông tham gia là bay vào vũ trụ. 
 
Và đây là những bí quyết thành công trong kinh doanh được Richard Branson chia sẻ trên BBC và trong các cuốn sách ông viết:
 
Làm những gì mình thích
 
Bạn chỉ sống một lần trong đời, vì thế, hãy làm những việc mình yêu thích. Nếu muốn lập nghiệp, hãy đảm bảo đó là việc bạn thực sự đam mê. Đừng cố dành thời gian và công sức làm việc gì đó chỉ để kiếm tiền. Rất nhiều người có ý tưởng tuyệt vời, nhưng chẳng mấy ai thực sự đưa chúng vào thực tiễn. Họ nghĩ rằng chắc có ai đó đã làm việc này rồi, hoặc chỉ đơn giản là không đủ tiền và không dám liều lĩnh. Chỉ những người dám nói, dám làm mới có cơ hội hưởng thành quả của cuộc sống.
 
Luôn mang theo sổ tay để viết ý tưởng
 
 “Hãy ghi lại mọi ý tưởng của bạn cho dù nó lớn hay nhỏ. Một số công ty thành công nhất của Virgin được thành lập từ những khoảnh khắc ngẫu nhiên. Nếu tôi không sử dụng sổ tay thì những điều này đã không bao giờ xảy ra”, doanh nhân Branson chia sẻ. Ngoài ra, ông cũng tạo một danh sách gồm có những người cần liên hệ đến các kế hoạch sắp tới, các công ty sắp được thành lập. “Mỗi ngày, tôi làm việc dựa trên danh sách này. Bằng cách đánh dấu từng nhiệm vụ, ý tưởng của tôi được định hình và tiếp tục hoàn thiện hơn”. 
 
Suy nghĩ như một đứa trẻ
 
Viết trên blog cá nhân, Branson cho rằng, những đứa trẻ mới biết đi thường “nhìn thấy cơ hội trong những việc người lớn chỉ thấy toàn trở ngại”. Đây chính là suy nghĩ nền tảng khi ông bắt tay vào gây dựng sự nghiệp khi mới ở độ tuổi thiếu niên. “Tôi không có kinh nghiệm gì cả. Tuy nhiên, thay vì cảm thấy xấu hổ và nản lòng, tôi thường ôm lấy “đứa trẻ” sâu trong tim tôi và xông vào những thứ chưa biết trước. Như một đứa trẻ mới biết đi, tôi đã phải tự học ngay từ mỗi bước chân”.
 
Có ý tưởng mới mẻ
 
Nếu muốn kinh doanh, bạn cần phải có ý tưởng, ý tưởng đó cần thay đổi cuộc sống của mọi người theo hướng tích cực. Và hiển nhiên là bạn cần phải tin vào ý tưởng của mình. Một ý tưởng tốt sẽ chỉ cần diễn đạt ngắn gọn trong vài ba dòng là đủ. Sau đó, hãy đảm bảo bạn làm tốt hơn đối thủ trên mọi phương diện. Sẽ là vô ích nếu bạn lập một hãng hàng không mà chẳng có gì hơn các hãng khác.
 
Tạo không khí vui vẻ và quan tâm đến nhân viên
 
“Tôi cam đoan 100% rằng vui vẻ là một điều rất quan trọng; khi bạn làm việc mà không cảm thấy vui nữa, có lẽ nên chuyển sang cái khác. Hãy tạo không khí vui vẻ từ cấp lãnh đạo và duy trì môi trường làm việc thoải mái. Thêm vào đó, hãy đảm bảo rằng bạn có những lãnh đạo biết quan tâm, tìm ra điểm tốt và không chỉ trích nhân viên. Con người cũng như hoa thôi, được tưới nước thì sẽ nở, còn không sẽ khô héo và chết” - Richard Branson chia sẻ.
 
Đặt ra thử thách và mục tiêu mới cho bản thân 
 
Bạn cần liên tục đặt ra thử thách và mục tiêu mới cho bản thân. Ngày đầu năm là thời điểm thích hợp để bạn viết ra các mục tiêu cho năm. Chỉ khi thực sự viết ra tất cả những việc muốn làm, bạn mới cảm thấy thôi thúc khi thời gian qua đi mà mình chẳng đạt được mấy.
 
Không ngại những việc mạo hiểm
 
“Tôi chưa bao giờ thích phải giải trình với ai đó hoặc không thể quyết định được số phận của chính mình. Tôi luôn thích phá vỡ các qui tắc, luật lệ, dù là nội quy trường học hay các qui tắc chung kiểu như 17 tuổi thì không thể làm được công việc biên tập ở một tờ tạp chí quốc gia”.

Không coi tiền bạc là mục đích duy nhất của mình  
 
“Thành thật mà nói tôi chưa bao giờ dấn thân vào bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào với mục đích duy nhất là kiếm tiền. Nếu đó là động cơ duy nhất của bạn, tôi tin là bạn đừng nên làm. Một công việc kinh doanh phải thu hút, lý thú và phải rèn luyện các bản năng sáng tạo của bạn”.
 


Richard Branson thích chơi các trò chơi mạo hiểm. Ảnh: gcmag
 
Quyết đoán - và đừng luôn tin tưởng các con số
 
“Tôi quyết định về một đề xuất kinh doanh trong vòng 30 giây nếu nó gây hứng thú cho tôi. Tôi dựa nhiều vào bản năng bên trong hơn là nghiên cứu hàng núi số liệu. Tôi có cảm giác các con số có thể làm méo mó và sẽ khiến mọi thứ khác đi”.
 
Không bỏ cuộc
 
Việc này là cực kỳ quan trọng. Có rất nhiều thời điểm trong cuộc đời tôi cảm thấy sự sống của mình bị đe dọa, như lúc băng qua Thái Bình Dương bằng khinh khí cầu chẳng hạn. Khởi nghiệp cũng chẳng khác phiêu lưu là mấy. Bạn sẽ gặp cả trăm tình huống bị dồn vào đường cùng và phải làm việc ngày đêm để tìm lối ra. Tôi nghĩ rằng mình có thể đối mặt với thất bại khá tốt và không để mình buồn bã quá 2 giờ, miễn là đã làm hết sức.
 
Dành thời gian cho gia đình
 
Một trong những việc đầu tiên mà các doanh nhân cần phải học là nghệ thuật ủy quyền. Hãy tìm người nào đó làm tốt hơn bạn trong việc điều hành công việc hàng ngày của công ty, để giải phóng bản thân, có thời gian nhìn nhận vấn đề ở tầm cao hơn và sắp xếp ở bên gia đình. Việc này rất quan trọng, đặc biệt khi bạn có con cái.
 
Tắt tivi đi, để trải nghiệm thực tế
 
Đây là điều mẹ tôi luôn nói khi tôi còn nhỏ, đừng nhìn người ta làm, đừng xem tivi mà hãy tự mình thực hiện. Tôi cho rằng đây là cách nuôi dạy con cái khá tốt. Các con tôi cũng vậy, chúng tôi dành rất nhiều thời gian bên nhau ở Caribbean và chẳng bao giờ xem tivi ở đó.

Khánh Linh/GĐTE