Bãi biển Sầm Sơn
110 năm du lịch Sầm Sơn.
Bạn bè trong nước và quốc tế biết về du lịch Sầm Sơn từ năm 1907, đến nay Sầm Sơn đã trải qua 110 năm hình thành và phát triển. Trên cả nước ta không có nhiều những khu, điểm du lịch đã có quá trình phát triển đến 110 năm, đặc biệt là các khu du lịch biển. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, nhưng du lịch vẫn luôn được xác định là ngành kinh tế chủ đạo, có tiềm năng và lợi thế phát triển nhất của Sầm Sơn. Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa cũng đã xác định: “Ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng thị xã Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch quốc gia” trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 - 2020.
Trên hành trình của mình, du lịch Sầm Sơn đang bước sang trang mới với một sức vóc, diện mạo mới... Du khách đã từng đến Sầm Sơn vào dịp hè 2016 đều không khỏi ngỡ ngàng bởi một Sầm Sơn đường thông, hè thoáng, bãi cát trắng trải dài từ Cửa Hới đến chân núi Trường Lệ và sự nhất quán về kiến trúc tổng thể. Dự án Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Tây Ban Nha, bao gồm các phân khu chức năng như công viên cây xanh cảnh quan, khu vui chơi trẻ em, vườn hoa bốn mùa, quảng trường nhạc nước, không gian điêu khắc, quảng trường tâm linh, khu tắm tráng...
Toàn bộ phía bờ biển không còn những hàng quán lô nhô, mạnh ai nấy bày, thay vào đó là những Hubway lịch sự, tiện nghi; các khu tắm tráng cũng được quy hoạch đồng bộ, quy củ. Các dịch vụ được cung cấp với giá niêm yết rõ ràng, đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng của du khách.
Con đường ven biển chật hẹp trước đây đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng thành đường 4 làn xe, rộng 37m, trải thảm đẹp mắt, thông thoáng. Sầm Sơn cũng là bãi biển đầu tiên trong cả nước có hệ thống cột đèn cao áp chiếu sáng bãi cát và soi sáng biển về đêm, tất cả tạo nên một không gian biển đêm với những trải nghiệm hoàn toàn mới cho du khách.
Có thể khẳng định, từ hè 2016, Sầm Sơn dành nhiều không gian cho du khách hơn bao giờ hết, đúng như tiêu chí hiện đại, hấp dẫn và thân thiện mà Thanh Hóa muốn mang lại cho thị xã du lịch Sầm Sơn khi triển khai dự án cải tạo, nâng cấp bãi biển này.
2016 cũng là năm Sầm Sơn được đầu tư xây dựng nhiều nhất từ trước tới nay. Ngân sách tỉnh Thanh Hóa đã chi hàng trăm tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, ngoài ra nhiều doanh nghiệp, tư nhân cũng đẩy mạnh đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới nhà nghỉ, khách sạn. Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, việc cải tạo lại không gian ven biển Sầm Sơn vốn đã xuống cấp là một trong những đột phá về định hướng phát triển du lịch của Thanh Hóa.
Việc đầu tư đồng bộ không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương đã khắc phục được những bất cập về không gian, cảnh quan, kiến trúc cũng như tạo ra các điểm nhấn, tạo sức hút du lịch lan tỏa cho khu vực bãi biển phía Đông, các khách sạn, nhà hàng phía Tây cũng như toàn bộ thị xã Sầm Sơn. Việc quy hoạch mới này giúp Sầm Sơn khắc phục tính mùa vụ trong hoạt động du lịch. Với dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng từ bình dân đến cao cấp sẽ giúp Sầm Sơn trở thành một "điểm đến" thực sự hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Năm 2016, Sầm Sơn đã đón trên 4,1 triệu lượt khách, vượt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, doanh thu ước đạt 2.855 tỷ đồng, vượt 17% kế hoạch, tăng 24% so cùng kỳ năm 2015. Kinh tế du lịch phát triển vượt bậc cả về quy mô, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 17,3%, giá trị sản xuất đạt 6.875 tỷ đồng, trong đó ngành dịch vụ đạt 4.525 tỷ đồng…
Trong những năm qua, nhiều khách sạn, nhà hàng đã được cải tạo, nâng cấp và đầu tư xây dựng mới. Giai đoạn 2014-2015, thị xã có trên 40 khách sạn được xây dựng mới với trên 2.000 buồng. Hiện Sầm Sơn có 375 cơ sở lưu trú với 9.400 buồng, trong đó 170 cơ sở được xếp hạng, 31 cơ sở từ 1 sao trở lên, tăng 1.300 buồng so với năm 2010.
Điểm đáng lưu ý của khu du lịch biển Sầm Sơn trong năm 2015 là FLC Samson Beach & Golf Resort được khánh thành và đi vào hoạt động với hạng mục trung tâm là sân golf 18 lỗ FLC Samson Golf Links, khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, hệ thống nhà hàng, quán bar, bể bơi 4 mùa, khách sạn, biệt thự... tạo điểm nhấn quan trọng trong quá trình phát triển ngành kinh tế du lịch Sầm Sơn.
Hơn một thế kỷ đã qua đi, từ một bãi tắm hoang sơ, Sầm Sơn không ngừng phát triển, chính hoạt động du lịch biển gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã mang đến cho Sầm Sơn một vẻ đẹp đầy hấp dẫn và hiện đại.
Toàn cảnh FLC Sầm Sơn (ảnh Tiến Luyến)
Trở thành đô thị du lịch biển hiện đại
Mục tiêu đặt ra trong Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội thị xã Sầm Sơn đến năm 2020 đã nêu rõ: phát triển nhanh và bền vững ngành Du lịch để đến năm 2020 Sầm Sơn thực sự trở thành đô thị du lịch - nghỉ dưỡng biển hiện đại của tỉnh Thanh Hóa và của cả nước. Đến năm 2020 tỷ trọng dịch vụ chiếm 85,2% của Sầm Sơn (trong đó du lịch chiếm 67,4%); du lịch đạt tốc độ tăng trưởng 24 - 25%/năm; thu hút khoảng 5 triệu lượt khách, tỷ lệ tăng bình quân 8,5%/năm, doanh thu năm 2020 đạt 5.042 tỷ, tăng 20,9%/năm. Tận dụng thời cơ, thế mạnh của mình, từ Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa, Sầm Sơn đang từng ngày nỗ lực "làm mới" mình như: đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; đổi mới trong công tác tuyên truyền quảng bá và chính người dân Sầm Sơn đang đổi mới về nhận thức, phong cách giao tiếp ứng xử văn hóa, lịch sự, thân thiện, mến khách... phấn đấu để Sầm Sơn trở thành trọng điểm du lịch quốc gia. Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cũng đã khẳng định: "Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa đã thực sự tạo đòn bẩy cho Sầm Sơn bằng việc có những chính sách quảng bá, thu hút đầu tư cho phát triển du lịch nhất là những thay đổi tại các khu du lịch biển như Sầm Sơn, Hải Tiến...”
Trong những năm qua, Sầm Sơn đã quan tâm phát triển đồng bộ và hiện đại hóa hệ thống giao thông trên địa bàn đảm bảo tính liên hoàn, liên kết trong toàn thị xã giữa Sầm Sơn với các địa phương khác với việc nâng cấp và xây dựng mới các trục giao thông chính là Đại lộ Nam Sông Mã, quốc lộ 47 (cửa ngõ chính của thị xã Sầm Sơn), mở rộng mặt đường từ 4 – 6 làn xe; Tuyến đường nối khu Nam Sầm Sơn với thành phố Thanh Hóa; Tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, đường Hồ Xuân Hương kéo dài; các tuyến đường theo hướng Đông - Tây khu vực nội thị, sân Golf và khu nghỉ dưỡng quốc tế FLC (giai đoạn 1). Ngoài ra, một số dự án đang tiếp tục được thực hiện như khu nghỉ dưỡng quốc tế FLC (giai đoạn 2), Quốc lộ 47 kéo dài, khu biệt thự cao cấp Hồng Thắng, khu đô thị hai bên bờ sông Đơ, khu dân cư Trung Mới, các đường nhánh xuống biển…
Để tiến tới trở thành đô thị du lịch quốc gia, thị xã Sầm Sơn đã và đang triển khai thực hiện công tác xây dựng thương hiệu cho Du lịch Sầm Sơn thân thiện, mến khách, có một đội ngũ làm du lịch chuyên nghiệp từ người bán hàng cho đến các chủ nhà hàng, cơ sở kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế; thường xuyên tuyên truyền vận động người dân tham gia vệ sinh bãi biển, bảo vệ và chăm sóc cây xanh; đảm bảo an ninh trật tự và chỉ đạo các khu vui chơi tổ chức tốt các hoạt động vui chơi; không nâng giá, ép giá trong mùa cao điểm… Năm 2017, Sầm Sơn phấn đấu đón trên 5 triệu lượt khách, ước đạt doanh thu trên 3.000 tỷ đồng.
Với những chủ trương đúng đắn của tỉnh Thanh Hóa, với sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm của chính quyền và nhân dân Sầm Sơn cùng những thay đổi to lớn về chất lượng dịch vụ du lịch, diện mạo đô thị Sầm Sơn đang phát triển đúng hướng và nhanh chóng đạt tới mục tiêu lớn nhất là xây dựng Sầm Sơn trở thành một đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại. Đến 22/4 này nhân dịp tổ chức Lễ hội 110 năm Du lịch Sầm Sơn, Sầm Sơn sẽ chính thức được công nhận Thành phố trực thuộc tỉnh Thanh Hóa và trở thành đô thị du lịch biển giàu đẹp, văn minh, hiện đại của cả nước.