Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Sân bay Long Thành dự trù đất trống xây dựng ga đường sắt

Kim Ngân
Kim Ngân

Giai đoạn 1 xây dựng Cảng HKQT Long Thành không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch nhưng đã dự trù khoảng đất trống xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai.

Thông tin về việc không thể song song xây dựng hạng mục ga ngầm đường sắt với nhà ga số 1 thuộc dự án Cảng HKQT Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, theo Quy hoạch, Cảng HKQT Long Thành được phê duyệt hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành đi dọc và nằm hoàn toàn ở trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội cảng của Cảng HKQT Long Thành (trong lòng khoảng cách 40m giữa tuyến đường trục nội cảng).

Tuy nhiên, theo ACV, giai đoạn 1 xây dựng Cảng HKQT Long Thành không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch này. Công ty đã dự trù khoảng đất trống để cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch.

z5197141084137_071e2f91ddf808d39934ebbc49358b7f.jpg
Sân bay Long Thành (Ảnh minh họa: Phước Tuần).

Cũng theo đơn vị này, các nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như các nhà để xe đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội Cảng.

Lãnh đạo ACV cho biết, Tổng công ty Thiết kế công trình giao thông (TEDI) đang nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao và nhận định, ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính, về phía trước và cách Nhà ga hành khách T1- Cảng HKQT Long Thành là 220m, cách nhà để xe T1 là 35m.

Công trình sau khi đưa vào khai thác sẽ được kết nối bởi hệ thống cầu bộ hành đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ Nhà ga hành khách T1 thông qua nhà để xe T1 để kết nối tiếp với Ga đường sắt.

Do đó, công trình Nhà ga hành khách T1 và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ độc lập với nhau về vị trí. Kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và ACV đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến Nhà ga hành khách (không liên quan đến phần móng cọc nhà ga).

Việc thiết kế và thi công được triển khai theo tiến độ của từng hạng mục công trình. Việc đấu nối các hệ thống kỹ thuật như cấp điện, nước, thông tin liên lạc… sẽ được kết nối chung trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của Cảng Hàng không. 

"Vì thế, thông tin trên là chưa chính xác, dẫn đến hiểu lầm về quy hoạch chung của Cảng HKQT Long Thành cũng như quá trình đầu tư xây dựng các công trình trong Cảng", lãnh đạo ACV khẳng định.

Trước đó, nhiều thông tin cho rằng, Nhà ga số 1 thuộc dự án Cảng HKQT Long Thành (giai đoạn I) đã đóng 1.545 cọc móng nhưng hạng mục ga ngầm đường sắt không có trong thiết kế. Khi đã đóng xong cọc móng không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm.

 

Tin liên quan