.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tại Thông tư 46/ 2012, Bộ GTVT đã bổ sung quy định: Các trung tâm đào tạo lái xe phải bố trí xe số tự động, phục vụ nhu cầu của các học viên. Chẳng hạn với hạng đào tạo bằng B1, B2 phải có 10 giờ học lái xe số tự động.
Tuy nhiên, hiện nay, do nội dung này chỉ được coi là tự nguyện và không phải thi sát hạch nên hầu hết các trung tâm đều không đưa vào chương trình đào tạo.
Do vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với Bộ GTVT điều chỉnh Thông tư 46, bổ sung chương trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe số tự động. Giấy phép lái xe mới có ghi rõ loại xe số tự động để phân biệt với xe số sàn.
Việt Nam sẽ cấp thêm GPLX cho người điều khiển ô tô số tự động (Ảnh minh họa: Nguyễn Đức)
Dự kiến trong tháng 9/2015, thông tư sẽ được hoàn thiện và áp dụng. Khi đó, mỗi trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe bắt buộc phải có ít nhất 4 xe ô tô số tự động để học viên học và thực hành.
Ông Huyện cho biết thêm, người dân muốn điều khiển xe ô tô số sàn và số tự động vẫn được đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B1, B2 như hiện nay. Nếu người có giấy phép lái xe ô tô số sàn thì hoàn toàn có thể điều khiển xe ô tô số tự động. Tuy nhiên, nếu người có giấy lái xe số tự động mà điều khiển xe số sàn thì sẽ bị coi là vi phạm, coi như là họ không có giấy phép lái xe. Họ sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt theo quy định.
Theo ông Huyện, nếu thông tư được sửa, người dân có nhu cầu cấp giấy phép xe số tự động riêng sẽ được đáp ứng. Lái xe sẽ học một khóa học giống như khi học cấp giấy phép lái xe số sàn.
“Việc học lý thuyết đối với khóa học cấp giấy phép lái xe số tự động sẽ giảm đi so với học lái xe số sàn. Nhưng số giờ thực hành đối với xe số tự động sẽ được tăng lên. Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu sửa đổi thông tư. Sau khi xong, chúng tôi sẽ có thông tin cụ thể, hướng dẫn các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe, người dân”, ông Huyện nói thêm.