Tiêu chí bình chọn của Global Banking and Finance Review đối với giải thưởng "Ngân hàng SME tốt nhất" là ngân hàng cần chứng minh chiến lược, chính sách cho vay đối với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ; các cam kết, ưu đãi, sáng kiến và giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp và vừa nhỏ, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước còn có nhiều khó khăn.
Đối với giải thưởng "Ngân hàng có Dịch vụ Khách hàng tốt nhất", ngân hàng cần chứng minh phương châm kinh doanh với trọng tâm hướng về khách hàng, chính sách và phương pháp quản lý quan hệ khách hàng, kênh phân phối phục vụ khách hàng, chất lượng dịch vụ khách hàng trên mọi khía cạnh: thời gian xử lý giao dịch, thái độ phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên, chính sách hậu mãi và chăm sóc khách hàng v.v.
Mục tiêu chiến lược hoạt động kinh doanh của SHB là trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ đa năng hiện đại hàng đầu Việt Nam. Trong chiến lược bán lẻ của SHB, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) là một trong những đối tượng khách hàng mục tiêu. Trong thời gian vừa qua, mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn và các SMEs đối mặt với nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn để tài trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, SHB vẫn luôn cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp với các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất thấp cho SMEs như: Chương trình ưu đãi lãi suất với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và lĩnh vực xuất khẩu với tổng hạn mức 15.000 tỷ đồng; Chương trình cho vay trung và dài hạn, lãi suất ưu đãi đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ... Ngoài ra, SHB đã có những sáng kiến và giải pháp hỗ trợ SMEs, bao gồm: dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng và thị trường đầu ra để tăng hiệu quả kinh doanh và khả năng trả nợ, tái cơ cấu nợ, tái cấu trúc doanh nghiệp...
Phương châm kinh doanh của SHB là trọng tâm hướng về khách hàng. Trong năm vừa qua, SHB đã được mức độ hài lòng của khách hàng rất cao thông qua kết quả khảo sát nội bộ và phản hồi trực tiếp của khách hàng. Trước hết, khách hàng đánh giá cao mạng lưới hoạt động rộng khắp của SHB trên khắp các tỉnh, thành trên cả nước và chi nhánh ở nước ngoài khiến khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ của SHB một cách dễ dàng.
Bên cạnh mạng lưới điểm giao dịch, kênh phân phối của SHB còn là đa kênh phân phối và phân phối chéo với các kênh: ATM, mobile banking, internet banking, SMS banking, phone banking... Thời gian xử lý giao dịch của SHB luôn nhanh chóng và hiệu quả nhất so với các ngân hàng khác do áp dụng công nghệ cao và hiện đại trong mọi nghiệp vụ. Trình độ phục vụ của nhân viên cũng rất chuyên nghiệp do được đào tạo bài bản về nghiệp vụ cũng như kỹ năng phuc vụ khách hàng.
Đặc biệt, với cơ cấu tổ chức trong đó có bộ phận chuyên biệt về dịch vụ khách hàng và quản lý chất lượng dịch vụ khách hàng đặt tại tất cả các chi nhánh và điểm giao dịch, chất lượng dịch vụ khách hàng và mức độ hài lòng của khách hàng luôn được kiểm soát một cách chặt chẽ. Một yếu tố quan trọng khác trong chất lượng dịch vụ của SHB là danh mục sản phẩm, dịch vụ rất đa dạng và được tùy chỉnh đề phù hợp với mọi nhu cầu của mọi phân khúc khách hàng, xứng đáng với khẩu hiệu "giải pháp phù hợp" mà ngân hàng mang lại cho khách hàng.
Chính sách chăm sóc khách hàng và hậu mãi của SHB cũng rất hấp dẫn với các chương trình khuyến mại cụ thể áp dụng đối với từng sản phẩm, chính sách tri ân khách hàng thân thiết với những ưu đãi lớn về tài chính (giảm lãi suất vay, giảm phí...) và phi tài chính (quà tri ân, hội nghị khách hàng kết hợp với tour du lịch ở nước ngoài...)
Kết thúc năm tài chính 2014, SHB có vốn điều lệ gần 9 nghìn tỷ đồng, tổng tài sản hơn 169 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng với hơn 400 chi nhánh và điểm giao dịch tại gần 50 tỉnh, thành trên khắp cả nước và 05 chi nhánh nước ngoài ở Lào và Campuchia. |