Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Siêu thị giảm giá “khủng”, người dân rộn ràng sắm tết

LĐXH
LĐXH

(LĐXH) - Năm nay, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ gần nhau nên sức mua của người dân diễn ra dồn dập trong thời gian ngắn.

Các doanh nghiệp tung ra thị trường lượng lớn hàng hóa, các siêu thị có nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng, không khí mua sắm tết rộn ràng khắp cả nước.

Siêu thị giảm giá “khủng”

Để chuẩn bị quà, bánh mang về quê biếu họ hàng dịp tết, chị Hoàng Minh Anh (Hà Nội) tranh thủ đi siêu thị. Chị Minh Anh cho hay, cuối năm công việc bận rộn nên cứ sắp xếp được thời gian rảnh lại tranh thủ đi mua sắm.

“Tôi đến siêu thị mua bánh, kẹo, hàng gia dụng vì siêu thị đang có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá. Ưu tiên mua bánh, mứt, kẹo, hàng gia dụng, đồ khô trước, thực phẩm tươi sống sẽ mua sau. Tại siêu thị, hàng hóa đa dạng, mẫu mã đẹp nên có nhiều lựa chọn”, chị Minh Anh chia sẻ.

Siêu thị giảm giá “khủng”, người dân rộn ràng sắm tết - 1
 Người dân mua sắm tết.

Tương tự, gia đình bà Hoàng Thúy Sơn (Tây Hồ, Hà Nội) năm nay quyết định đến siêu thị để sắm tết. Bà Sơn cho hay: “Hàng hóa ở siêu thị phong phú, đa dạng và nhiều chương trình giảm giá. Quan trọng hơn nữa là chỉ cần đến một điểm là có thể mua đủ hàng hóa phục vụ tết mà không phải vòng đi nhiều chợ. Ở siêu thị còn có các combo hàng tết nên sẽ giúp tiết kiệm chi phí”.

Khệ nệ đẩy xe hàng với đủ loại bánh kẹo, mứt, đồ gia dụng, thực phẩm chế biến sẵn, chị Bùi Thu Hằng (Long Biên, Hà Nội) tâm sự: "Tôi thấy hàng hoá khuyến mãi khá phong phú nên tranh thủ mua sớm. Càng sát tết, người mua đông, việc xếp hàng thanh toán sẽ mất nhiều thời gian".

Đại diện Saigon Co.op cho biết, sau gần 2 tuần triển khai chương trình mua sắm tết, 800 điểm bán trên toàn quốc gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket… đã đón hơn 10 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm.

Yếu tố giúp các điểm mua sắm của hệ thống này hút khách hàng là 3.500 sản phẩm tết giảm giá từ 50% trở lên. Các mặt hàng bánh kẹo, mứt, nước giải khát và lạp xưởng đến từ các thương hiệu Kinh Đô, Ba Huân, Vissan, Sapporo, bia Sài Gòn, Pepsi, Coca... cũng được giảm giá từ 11.500 - 790.000 đồng.

Đặc biệt, chương trình "Sale có cặp - Giảm có đôi" tại hệ thống siêu thị Co.opmart giảm từ 1.000 - 64.000 đồng áp dụng cho sản phẩm thứ 2 khi khách hàng mua combo sản phẩm như chả giò - tương ớt, bánh gạo - xốt tokbokki, sữa tươi - bánh bơ trứng, dầu ăn - lạp xưởng...

Ngoài ra, siêu thị Co.opmart cũng triển khai chương trình "Chợ Tết đồng giá" 10.000 đồng, 44.000 đồng và 55.000 đồng dành cho các sản phẩm: Tỏi Hải Dương, nấm kim châm Thái Lan, gừng củ, đùi gà tỏi CPV, cánh gà CPV, ức gà fillet CPV, dưa lê bạch kim, xoài cát chu, dưa lê giống Nhật, cá thát lát rút xương Hapi, cá nục và cá ngừ...

Hệ thống siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Tết đủ đầy - Tỵ tấn tài” với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Cụ thể, giỏ quà Tân niên đắc lộc giá khuyến mại 590.000 đồng/hộp; giỏ quà Phú Quý Cát Tường giá 890.000 đồng/giỏ; giỏ quà Ngũ Phúc Lâm Môn giá 690.000 đồng/giỏ; hộp quà Phát Lộc 590.000 đồng/hộp…  

Thùng 24 bia Heineken Silver 330ml giá khuyến mại 444.000 đồng/thùng; bánh quy bơ Lu 540g giá 136.900 đồng/hộp; cherry New Zealand 469.000 đồng/kg… Đồng thời, Lotte Mart áp dụng giá sốc cuối tuần dành cho khách hàng thành viên khi có hoá đơn mua sắm trị giá từ 400.000 đồng.

Lạp xưởng Wyn 500g có giá 53.900 đồng/gói; thùng 24 nước ngọt Coca Sleek 235ml 99.000 đồng/thùng, nước giặt Lix đậm đặc 3,2kg giá 59.000 đồng/bịch…

Nhằm chung tay bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn, đồng thời hỗ trợ người dân vui xuân đón tết, hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market của Tập đoàn Central Retail thực hiện chương trình “Lễ hội thịt lợn”.

Theo đó, từ nay đến hết ngày 22/1, hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market trên toàn quốc sẽ áp dụng giảm giá từ 20 - 45% đối với các loại thịt: vai, ba chỉ, đùi, chân giò, thịt xay… 

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết: "Sức mua tại các siêu thị thuộc hệ thống tăng từng ngày, đặc biệt ngày cuối tuần. Trong đó, sức mua tăng tập trung chủ yếu vào các mặt hàng bia, rượu, nước ngọt, thịt nguội, trái cây, đồ trang trí... 

Dự báo sức mua tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước

Theo dự báo của Bộ Công Thương, sức mua của người dân dịp Tết Nguyên đán năm nay có thể tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp, nhà phân phối được yêu cầu chủ động trong điều phối hàng hóa, không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá dịp trước, trong và sau tết.

Là doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm thịt tươi sống, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) đang đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tết. Dự kiến, công ty cung ứng ra thị trường gần 930 tấn thực phẩm tươi sống (tăng 5% so với tết 2024) và 3.700 tấn thực phẩm chế biến (tăng 8% so với cùng kỳ).

Ngoài ra, Vissan dự trữ thêm 10 - 20% lượng hàng để ứng phó với tình huống khan hiếm đột biến. Với hơn 120.000 điểm bán hàng trên toàn quốc, Vissan triển khai đa dạng chương trình khuyến mãi hàng tuần, ưu đãi giá từ 10 - 20% cho một số sản phẩm thiết yếu.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn đã dự trữ gần 300.000 tấn gạo, gần 60.000 tấn thịt lợn hơi, gần 20.000 tấn thịt gia cầm, 16.500 tấn thịt bò, 396 triệu quả trứng gia cầm, 331.500 tấn rau củ, 16.560 tấn thủy sản, 1.575 tấn bánh mứt kẹo…

Cùng với việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa, để tạo thuận tiện cho người dân mua sắm, hàng hóa tết sẽ được phục vụ tại 30 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ truyền thống, 2.000 cửa hàng tiện lợi, 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cùng hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn…

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, chương trình bình ổn thị trường tết 2025 có sự tham gia của 69 đầu mối chuỗi cung ứng; trong đó phần lớn là doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu uy tín, chiếm thị phần cao.

Các doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó hơn 8.000 tỷ đồng hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Sản lượng hàng hoá thiết yếu được chuẩn bị chiếm 25 - 43%.

Theo đó, bình quân tháng trước, trong và sau tết dự kiến cung ứng 8.300 tấn gạo, 5.000 tấn thịt gia súc, 5.500 tấn thịt gia cầm, 23 triệu quả trứng gia cầm, 1.400 tấn đường, 1.100 tấn dầu ăn, 800 tấn thực phẩm chế biến, 10.000 tấn rau củ quả, 200 tấn thủy hải sản…

“Các doanh nghiệp luôn sẵn sàng phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết và tổ chức bán hàng lưu động để xử lý biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ nếu có", ông Phương nói.

Với kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và dự trữ hàng của các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối đều tăng so với năm trước, nguồn cung dịp Tết Nguyên đán 2025 cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Giá hàng hóa không có biến động lớn, thị trường bình ổn, không có chuyện khan hàng, sốt giá. Các cơ quan quản lý khuyến cáo người dân không cần mua tích trữ lượng lớn hàng hóa.

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường cả nước được yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm, nhất là các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao như bánh kẹo, rượu bia, thuốc lá, xăng dầu và các mặt hàng thực phẩm tươi sống... tránh xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tạo "sốt ảo", giúp nhân dân đón tết vui tươi, đầm ấm.

Khánh Vân

Báo Lao động và Xã hội số 7

Tin liên quan