Video: Một trong những sản phẩm truyền thông của nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền về Làng mì gạo Hùng Lô (Video: Fanpage Chuyện làng nghề ta)
Nhen nhóm ý tưởng từ thiện qua môn học truyền thông
Nhóm bạn trẻ sinh năm 2001, sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, ý tưởng bán đồ thủ công của các làng nghề xuất phát từ môn học tại trường đại học - Truyền thông xã hội và mạng xã hội với yêu cầu của giảng viên là tạo một chiến dịch truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội (facebook, tiktok, instagram...).
Nhận thấy sự đa dạng, phong phú của các làng nghề Việt Nam, nhóm đã bắt tay vào việc truyền thông với chủ đề "Chuyện làng nghề ta", mục đích tôn vinh giá trị của các làng nghề và đưa các giá trị văn hoá đến gần hơn với các bạn trẻ. Nhóm gồm 7 người lặn lội tìm đến những làng nghề để tìm hiểu và làm các sản phẩm truyền thông. Sau một thời gian ngắn, fanpage Chuyện làng nghề ta trên Facebook đã được sự quan tâm và đón nhận của hơn 1000 người.
Nhóm sinh viên trẻ đã đưa đến cho mọi người những hình ảnh chân thực và nhiều câu chuyện của chính những người lao động đang tiếp nối nghề gia truyền của cha ông. Với hình thức thể hiện phong phú bằng những mẩu chuyện, infographic, album ảnh, podcast, video trải nghiệm, video tik tok... đồng thời thực hiện truyền thông về nhiều làng nghề như: Làng làm đường phên của người Tày, Nùng, Làng nghề nhiếp ảnh Lai Xá, Làng Chuông làm nón lá, Làng mây tre đan Phú Vinh...
Bạn Nguyễn Hồng Thuý, sinh viên lớp Báo mạng điện tử K39 (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), trưởng nhóm chia sẻ: "Môn học này giúp bọn mình có cơ đến rất nhiều làng nghề, biết thêm nhiều nét đẹp văn hoá của Việt Nam. Thực sự nhóm rất muốn được làm điều gì đó có ý nghĩa hơn nữa không chỉ dừng lại ở một trải nghiệm. Cả nhóm liền nảy ra ý tưởng mang những đồ làng nghề nơi chúng mình đến về giới thiệu và bán cho các bạn sinh viên để gây quỹ làm từ thiện".
Buổi làm từ thiện đầu tiên
Với ý tưởng đó của nhóm, ban đầu với những đồng vốn nhỏ đã mua sản phẩm của các làng nghề về bán và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều sinh viên. Được biết, nhóm bán rất nhiều món đồ như gốm sứ Bát Tràng, tương bần Phú Yên, nón làng Chuông, bạc Định Công, mì Phú Mỹ... và đồ chơi cho trẻ em.
Sau gần 1 tháng thực hiện bán hàng gây quỹ, nhóm đã lên kế hoạch và thực hiện cho buổi tình nguyện đầu tiên. Các bạn trẻ đã quyết định mua nhu yếu phẩm cần thiết để trao cho những người vô gia cư tại phố Hai Bà Trưng, Tràng Thi và ga Hà Nội.
Chia sẻ về dự định trong tương lai của nhóm, các bạn sinh viên cho biết muốn tiếp tục phát triển hoạt động gây quỹ để có thể giúp đỡ nhiều người vô gia cư hơn. Các bạn trẻ mong muốn thông qua hoạt động truyền thông nét đẹp các làng nghề của mình sẽ kêu gọi thêm nhiều thành viên gia nhập để vừa đưa những sản phẩm làng nghề đến với đời sống thành thị, đồng thời góp phần trang trải cuộc sống cho nhiều hoàn cảnh khó khăn.