Starbucks Việt Nam và Quỹ Châu Á (The Asia Foundation) - Tổ chức phát triển quốc tế phi lợi nhuận đã chính thức gia hạn thời gian hợp tác đào tạo nghề thêm một năm. Ra đời vào năm 2016, dự án được thiết lập nhằm mục đích hướng nghiệp và chuẩn bị cho những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các cơ hội nghề nghiệp trong ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát trong bối cảnh ngành này đang phát triển nhanh tại Việt Nam. Giai đoạn tiếp theo, Chương trình đào tạo nghề Starbucks sẽ hỗ trợ 60 học viên là các thanh thiếu niên từ 18 đến 29 tuổi, bao gồm những đối tượng bị ảnh hưởng bởi bạo lực gia đình, nạn buôn bán người và nghèo đói.
Các bạn trẻ có hoàn cảnh không may mắn sẽ có thêm lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai
Theo số liệu thống kê năm 2015 của Tổng Cục Thống Kê Việt Nam, tỷ lệ thất nghiệp của thanh thiếu niên Việt Nam chiếm 6,75% tổng tỷ lệ thất nghiệp chung. Trong khi những lao động có trình độ học vấn cao có thể dễ dàng tiếp cận với các cơ hội phát triển trong khu vực thì những lao động có trình độ thấp hơn, đặc biệt là những người xuất thân từ nông thôn, không được đào tạo bài bản về kỹ năng hay không có điều kiện gia nhập các mạng lưới nghề nghiệp sẽ không có nhiều cơ hội việc làm.
Những học viên tham gia chương trình sẽ được đào tạo xoay quanh các chủ đề như dịch vụ khách hàng, tiếng Anh, kiến thức về tài chính cũng như được đào tạo trong môi trường thực tế. Các nhân viên của Starbucks sẽ chủ động tham gia vào chương trình nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tế. Sau khi hoàn thành khóa học, các học viên sẽ nhận được sự trợ giúp trong vòng 6 tháng tiếp theo nhằm tìm được việc làm ổn định.
Ông Mark Ring, Chủ tịch Starbucks Châu Á-Thái Bình Dương cho biết: “Starbucks tiếp tục hợp tác với Quỹ Châu Á trong chương trình hỗ trợ thanh thiếu niên Việt Nam. Tôi rất vui mừng khi thấy những người đầu tiên hoàn thành khóa học đã tìm được việc làm. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục cam kết tạo thêm cơ hội cho nhiều bạn trẻ hơn nữa để họ có thể tìm được những công việc có ý nghĩa thông qua chương trình đào tạo nghề.” Ông nói thêm: “Starbucks sẽ phát triển hơn nữa tại Việt Nam nói riêng cũng như tại Châu Á nói chung, vì thế, chúng tôi mong muốn trở thành nguồn lực đáng tin cậy trong việc xây dựng sự nghiệp thành công cho các bạn trẻ trong khu vực.”
“Chương trình ý nghĩa này thực sự là một cơ hội tuyệt vời. Chúng tôi tự hào khi lần thứ hai được trao khoản tài trợ này cho Quỹ Châu Á, phối hợp cùng với REACH nhằm phát triển các kỹ năng và chuẩn bị nghề nghiệp cho các bạn trẻ tại Việt Nam.” - Bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam vui mừng cho biết.
“Chúng tôi rất vui mừng khi được góp phần xây dựng tương lai cho các bạn trẻ có hoàn cảnh không may mắn”, bà Đinh Thị Kiều Nhung, Giám đốc dự án Quỹ Châu Á phát biểu. “Tôi rất ấn tượng với các học viên. Đặc biệt, có một học viên trẻ đang phải đối mặt với các vấn đề khó khăn trong gia đình. Bạn ấy phải trông chờ vào những công việc không ổn định và mang tính thời vụ. Hôm nay, bạn ấy đã hoàn thành khóa đào tạo 3 tháng và có thể tìm được một công việc ổn định. Nếu không có chương trình đào tạo thực tế, các bạn trẻ Việt Nam sẽ không thể tiếp cận được với các cơ hội việc làm khác ngoài việc đồng áng, bán hàng rong hoặc các công việc lao động tay chân với mức thu nhập thấp. Họ cũng sẽ không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ pháp lý và bảo vệ nào từ Luật Lao động như hợp đồng lao động, bảo hiểm sức khỏe…
Chương trình ban đầu hỗ trợ đào tạo nghề, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho cho 50 bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn trong độ tuổi từ 18 đến 24 tại Việt Nam. Tháng 11 năm 2016, 19 học viên đầu tiên được hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình này đã tham gia các lớp học về phục vụ trong nhà hàng. Họ hoàn thành khóa học vào tháng 3 năm 2017. 17 học viên trong số đó (gần 90% số học viên) đã tìm được công việc ổn định như phục vụ trong ngành du lịch hải cảng ở Quảng Ninh hoặc các nhà hàng tại Hà Nội.
Khóa thứ 2 gồm 31 học viên đã bắt đầu khóa học của mình vào hồi đầu tháng 4, và 30 học viên trong số họ đã tốt nghiệp vào đầu tháng 7 năm 2017. 29 trong số 31 học viên của khóa học thứ 2, chiếm 94% tổng số học viên đã tìm được việc làm ổn định như phục vụ trong ngành du lịch hải cảng ở Quảng Ninh, các nhà hàng cao cấp hay các khu nghỉ dưỡng ở Lào Cai và Hà Nội.
Starbucks Việt Nam và Quỹ Châu Á sẽ cùng thực hiện chương trình này với sự hợp tác của REACH, một tổ chức phi chính phủ địa phương chuyên đào tạo nghề, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Dự án được Quỹ Starbucks tài trợ thông qua tổ chức Give2Asia.
Việt Cường / GĐ&TE