Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc (ảnh: MINH SƠN)
Sáng 3/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bến Lức (Long An) cho biết đã tiến hành bàn giao toàn bộ hồ sơ tài liệu cùng tài xế Phạm Thành Hiếu (SN 1987, ngụ ấp 2, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) về Cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC02) Công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền.
Đại tá Phạm Hữu Châu, Phó Giám đốc công an tỉnh Long An cho biết cơ quan công an đang giám định nồng độ cồn trong máu của tài xế nên vẫn chưa xác định chính xác là tài xế có uống rượu hay không vì còn phải chờ kết quả giám định. Trong hôm nay, các cơ quan chức năng cũng sẽ khám nghiệm từng chi tiết xe gây tai nạn xem nguyên nhân gây tai nạn là gì để xử lý. Theo Công an tỉnh Long An, đến sáng nay cơ quan CSĐT cũng chưa khởi tố vụ án.
Trong một diễn biến khác, một nguồn tin cho hay tài xế sau khi ra trình diện được đưa đi xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy tài xế Phạm Thành Hiếu dương tính với heroin trong nước tiểu. Ngoài ra, trong máu tài xế cũng dương tính với nồng độ cồn. Tuy nhiên, cơ quan công an cũng còn làm thêm xét nghiệm ở cơ quan cấp trung ương để đối chiếu kết quả xét nghiệm ban đầu.
Cũng theo nguồn tin trên, khi ra trình diện, tài xế khai nguyên nhân là do xe mất thắng. Cụ thể, trưa ngày 2-1, Hiếu có đến nhà người quen để dự tiệc và uống chút rượu bia, sau đó đi nhà máy xay xát ở TP Tân An để điều khiển container kéo rơ- móc chở gạo ở một nhà máy tại TP Tân An đi TP HCM. Khoảng 15 giờ 30, Hiếu điều khiển phương tiện đi giao gạo, khi chạy cách ngã tư 500 m đèn tín hiệu giao thông từ xanh chuyển sang đỏ, phía trước rất nhiều xe máy và xe tải dừng chờ. Dù giảm dần tốc độ để đi vào làn ô tô nhưng xe cứ lao đi thẳng vào dòng phương tiện xe máy đang đậu chờ đèn đỏ.
Tuy nhiên, khi xem clip khoảnh khắc xe container gây tai nạn, một CSGT, Công an tỉnh Tiền Giang nhận định khó có thể xe mất thắng. Vị CSGT này phân tích: "Khi xe container chạy từ xa nhận thấy rất rõ là làn 1 đã có hai xe ô tô, một xe tải và một xe bồn đang đậu chờ đèn xanh, phía làn trong có hàng chục xe gắn máy. Từ xa xe container chạy làn 1 vượt qua xe màu vàng đâm thẳng làn 2 dành cho xe gắn máy và không có bất kỳ động thái nào thắng xe. Nếu tài xế cho là mất thắng thì phải chọn phương án cho xe lao vào phần sau xe màu vàng hoặc là cho đầu xe vào phần sau xe bồn đang đậu làn 1, vì tài xế biết rõ lane trong đó có rất nhiều xe gắn máy nên tông thẳng vào là bị khởi tố hành vi giết người. Nếu tài xế tông phần sau các xe tải chỉ thương vong một mình tài xế thôi".
Trước đó, hơn 23 giờ đêm 2-1, thi thể anh Trần Quốc Cường (SN 1997, huyện Tân Hưng, Long An) được bàn giao cho gia đình về lo hậu sự. Anh Cường là 1 trong 4 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông kinh hoàng khi xe container "lùa" 21 xe máy đang dừng đèn đỏ tại ngã tư Bình Nhựt (Bến Lức, Long An).
Chị N. (người yêu của anh Cường) bật điện thoại lên thấy hơn 10 cuộc gọi nhỡ từ số lạ, nghĩ chắc đang có điều chẳng lành. Một lát sau có cuộc gọi tới từ đồng nghiệp báo tin anh Cường gặp nạn tại Bến Lức. Chị N vội vàng bắt xe đò từ quận Bình Tân (TP HCM) xuống hiện trường thì được tin thi thể anh Cường đã được chuyển vào Bệnh viện đa khoa Bến Lức. Chị N. kể trong nước mắt: "Đầu giờ chiều, ảnh mới nhắn tin cho em là đang trên đường về lại TP HCM. Sao lại ra nông nỗi này, em không tin…".
Anh Cường cùng em trai đang thuê trọ tại quận Bình Tân- TP HCM được hơn 1 năm nay. Anh Cường chạy Grab được một thời gian thì gặp nạn. "Ảnh hiền lắm, chăm chỉ làm ăn. Sáng nay, N. có kể với em là anh Cường dậy lúc 5 giờ sáng để chuẩn bị chở khách đi xa, ai ngờ trên đường về lại Sài Gòn, khi đến Bến Lức thì gặp nạn" - em trai anh Cường thất thần nói..
Theo thông tin chính thức từ Ban ATGT tỉnh Long An, khoảng 15 giờ ngày 2-1, xe container BKS 62C-043.48 chạy từ Long An đi TP HCM, đến ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An đã tông nhiều phương tiện đang chờ đèn đỏ. Hậu quả, 3 người chết tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện, 18 người bị thương được đưa đi cấp cứu (trong đó có nhiều người thương nặng), làm hư hỏng 21 xe máy. Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi xảy ra tai nạn vận tốc của xe container là 45km/h; theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam xe ôtô đầu kéo BKS 62C-043.48, nhãn hiệu HYUNDAI HD700, sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc, xe được kiểm định lần gần nhất ngày 30/03/2018 và có hạn kiểm định đến 29/03/2019, Chủ xe theo giấy đăng ký là Cty TNHH Thạnh Đức. |