Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Tăng cường bảo đảm an ninh hàng không

Sau vụ máy bay của Đức bị tai nạn, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ra chỉ thị yêu cầu tất cả các hãng hàng không tăng cường kiểm soát buồng lái trong suốt chuyến bay để bảo đảm an ninh, an toàn cho chuyến bay.

Trong bản Chỉ thị "Tăng cường bảo đảm an ninh hàng không", Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ: "Chuyến bay 4U 9525 ngày 24/3/2015 của Hãng hàng không Germanwing (Đức) lao vào vách núi làm 150 người trên chuyến bay thiệt mạng, kết quả phân tích dữ liệu cho thấy nhiều khả năng do phi công đã hành động tự sát. Qua vụ việc trên đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường kiểm soát buồng lái trong suốt chuyến bay để bảo đảm an ninh, an toàn cho chuyến bay. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không và các cơ quan đơn vị liên quan triển khai một số nội dung bảo đảm an toàn".

Theo đó, tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ, nhất là đối với tổ bay; nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng và những sinh hoạt có dấu hiệu bất thường để làm rõ, có biện pháp xử lý kịp thời.
Rà soát lại các quy trình, tài liệu liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ và duy trì kiểm soát an ninh, an toàn của tổ bay trong buồng lái khi thực hiện chuyến bay để sửa đổi, bổ sung nhằm ngăn chặn trường hợp mất kiểm soát do hành vi phá hoại cố ý của thành viên tổ lái. Tổ lái chỉ có 02 (hai) thành viên, nếu một người ra ngoài buồng lái thì Tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái cho tới khi thành viên tổ lái trở lại bên trong buồng lái.
"Tổ lái chỉ có 2 thành viên, khi một trong 2 người ra khỏi buồng lái thì tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái tới khi thành viên tổ lái quay lại buồng lái" - Cục trưởng Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.
Cục trưởng hàng không cũng yêu cầu Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay chủ trì, phối hợp với Phòng An ninh hàng không rà soát Thông tư 01/2011/TT-BGTVT, ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không trong lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay, để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm ngăn chặn việc mất kiểm soát trong buồng lái của chuyến bay. Rà soát các quy định về xã hội hóa trong dụng người lái, đảm bảo kiểm soát tốt an ninh nội bộ đối với người lái.
Chỉ thị cũng yêu cầu, các hãng hàng không phải phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nghiên cứu, đề xuất nội dung kiểm tra về tâm sinh lý trong các đợt khám tuyển và giám định sức khỏe người lái.
Được biết, Ủy ban An ninh hàng không Quốc gia đã triển khai yêu cầu tới các đơn vị quản lý hàng không về các quy tắc giám sát an ninh nội bộ.