Cải cách thủ tục hành chính ở Thái Nguyên cho đến nay luôn được đánh giá là khâu đột phá, mang lại những hiệu quả lớn trong việc thu hút các nhà đầu tư, đạt bước tiến dài trong quá trình phát triển kinh tế. Thời điểm hiện tại, Thái Nguyên đang đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng CPI cả nước (năm 2011 đứng thứ 57/63), thuộc top 10 bảng xếp hạng các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng các tỉnh miền núi phía Bắc.
Thành phố Thái Nguyên nhìn từ trên cao
Phát huy những kết quả đã đạt được, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên luôn xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm mỗi năm. Rõ ràng, cùng với các chính sách về cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư,... thì cải cách hành chính là một động lực, yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư đến với Thái Nguyên để địa phương đạt mục tiêu xây dựng địa phương thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, đi đầu trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, là trung tâm của vùng về công nghiệp, dịch vụ, nhất là dịch vụ giáo dục đào tạo, du lịch; tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững với những sản phẩm chủ lực chất lượng cao,...
Ông Vũ Hồng Bắc - Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG - một trong những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực may mặc hàng đầu Việt Nam có trụ sở và nhiều nhà máy tại Tỉnh Thái Nguyên
Để đạt được thành tích đáng nể này, trong thời gian qua, Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ và quyết liệt nhiều biện pháp, trong đó không thể không nói tới nỗ lực cải cách thủ tục hành chính nhằm trải thảm đỏ thu hút các nhà đầu tư và đem lại hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 679.000 tỷ đồng. Giá trị xuất khẩu đạt trên 25 tỷ USD - đứng đầu vùng trung du miền núi phía Bắc và trong top đầu của cả nước. Thu ngân sách đạt trên 15.000 tỷ đồng. Tổng sản phẩm trong tỉnh bình quân đầu người đạt 77,7 triệu đồng/người/năm...
Nhằm thu hút các nhà đầu tư, Thái Nguyên xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, mang lại sự tin tưởng, an tâm cho các nhà đầu tư và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Coi trọng vai trò chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền gắn với trách nhiệm của mỗi cá nhân; từng bước yêu cầu các cấp ngành địa phương đánh giá đúng thực trạng cải cách hành chính. Tiến hành công khai, minh bạch 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyểt, giúp các tổ chức cá nhân hiểu rõ, tiện liên hệ làm việc. Niêm yết công khai các qui định, thủ tục hành chính, giấy tờ, hồ sơ, mức phí và thời gian giải quyết các đầu việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND thành phố và cổng thông tin điện tử phục vụ việc tra cứu của mọi đối tượng.
Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông suốt các cấp. Qui trình giải quyết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của thành phố được thực hiện qua hệ thống tự động, trang bị phần mềm nối mạng nội bộ. Chất lượng công tác tại bộ phận ngày càng hoàn thiện và nâng cao. Mạnh dạn đầu tư, triển khai và nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc đến cán bộ, công chức, viên chức 100% cơ quan. Từ UBND thành phố đến 32 xã phường đã kết nối liên hệ thông một cửa, một cửa liên thông tới UBND thành phố và dịch vụ công của tỉnh. Bên cạnh đó, thường xuyên đánh giá tiến độ, kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, đặc biệt đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân.
Liên tục đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính trên các phương tiện truyền thông theo từng thời điểm để lãnh đạo, công chức, viên chức và nhân dân nhận thức rõ hơn về vai trò, mục tiêu, ý nghĩa, sự cần thiết của việc cải cách hành chính. Tích cực triển khai, áp dụng chính quyền điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước, kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cấp độ 3,4 ở các lĩnh vực: tư pháp, nội vụ, lao động thương binh xã hội, giáo dục đào tạo, công thương, quản lý đô thị,..
Song song với các biện pháp trên, Thái Nguyên còn thường xuyên đổi mới, sắp xếp bộ máy chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Đồng thời, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực của lãnh đạo, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Định kỳ tổ chức các cuộc họp Ban chỉ đạo cải cách hành chính, tăng cường giải pháp và cải thiện chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.
Công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên mọi địa bàn xã, phường trong tỉnh. Được biết việc kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, kịp thời và đồng nhất, kịp thời chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương cho cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính chung của toàn tỉnh. Thái Nguyên đã kết hợp với bưu điện, triển khai 34 thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, mang lại sự tiện lợi và giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Nhằm tạo sự đồng bộ, tỉnh đã đầu tư xây dựng mạng truyền số liệu chuyên dùng cho cơ quan Đảng, nhà nước để kết nối giữa các cấp, ngành. Xây dựng hệ thống thư điện tử cho 100% cơ quan, đơn vị nhà nước, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào hoạt động tác nghiệp, quản lý, điều hành.
Hiếu Minh / TC Gia đình & Trẻ em