.
Thanh Hóa là tỉnh có số dân đông, có hệ thống giao thông đa dạng với đầy đủ các loại hình đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không; trong đó chiều dài mạng lưới đường bộ dài 22.906 km. Thanh Hóa có sự gia tăng nhanh về phương tiện đường bộ, đến thời điểm 31/12/2014 có hơn 53 200 xe ô tô, hơn 1,2 triệu xe mô tô đang quản lý…
Toàn cảnh hội nghị
Tháng 5/2013, Ban điều hành Dự án của Ủy ban ATGT quốc gia và Trung tâm Quốc tế về chính sách có cồn ICAP đã lựa chọn Thanh Hóa để triển khai dự án.
Ngay sau khi được lựa chọn triển khai dự án, Ban ATGT tỉnh đã ban hành các kế hoạch, quyết định để kiện toàn bộ máy Ban chỉ đạo. Căn cứ quy mô dự án, Ban chỉ đạo đã lựa chọn 5 địa bàn trọng điểm triển khai dự án là: TPThanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn và các, huyện Đông Sơn, Hoằng Hóa, Quảng Xương.
Bằng các giải pháp cụ thể, thiết thực như tăng cường công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho lực lượng cảnh sát giao thông và cán bộ làm công tác tuyên truyền trực tiếp; khảo sát, điều tra nhận thức, ý thức chấp hành của cộng đồng về việc không lạm dụng rượu, bia, chất có cồn khi tham gia giao thông; tổ chức triển khai thực hiện các chiến dịch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đặc biệt trong những đợt cao điểm phát động chiến dịch, ngày lễ, tết… đã tác động tích cực đến nhận thức, hành vi của cộng đồng.
CSGT kiểm tra, xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn
Sau 2 năm triển khai dự án, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ đã nhận được sự đồng thuận tích cực, sâu rộng trong quần chúng nhân dân, góp phần làm thay đổi nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự giao thông; nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng về hiểm họa của việc lạm dụng đồ uống có cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.
Bên cạnh đó, dự án cũng góp phần nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý, điều hành, phối hợp tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt là công tác kiểm soát và xử lý vi phạm. Qua đó đã góp phần giảm tỷ lệ người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế, giảm tỷ lệ tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.