Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Thanh Hóa: Sắp xếp lại hệ thống các trường THPT công lập trên địa bàn

Theo đề án “Sắp xếp các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh đến năm 2025” tỉnh Thanh Hóa sẽ giảm 12 trường THPT so với hiện tại.

 

Sáng 28/7, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo Đề án "Sắp xếp các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh đến năm 2025".

 

Các đại biểu tham dự tại hội nghị

 

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 100 trường THPT công lập, trong đó có 6 trường hai cấp học THCS và THPT. Tuy nhiên, hệ thống trường THPT công lập đang tồn tại nhiều bất cập, một số trường có quy mô nhỏ; nhiều trường có vị trí địa lý quá gần nhau; một số trường thiếu cơ sở vật chất, phải học nhờ cơ sở giáo dục khác; đội ngũ giáo viên thừa, thiếu cục bộ...

Với những tồn tại bất cập trên đòi hỏi phải sắp xếp lại các trường THPT công lập để thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức và tạo điều kiện sử dụng cơ sở vật chất hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo đề án “Sắp xếp các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh đến năm 2025”, tỉnh Thanh Hóa sẽ giảm 12 trường THPT so với hiện tại. Đề án đề xuất giải thể, sáp nhập 13 trường THPT vào các trường THPT khác và thành lập mới 1 trường THPT chuyên biệt, là Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh tại huyện Ngọc Lặc.

Nguyên tắc sắp xếp các trường THPT phải đảm bảo theo tiêu chí: Mỗi huyện có ít nhất 1 trường THPT có quy mô không quá 45 lớp; sắp xếp lại các trường THPT quy mô nhỏ, chất lượng giáo dục thấp, hoặc có vị trí địa lý không phù hợp.

Đối với khu vực miền núi, nếu các trường THPT có quy hoạch phù hợp nhưng quy mô nhỏ thì ghép thêm trường THCS trên cùng địa bàn xã thành trường phổ thông nhiều cấp học.

Phương án bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh các trường THPT thuộc diện giải thể, sáp nhập được thực hiện theo quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cũng cho ý kiến cụ thể đối với từng kiến nghị của các địa phương, đồng thời yêu cầu Sở GD&ĐT tiếp thu ý kiến của các địa phương, nghiên cứu các ý kiến hợp lý để hoàn thiện đề án báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để thực hiện.