Theo đó, dự án chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm diện tích lưu vực 1.052 ha tiêu thoát nước mưa cho sân bay, lưu vực dọc kênh Hy Vọng.
Kênh Hy Vọng sẽ được cải tạo với tổng chiều dài 1.822 m, trong đó kênh hở hình chữ nhật dài 1.222 m, kênh hở hình chữ nhật kết hợp mái nghiêng dài 600 m. Ngoài ra, hành lang dọc theo kênh sẽ được làm đường giao thông với độ rộng mặt đường 10m.
Ban quản lý kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cho phép lập chủ trương đầu tư dự án cải tạo kênh Hy vọng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố với số tiền 150 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ nhằm giải quyết thoát nước, chống ngập úng cho sân bay.
Trong khi đó, dự án cải tạo kênh Tân Trụ từ đường Phạm Văn Bạch đến kênh Hy Vọng (quận Tân Bình) dài 1.400m cũng đang được đề xuất thực hiện ở giai đoạn 2020 - 2025 với tổng mức đầu tư là 530 tỷ đồng.
Được biết, trước đó, vào năm 2016, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt đầu tư dự án Quản lý rủi ro ngập nước khu vực thành phố sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới, trong đó hạng mục cải tạo kênh Hy Vọng với quy mô tổng chiều dài kênh 1.822 m, thời gian thực hiện trong vòng 5 năm (2016 - 2021). Tuy nhiên, sau đó Ngân hàng Thế giới dừng tài trợ vốn nên dự án cải tạo kênh Hy Vọng phải dừng lại, chờ tìm nguồn vốn khác.
Nhiều chuyên gia đánh giá dự án cải tạo kênh Hy Vọng nhằm giải quyết thoát nước, chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất và lưu vực dọc hai bên kênh là rất cấp bách và quan trọng, số vốn xây dựng khoảng 150 tỷ đồng là không lớn so với hiệu quả dự án này mang lại.
Hiện tiến độ thực hiện khảo sát, điều tra thu thập số liệu hiện trường và kết nối các hệ thống thoát nước liền kề đã được Trung tâm Chống ngập nước thành phố Hồ Chí Minh thực hiện xong.
Thời gian qua, thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều giải pháp chống ngập như nâng đường, nâng nền, làm bờ bao, cống kiểm soát triều, nâng cấp hệ thống thoát nước...