Hẹn hò online rồi dụ dỗ đầu tư tài chính
Mới đây, chị T. (trú quận Hà Đông, Hà Nội) tham gia hẹn hò online với một đối tượng trên mạng. Sau thời gian nhắn tin, xưng hô là vợ chồng, người này nhờ chị T. đăng nhập tài khoản của đối tượng trên trang web: http://mexcglobali66.com để giao dịch mua chứng khoán, kiếm lợi nhuận.
Qua vài lần đăng nhập, nhận thấy khoản lợi nhuận thu được cao, chị T. đã nhờ “chồng” dạy đăng ký để giao dịch mua chứng khoán. Chị T. đã chuyển 914 triệu đồng tham gia đầu tư nhưng sau đó số tiền này đã bị chiếm đoạt…

Với những thủ đoạn tương tự, thời gian qua có rất nhiều người khi tham gia hẹn hò online đã bị dụ dỗ đầu tư tài chính, rồi bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng, có trường hợp lên tới hàng tỷ đồng.
Công an Hà Nội cho biết, với chiêu trò này, thủ đoạn của các đối tượng là tìm “con mồi” thông qua các ứng dụng hẹn hò trực tuyến được nhiều người sử dụng như: Tinder, EzMatch, Litmatch, Hullo... và tạo các tài khoản với thông tin giả mạo. Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ tìm cách làm quen với “con mồi”.
Khi kết bạn và tạo được mức độ tin tưởng, đối tượng sẽ chuyển cuộc trò chuyện sang chủ đề tài chính, khuyến khích nạn nhân tham gia vào đầu tư tài chính hấp dẫn; thậm chí, còn cho nạn nhân vào tài khoản của mình để thấy lợi nhuận và tự đề nghị cùng tham gia đầu tư…
Tiếp cận người nộp thuế để chiếm đoạt tài sản
Cục Thuế TP Hà Nội cảnh báo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng trước các chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế. Theo cơ quan này, tại địa bàn các quận, huyện như: Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm; huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Đông Anh... xuất hiện đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ thuế, giả mạo cơ quan thuế để tiếp cận người nộp thuế nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng dùng số điện thoại và xưng là cán bộ cục thuế, chi cục thuế yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng (app) để nhận thông tin từ cơ quan thuế.
Thủ đoạn chính của đối tượng là giả mạo cán bộ thuế gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn zalo, cung cấp đường liên kết (link) và hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế; hướng dẫn cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.
Kẻ gian giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.
Thậm chí có đối tượng còn giả mạo cơ quan chức năng gửi đường liên kết đến dịch vụ công VneID để người dân truy cập tích hợp với quảng cáo là “tích hợp căn cước công dân và mã số thuế” hoặc hướng dẫn cách điều chỉnh thông tin trên ứng dụng VneID, sau đó gửi đường liên kết dịch vụ công sửa VneID giả mạo nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại và lấy tiền trong tài khoản ngân hàng.
Ngoài ra còn có thủ đoạn giả mạo tin nhắn (SMS) của tổng cục thuế; giả mạo cơ quan thuế gọi điện hăm dọa, sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế; giả mạo cơ quan chức năng hỗ trợ dịch vụ công và yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân, sau đó đối tượng gửi các đường liên kết và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng.
Trước tình trạng trên, Cục Thuế TP Hà Nội một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành thuế nào thu thuế hộ; đồng thời, cảnh báo đến người nộp thuế khi nhận được những cuộc gọi như trên cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ, tránh bị kẻ gian lợi dụng; không vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email; không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, đường liên kết giả mạo.
Giả danh công an hướng dẫn cài đặt dịch vụ công
Ngày 27/3, chị C. (SN 1980, trú quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của đối tượng xưng là cán bộ công an quận Thanh Xuân yêu cầu chị cài đặt định danh mức độ 2.
Do chị C. bận không đến được trụ sở nên đối tượng gợi ý sẽ có cán bộ hỗ trợ và hướng dẫn chị cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo. Sau khi cài đặt định danh mức độ 2 theo yêu cầu của đối tượng, chị C. bị mất quyền điều khiển điện thoại. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, chị C. liên hệ bên ngân hàng để khóa tài khoản nhưng được thông báo tài khoản bị rút mất hơn 200 triệu đồng.
Theo Công an Hà Nội, với thủ đoạn này, đối tượng giả danh cán bộ công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh rồi yêu cầu người dân đến cơ quan công an để khắc phục.
Sau khi thúc ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân tải phần mềm dịch vụ công giả mạo theo đường dẫn đã cung cấp.
Khi “con mồi” sập bẫy cài đặt phần mềm giả mạo này, đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.
Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không làm theo hướng dẫn, không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của đối tượng.
Trường hợp nhận được tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để được ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.
Bảo Châu
Báo Lao động Xã hội số 48