Trao đổi với Nhandan.com.vn, ông Phạm Văn Kiên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cầu đường Long Biên - nhà thầu xây lắp cho biết, cầu Thịnh Long bắc qua sông Ninh Cơ nối hai huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu dài 988m, tính cả đường dẫn là 2,36km. Điểm đầu giao với Quốc lộ 21 (thuộc địa phận xã Hải Châu, huyện Hải Hậu), điểm cuối giao với tỉnh lộ 490C (thuộc địa phận xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng).
Cầu được thi công theo công nghệ dầm hộp liên tục bê-tông cốt thép dự ứng lực, bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng với 18 trụ, 300m dầm hộp liên tục và 600m dầm super T. Mặt cầu rộng 12m với hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Do đặc thù gần cửa biển, nhịp dài nhất của dầm hộp liên tục là 130m, tĩnh không 15m, bảo đảm cho tàu lớn đi qua.
Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp từ vốn vay của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước của Chính phủ Việt Nam, chi phí giải phóng mặt bằng thực hiện bằng nguồn ngân sách địa phương; khởi công từ tháng 1/2018, tổng mức đầu tư hơn 1.158 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị khẳng định, cầu Thịnh Long là công trình có ý nghĩa lớn đối với hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Nam Định. Việc đưa cầu Thịnh Long vào khai thác sử dụng giúp tăng hiệu quả kết nối Quốc lộ 21 với dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối khu kinh tế Ninh Cơ (huyện Hải Hậu) với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn từ cầu Thịnh Long đến khu công nghiệp Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng).
Cầu Thịnh Long đẹp hút tầm mắt.
Dự án này cũng góp phần giảm tải lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 21; đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp, dịch vụ tỉnh Nam Định với các tỉnh trong khu vực; tiết kiệm chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Trao đổi với Tienphong.vn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ trước nay, kết nối Nghĩa Hưng và Nam Định chủ yếu bằng phà, đi lại khó khăn. Cầu Thịnh Long sẽ tạo điều kiện cho người dân đi lại và tiết kiệm chi phí vận tải so với trước đây, giúp phát triển kinh tế địa phương.
Để công trình cầu Thịnh Long đưa vào khai thác hiệu quả và an toàn, ông Đông yêu cầu các cơ quan quản lý, khai thác và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tổ chức giao thông, quản lý duy tu, sửa chữa thường xuyên.