Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Thư viện trên cây - Niềm vui thích của trẻ thơ

Sau khi được đưa vào sử dụng từ tháng 2/2022, “Thư viện trên cây” của trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo cho học sinh không gian đọc sách mới lạ, gần gũi với thiên nhiên. Qua đó giúp tăng cường và phát triển văn hóa đọc của học sinh trong toàn nhà trường.

Thư viện trên cây có không gian thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng để đọc sách.

"Thư viện trên cây" có không gian thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng để đọc sách.

“Thư viện trên cây” của trường tiểu học thị trấn Vĩnh Tường là một không gian đọc sách ngoài trời có nhiều nét kiến trúc mới lạ và độc đáo. Môi trường đọc sách được kết hợp khéo léo với khung cảnh thiên nhiên đã giúp các em học sinh có những giây phút thư thái, sảng khoái bên trang sách sau những tiết học trong lớp, từ đó giúp học sinh hình thành thói quen, niềm đam mê đọc sách hàng ngày.

Toàn cảnh Thư viện trên cây.

Toàn cảnh "Thư viện trên cây".

Sau một thời gian hoạt động, không gian đọc đã đem lại kết quả đáng mừng. Học sinh háo hức, mong đến giờ được lên đọc sách tại thư viện mở. Đọc sách ở đây, các em không chỉ thấy mình được mở rộng tri thức mà còn được tận hưởng cái trong lành, mát mẻ dưới tán cây, nghe tiếng chim hót, được thoải mái vui chơi với những chiếc ghế gỗ đa năng, màu sắc sặc sỡ…

Không gian đọc sách luôn có tiếng chim hót và cây xanh.

Không gian đọc sách luôn có tiếng chim hót và cây xanh.

Hiện tại, “Thư viện trên cây” có các bản sách đủ thể loại: thơ, truyện, tạp chí, truyện ngắn, truyện dài, truyện chữ, truyện tranh… cùng với cách trang trí sáng tạo, xen lẫn giỏ hoa, cây cảnh đã tạo ra sự hấp dẫn. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức chia sẻ cách đọc sách hiệu quả cho học sinh, thi kể chuyện theo sách, giới thiệu sách trong lớp, trong trường.

Cô và trò trao đổi sau mỗi cuốn sách đã đọc, giúp các em hiểu sâu sắc hơn về nội dung.

Cô và trò trao đổi sau mỗi cuốn sách đã đọc, giúp các em hiểu sâu sắc hơn về nội dung.

Sau mỗi giờ đọc tại thư viện, học sinh được chia sẻ, trao đổi với thầy cô về những điều mình đã đọc được qua những trang sách. Từ đó, thầy cô sẽ hiểu được tâm tư của học sinh, điều chỉnh, hướng dẫn học sinh đọc sách hiệu quả hơn. Những cố gắng trong việc sáng tạo ra không gian đọc sách của trường tiểu học thị trấn Vĩnh Tường cho thấy, sách và việc đọc sách có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của con người đặc biệt là trẻ nhỏ.

Đọc sách giúp trẻ không chỉ mở rộng kiến thức mà còn hình thành nhân cách, giúp trẻ trở thành những con người phát triển toàn diện tài đức sau này.