Sáng 15/10, tức sau 6 ngày người dân sống tại khu đô thị Linh Đàm, chung cư Kim Văn - Kim Lũ và các khu dân cư ở Hoàng Mai, Thanh Trì, Nam Từ Liêm, Hà Đông (Hà Nội) phát hiện nguồn nước sạch đang sử dụng bỗng có mùi khét không dám sử dụng, Tổng đài hỗ trợ người tiêu dùng 18006838 thuộc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) chưa nhận được phản ánh của người dân.
Theo đó, Tổng đài hỗ trợ người tiêu dùng khuyến nghị người dân nếu có khiếu nại về chất lượng nguồn nước sinh hoạt có thể làm đơn khiếu nại gửi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.
Như Báo Dân sinh đã phản ánh, từ ngày 9/10, người dân sống tại khu đô thị Linh Đàm, chung cư Kim Văn - Kim Lũ và các khu dân cư ở Hoàng Mai, Thanh Trì, Nam Từ Liêm, Hà Đông... hoang mang khi nhận thấy rõ mùi khét khó chịu như mùi nhựa cháy trong nước sinh hoạt của gia đình. Sang đến những ngày sau, nước có mùi khét nồng nặc như mùi nhựa cháy.
Rất nhiều người dân Hà Nội đang dùng nước sạch sông Đà phải chuyển qua mua nước đóng bình để sử dụng. Không ít gia đình phải sơ tán về quê hoặc đến nhà người thân ở vùng không dùng nước sạch sông Đà để ở nhờ.
Theo ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), nguyên nhân khiến nước sạch từ nhà máy nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cung cấp cho nhiều hộ dân tại Hà Nội có mùi lạ là do bị dính dầu.
Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cho biết, một con suối chảy qua xã Phú Minh (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) xuất hiện rất nhiều dầu. Đáng chú ý, con suối này cách kênh dẫn nước của nhà máy nước sạch sông Đà chỉ 800m.
Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Viwasupco thừa nhận việc công ty này đã phát hiện ra dầu thải trên hồ Đồng Bài và trên suối Trâm - cách kênh dẫn nước vào nhà máy từ hôm 9/10, nhưng không hề đưa ra khuyến cáo cho người sử dụng, mà đã cho tăng lượng hóa chất xử lý nước, khiến nước về Hà Nội có mùi nồng nặc mấy ngày qua.
Rất nhiều người tiêu dùng bức xúc vì cho rằng, Viwasupco đã ém thông tin nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà bị nhiễm dầu và không công bố kịp thời cho người dân dẫn đến nhiều hộ dân phải dùng nước bẩn, lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe. Tổng đài hỗ trợ người tiêu dùng khuyến nghị người dân nếu có khiếu nại về chất lượng nguồn nước sinh hoạt có thể làm đơn khiếu nại gửi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để được giải quyết.
Chị Nguyễn Thu Hiền (Linh Đàm) bức xúc cho biết, mấy ngày nay gia đình chị không dám sử dụng nước sạch của nhà máy nước sông Đà vì mùi khét và lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe. "Chúng tôi bỏ tiền ra mua nước sạch nhưng lại được nhận nguồn nước không thể sử dụng. Vì thế, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng", chị Hiền nói.