Liên doanh xe Nhật vừa ra thông báo chính thức về chiến dịch triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước cho 3.810 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 13/09/2007 đến 31/12/2008.
Chiến dịch này được thực hiện dưới sự phê duyệt của Cục Đăng Kiểm Việt Nam tại hệ thống tất cả các đại lý, chi nhánh của Toyota trên toàn quốc từ ngày 22/12/2015.
Lỗi túi khí cũng là lý do khiến Toyota gọi về xưởng 148 xe Corolla nhập khẩu chính hãng trong tháng 9/2015.
Theo Toyota, do tổng số lượng xe bị lỗi này trên thế giới là rất lớn, nên việc sản xuất và cung ứng phụ tùng thay thế của nhà cung cấp cần nhiều thời gian hơn dự kiến ban đầu của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản. Do đó, việc xử lý xe Vios được tiến hành chậm hơn.
Cho tới nay, Toyota đã phải thực hiện hàng chục vụ triệu hồi để xử lý lỗi cho gần 8 triệu xe khác nhau trên toàn cầu.
Nguyên nhân triệu hồi là do các xe nằm trong diện ảnh hưởng được trang bị cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước được cung cấp bởi công ty Takata (nhà cung cấp túi khí), được sản xuất không đúng cách nên nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.
Bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí. Nó chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí. Trong trường hợp xe nằm trong diện bị ảnh hưởng gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, nên có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.
Việc kiểm tra và thay thế hoàn toàn toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho các xe liên quan được thực hiện miễn phí và mất khoảng 1,4 giờ cho xe Corolla và 2,0 giờ cho xe Vios.
Đối với những túi khí phía người lái được cung cấp bởi nhà cung cấp khác (không phải công ty Takata), sẽ không nằm trong diện bị ảnh hưởng của chiến dịch này.